ปรับแผนป้องกันก่อการร้ายสนามบิน หาก IS เปลี่ยนเป้าบึมผู้โดยสารขณะเข้าคิว

ผู้โดยสารเข้าคิวยาวเหยียดที่อาคารผู้โดยสารขาออก 2 ของสนามบินภายในประเทศซิดนีย์ คือจุดเปราะบางต่อการก่อการร้าย : ภาพจากสำนักข่าว AAP

27 ส.ค. 2017 รัฐบาลกลางอาจพิจารณายกเลิกการตรวจบัตรแสดงความเป็นบุคคล (ID) ที่สนามบินภายในประเทศ เพราะจะทำให้มีผู้โดยสารเข้าคิวรอยาว ที่กลับกลายเป็นจุดล่อแหลมให้ผู้ก่อการร้ายเลือกที่จะลอบวางระเบิดสังหารคนหมู่มากได้ง่าย

การปรับแผนคาดว่าจะถูกนำขึ้นพิจารณาในการประชุมผู้บริหารสนามบินที่กรุงแคนเบอร์ร่าในสัปดาห์นี้ เพื่อพิจารณาทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัยตามสนามบินซึ่งจัดโดยรัฐบาลกลาง

ภายใต้ข้อเสนอสนามบินอาจจะต้องถูกบังคับให้ติดตั้งเครื่องสแกนบัตร ID ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ามันจะไม่ช่วยอะไรมากนักต่อการหยุดยั้งผู้ก่อการร้าย เพราะหลายคนไม่ได้อยู่ในบัญชีเฝ้าติดตาม

นอกจากนั้นผู้โดยสารบางคนไม่มี ID ที่ทางการยอมรับอย่างเช่นหนังสือเดินทางและบัตรอนุญาตขับรถยนต์

ทางเลือกที่ดีที่สุดขณะนี้ก็คือการติดตั้งอุปกรณ์สแกนกระเป๋าเดินทางเทคโนโลยี่ล่าสุดซึ่งถูกนำมาใช้บ้างแล้วในต่างประเทศ เพื่อให้แน่ใจว่ากระเป๋าทุกใบปลอดภัยก่อนที่จะนำขึ้นเครื่องบิน

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากสหรัฐอเมริกาได้ประกาศพิจารณาทบทวนมาตรการความปลอดภัยของเที่ยวบินโดยสารพร้อมบรรทุกสินค้า หลังจากเกิดเหตุการณ์ความพยายามนำระเบิดขึ้นสายการบิน Etihad Airways ที่สนามบินซิดนีย์เพื่อไปยังกรุงอาบูดาบีประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

นาย Darren Chester รัฐมนตรีกระทรวงการขนส่งของรัฐบาลกลางกล่าวว่า รัฐบาลได้สั่งห้ามเที่ยวบินโดยสารและขนสินค้าที่บินตรงจากประเทศซีเรีย, อียิปต์, บังคลาเทศ, เยเมน และโซมาเรียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แหล่งข่าวในวงการรัฐบาลกล่าวว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงมีความกังวลเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยตามสนามบินในต่างประเทศอย่างในประเทศฟิลิปินส์ซึ่งถือเป็นสนามบินที่อยู่เหนือการควบคุมต่อการบินตรงมายังออสเตรเลีย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานาย Malcolm Turnbull นายกรัฐมนตรีได้เตือนว่าออสเตรเลียอาจถูกคุกคามโดยตรงจากนักรบในต่างประเทศกลับเข้ามาจากฟิลิปินส์ ประเทศที่กำลังสู้รบกับกองกำลังก่อการร้ายรัฐอิสลามหรือ ISIS

หมายเหตุ กฎระเบียบในการให้ผู้ที่เข้ามาในสนามบินทุกคนต้องพกบัตร ID ตามที่จิงโจ้นิวส์เสนอข่าวไปในหัวข้อ “ผู้มาที่สนามบินไม่ว่าเดินทางหรือส่งผู้โดยสาร ต่อไปต้องมี ID ติดตัวมาด้วย” ในวันที่ 21 สิงหาคม 2017 ยังเป็นกฎที่ไม่เปลี่ยนแปลง

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading