ส.ว. Nick Xenophon คนสำคัญในสภาสูง ยอมรับตัวเองมีสัญชาติอังกฤษ

นสพ. Sunday Mail ด้านล่างพาดหัวว่า “อุ๊ยตาย..มร. XENOPOM” เป็นการเล่นคำระหว่างนาย Xenophon กับคำว่า Pom ซึ่งชาวออสเตรเลียใช้เรียกคนอังกฤษ” ส่วนข่าวด้านบนมีคำว่า RAH สื่อฯออสเตรเลียชอบใช่ตัวย่อชื่อเต็มคือโรงพยาบาล Royal Adelaide Hospital ซึ่งไม่เกี่ยวกับข่าวที่จะรายงานครับ

20 ส.ค. 2017 อนาคตทางการเมืองของส.ว. Nick Xenophon วุฒิสมาชิกสายกลางที่เป็นกุญแจสำคัญให้กฎหมายผ่านหรือไม่ผ่านในสภาสูงต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินของศาลสูง หลังจากเขาค้นพบตัวเองว่ามีสัญชาติอังกฤษซ่อนเร้นอยู่

ส.ว. Nick Xenophon หัวหน้าพรรค NXT (หรือ Nick Xenophon Team) กลายเป็นนักการเมืองคนที่เจ็ดที่เจอปัญหาถือสัญชาติของประเทศอื่น ซึ่งหมายความว่าเขาอาจจะขาดคุณสมบัติการเป็นสมาชิกของรัฐสภากลาง หลังจากกระทรวงมหาดไทยแห่งสหราชอาณาจักรยืนยันว่าเขาเป็นผู้ถือสัญชาติสหราชอาณาจักรที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ

ส.ว.จากรัฐเซาท์ออสเตรเลียมีบิดาเป็นชาวไซปรัสและมารดาเป็นชาวกรีก (แล้วเขามีเชื้อสายอังกฤษได้อย่างไร ต้องอดใจรออีกสักครู่) เขาเป็นอีกคนหนึ่งที่ปฏิเสธที่จะลาออกจากการเป็นวุฒิสมาชิกของรัฐสภากลาง โดยอ้างว่าเรื่องของเขาเป็นกรณีที่มีความลึกลับซับซ้อนอย่างมาก

ก่อนหน้านี้ส.ว. Xenophon เป็นนักการเมืองคนหนึ่งที่ออกมาเรียกร้องให้ส.ส.และส.ว.ที่ติดบ่วงกรรมเรื่องการถือสัญชาติยอมรับและทำตามกฎหมาย แต่เมื่อเขาโดนเข้าเอง ก็คงจะเริ่มเข้าใจผู้ร่วมชะตากรรมก่อนหน้านี้เขาเต็มรักแล้ว

และที่เจ็บปวดก็คือก่อนหน้านี้นาง Rebekha Sharkie ส.ส.เขตฯ Mayo สังกัดพรรค NXT ออกมากล่าวว่า พรรคของเธอจะไม่ให้การสนับสนุนรัฐบาลกลางของนาย Malcolm Turnbull อีกต่อไป เนื่องจากส.ส. Barnaby Joyce และส.ว. Fiona Nash ซึ่งถูกระบุว่าถือสองสัญชาติไม่ยอมลาออกจากคณะรัฐมนตรี

หลังจากข่าวหัวหน้าพรรคของเธอต้องตกวิบากกรรมเดียวกันเปิดเผยออกมา เธอได้สงบปากสงบคำลง และยังคงเลี่ยงที่จะพบผู้สื่อข่าว

แค่ชื่อ Nick Xenophon สามารถพาคนธรรมดาเข้าสภาได้ 4 คนจากซ้ายไปขวาส.ว. Skye Kakoschke-Moore, ส.ว. Stirling Griff, ส.ส. Rebekha Sharkie และส.ว. Nick Xenophon : ภาพจากนสพ. The Australian

ส.ว. Xenophon กล่าวว่า เขาได้ปรึกษากับเนติบัณฑิตผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญ ได้แนะนำถึงความเหมาะสมให้เขาทำงานในฐานะของส.ว.ของรัฐเซาท์ออสเตรเลียต่อไปจนกว่าศาลสูงจะลงความเห็นในปลายปีนี้

ส.ว.ผู้เป็นหัวหน้าพรรค NXT กล่าวถึงมูลเหตุที่เขาถือสัญชาติสหราชอาณาจักรก็เนื่องมาจากนาย Theo Xenophon บิดาของเขาเดินทางมาออสเตรเลียในปี 1951 ด้วยเอกสารเดินทางของอาณานิคมอังกฤษ ซึ่งตอนนั้นไซปรัสตกอยู่ภายใต้การยึดครองของอังกฤษ

ไซปรัสได้รับอิสระภาพจากอังกฤษในวันที่ 16 สิงหาคม 1960 หลังจากนั้นชาวไซปรัสทุกคนถือว่าได้สูญเสียสัญชาติอังกฤษ

แต่ด้วยเหตุที่ในขณะนั้นบิดาของเขาอาศัยอยู่ในออสเตรเลีย หนึ่งในเก้าประเทศที่ประกาศเป็นประเทศอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติสัญชาติอังกฤษ (British Nationality Act) อันเป็นกฎหมายที่มีผลบังคับในขณะนั้น

ทางด้านนาย Theo Xenophon ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใด ๆ ในกรณีนี้ แต่ส.ว. Xenophon กล่าวว่าบิดาของเขาเดินทางมาออสเตรเลียก็เพื่อหลบหนีการถูกปกครองโดยอาณานิคมอังกฤษ

กระทรวงมหาดไทยของสหราชอาณาจักรกล่าวว่า กรณีของเขาเป็นกรณีที่หายากมาก แต่ได้อาศัยกฎหมายปี 1948 ของสหราชอาณาจักร แม้ว่าเขาเกิดในออสเตรเลีย แต่เกิดจากบิดาซึ่งอยู่ในบังคับของอังกฤษ เขาจึงมีสัญชาติอังกฤษ

การลงความเห็นของกระทรวงมหาดไทยทำให้ส.ว. Xenophon วัย 58 ปีและบิดาวัย 86 ปีของเขาแปลกใจมาก

ก่อนเข้าสู่การเมืองส.ว. Xenophon ผู้มีภูมิหลังเป็นนักกฎหมายได้สละสัญชาติกรีกและไซปรัส โดยหารู้ไม่ว่า เขายังมีสัญชาติอังกฤษซ่อนเร้นอยู่

ส.ว. Xenophon ได้กล่าวโทษพรรคเลเบอร์ว่าอยู่เบื้องหลังในการกำจัดคู่แข่งทางการเมือง ซึ่งส.ว. Xenophon และส.ว. Penny Wong ผู้นำพรรคเลเบอร์ในสภาสูงต่างเป็นคู่แข่งชิงโค้วต้าส.ว.ในรัฐเซาท์ออสเตรเลียด้วยกันทั้งคู่

ส.ว. Fiona Nash ในสภาสูง (สภาแดง) : ภาพจาก The Conversation

ก่อนหน้านี้สองวันในวันที่ 18 สิงหาคม สื่อได้เปิดเผยถึงส.ว. Fiona Nash รองหัวหน้าพรรคเนชั่นแนลและรัฐมนตรีดูแลกิจการรัฐบาลท้องถิ่นและดินแดนมีสัญชาติที่สองเป็นชาวสหราชอาณาจักรเนื่องจากบิดาของเธอมีเชื้อสายสก็อตแลนด์

ส.ว. Nash กลายเป็นนักการเมืองคนที่หกต่อจากนาง Larissa Walters (ส.ว.พรรคกรีนส์-สัญชาติแคนาดา), นาย Scott Ludlam (ส.ว.พรรคกรีนส์-สัญชาตินิวซีแลนด์), นาย Matt Canavan (ส.ว.พรรคเนชั่นแนลและร.มว.พลังงานและทรัพยากร-สัญชาติอิตาลี), นาย Malcolm Roberts (ส.ว.พรรควันเนชั่น-สัญชาติอังกฤษ) และนาย Barnaby Joyce (ส.ส.พรรคเนชั่นแนล-สัญชาตินิวซีแลนด์) ที่ถูกผ่านเรื่องให้ศาลสูงเป็นผู้ชี้ขาดในเรื่องการถือสองสัญชาติ โดยมีส.ว. Xenophon เป็นรายที่เจ็ด โดยคาดว่ายังมีนักการเมืองที่ไม่รู้ตัวว่าตนเองถือสัญชาติอื่นอีกจำนวนหนึ่ง

ส่วนสาเหตุที่ส.ว. Nash วัย 52 ปีได้สัญชาติสหราชอาณาจักรโดยอัตโนมัติแม้ไม่ได้ร้องขอก็เนื่องจากบิดาของเธอเกิดในสก๊อตแลนด์ในปี 1927 ก่อนอพยพมาอยู่ออสเตรเลีย เธอเกิดในนครซิดนีย์ บิดาของเธอได้หย่าร้างกับมารดาในขณะที่เธออายุ 8 ขวบ จากนั้นมารดาของเธอเป็นฝ่ายเลี้ยงดูเธอมาตลอด

ส.ว. Nick Xenophon : ภาพจากนสพ. The Advertiser ต้นฉบับข่าว Sunrise ทางทีวี 7

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading