เผยสี่ผู้ก่อการร้ายที่ถูกจับกุม มีแผนใช้แก๊สพิษรมผู้โดยสารบนเครื่องบิน

นสพ The Telegraph ฉบับ 31 ก.ค. 2017 เสนอข่าวสี่ผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายวางแผนใช้เครื่องบดเนื้อในการระเบิดเครื่องบินโดยสาร

31 ก.ค. 2017 พ่อลูกซึ่งเป็นสองในสี่ผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายที่ถูกจับกุมในวันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา ถูกพบมีแผนที่จะระเบิดเครื่องบินด้วยการใช้ระเบิดผลิตเองซุกซ่อนภายในเครื่องบดเนื้อ

ในการจับกุมผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายทั้งสี่คน ทั้งหมดไม่เคยเป็นที่ต้องสงสัยของตำรวจปราบปรามการก่อการร้ายมาก่อนอย่างสิ้นเชิง จนกระทั่งหนึ่งในนั้นถูกจับและมีความผิดฐานขับรถโดยประมาทเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

แต่การจับกุมครั้งนั้นได้นำมาสู่หลักฐานงานข่าวกรองชิ้นเล็ก ๆ ถึงความเป็นไปได้ของ “แรงจูงใจโดยกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง” ทำให้เชื่อว่าพวกเขามีแผนที่จะลักลอบนำระเบิดทำเองขึ้นเครื่องบินในเที่ยวบินที่บินสู่ตะวันออกกลาง โดยมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นเที่ยวบินที่เดินทางไปเมืองดูไบประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

จากนั้นทั้งสี่คนได้อยู่ภายใต้การเฝ้าติดตามด้านงานข่าวกรองอย่างใกล้ชิด ก่อนที่จะตัดสินใจบุกเข้าจับกุมในตอนบ่ายของวันเสาร์ที่ผ่านมา เนื่องจากประเมินแล้วเห็นว่าเสี่ยงต่อความปลอดภัยของสาธารณชน

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานขณะเข้าตรวจสอบบ้านที่ถนน Cleveland St. ย่าน Surry Hills : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

 

ตำรวจปิดกันถนน Cleveland St. ย่าน Surry Hills ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ทำงานอย่างเต็มที่ : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

ตำรวจจึงได้ทำการจู่โจมบ้านพักห้าแห่ง (ไม่ใช่สี่แห่งตามที่สื่อฯต่าง ๆ และจิงโจ้นิวส์รายงานไปเมื่อวานนี้) ประกอบด้วยบ้านเลขที่ 336 ถนน Cleveland St. ย่าน Surry Hills, บ้านเลขที่ 34-40 ถนน Sproule St. ย่าน Lakemba, บ้านเลขที่ 7/16 ถนน Renown Ave. ย่าน Wiley Park, บ้านเลขที่ 117 ถนน Victoria Rd. ย่าน Punchbowl และบ้านเลขที่ 4/12 ถนน Craig St. ย่าน Punchbowl

เป็นที่เข้าใจว่าพวกเขามีแผนที่จะใช้ขี้เลื่อยและระเบิดอัดอยู่ภายในอุปกรณ์ทำครัวอย่างเช่นเครื่องบดเนื้อ

ตำรวจได้ยึดอุปกรณ์ทำครัวหลายชิ้นที่บ้านหลังหนึ่งที่รวมถึงเครื่องบดเนื้อ และยึดบันทึกที่เขียนด้วยมือ, โทรศัพท์มือถือสองเครื่อง, iPad หนึ่งเครื่อง, แผง SIM สำหรับโทรศัพท์มือถือสองแผง, เอกสารการจดทะเบียนรถยนต์และเอกสารประกันรถยนต์อีกอย่างละฉบับ

ส่วนอุปกรณ์ผลิตระเบิดที่พร้อมจะประกอบเป็นระเบิดที่มีประสิทธิภาพได้ถูกพบที่บ้านในย่าน Surry Hills ที่ซึ่งชายคนหนึ่งถูกจับกุม ชายคนนี้เป็นบุตรของชายที่ถูกจับกุมในบ้านอีกหลังหนึ่งในจำนวน 5 หลัง

นสพ. The Australian ฉบับ 31 ก.ค. 2017 พาดหัวข่าวเครือข่ายก่อการร้ายวางแผนใช้แก๊สพิษโจมตีเครื่องบิน

นอกจากแผนการผลิตระเบิดตามที่งานข่าวกรองสืบทราบมาก่อนหน้านี้ ผลจากการพิสูจน์หลักฐานยังทำให้มีอีกทฤษฎีหนึ่งว่า พวกเขาได้วางแผนที่จะให้เครื่องบินตกลงมาด้วยวิธีใช้ระเบิดแก๊สรมผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่บนเครื่องบินทั้งลำ

สื่อหนังสือพิมพ์ The Australian รายงานข่าวอุปกรณ์ระเบิดจะก่อให้เกิดแก๊สพิษที่มีสารซัลเฟอร์เป็นสารหลักสามารถฆ่าผู้โดยสารทุกคนหรือทำให้ผู้โดยสารสูดดมแล้วเคลื่อนตัวไม่ได้

ขณะนี้ทั้งสี่คนยังไม่ได้ถูกตั้งข้อหา ซึ่งตำรวจได้ยื่นขอศาลสหพันธ์กลางในการกักขังพวกเขาไว้เป็นเวลา 7 วัน ก่อนที่จะตั้งข้อหาหรือปล่อยตัวไป อันเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย

นาย Malcolm Turnbull นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การคุกคามออสเตรเลียโดยกลุ่มก่อการร้ายครังนี้ “ใกล้ความจริงมาก” เขาได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเพิ่มกำลังตรวจพื้นที่สนามบินนานาชาติให้มากขึ้น ซึ่งใครที่ผ่านไปมาที่สนามบินในขณะนี้จะพบเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบหนาตาขึ้น

นสพ. The Mercury ฉบับ 31 ก.ค. 2017 พาดหัวข่าวเพิ่มความเข้มงวดที่สนามบินหลังตร.จับกุมผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายวางแผนระเบิดเครื่องบิน

ในขณะเดียวกันทางสนามบินได้ประชาสัมพันธ์ขอให้ผู้เดินทางไปที่สนามบินเร็วกว่าปกติ เพราะทางสนามบินได้เพิ่มการตรวจกระเป๋าเดินทางและกระเป๋าถือขึ้นเครื่องเข้มงวดมากขึ้น

ทางด้านนาย Mick Fuller ผู้ว่าการตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่า “เรื่องการก่อการร้าย คุณไม่สามารถรอให้ปริศนาตัวต่อทั้งหมดเชื่อมต่อให้ครบก่อน คุณต้องเข้าไปก่อน เพราะถ้าคุณทำพลาดก็จะเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง” “เราต้องตัดสินใจเมื่อพวกเขาดำเนินการไปถึงขั้นหนึ่ง เมื่อถึงเวลาที่จะปฏิบัติการ” “ทั้งตำรวจสอบสวนกลางและตำรวจน.ซ.ว.ได้ตกลงกันเมื่อคืนที่ผ่านมาว่าถึงเวลาที่จะต้องปฏิบัติการแล้ว” (ขณะให้แถลงข่าวเป็นวันที่ 30 ก.ค. แต่สื่อฯเสนอข่าววันที่ 31 ก.ค.)

นาย Andrew Colvin ผู้ว่าการตำรวจสอบสวนกลางกล่าวว่าแผนดังกล่าว “เป็นแรงบันดาลใจจากกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง” ที่ตั้งเป้าหมายทำลายอุตสาหกรรมการบินพาณิชย์และเขาเชื่อว่าเป็นการคุกคามเพื่อการก่อการร้ายอย่างแท้จริง

ในขณะที่เพื่อนบ้านของบ้านเลขที่ 336 ถนน Cleveland St. ในย่าน Surry Hills ต่างรู้สึกช็อกเมื่อทราบว่า เพื่อนบ้านของพวกเขาคือผู้ก่อการร้าย

เพื่อนบ้านคนหนึ่งกล่าวว่า เขาไม่เคยคาดคิดมาก่อนและไม่อยากเชื่อข่าวที่ออกมา เพราะพวกเขาเป็นครอบครัวที่น่ารักมาก

ตำรวจตั้งเต็นท์ปักหลักที่หน้าอพาร์ทเมนท์ในย่าน Lakemba ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งเข้าตรวจตามที่พักต่าง ๆ ของชั้นกลางในวันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม : ภาพจากนสพ. The SMH

ที่อพาร์ทเมนท์ในย่าน Lakemba ตำรวจได้สั่งห้ามเข้าออกตัวอาคาร โดยอนุญาตให้ผู้อยู่อาศัยที่แสดงบัตรแสดงตัวเพื่อผ่านเข้าออกได้เท่านั้น เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์เข้าตรวจหาหลักฐานในพื้นที่ชั้นกลางของอาคาร (น่าจะมีสามชั้น)

ส่วนผู้ต้องสงสัยที่ถูกตำรวจจับกุมที่บ้านถนน Renown Ave. ย่าน Wiley Park เพื่อนบ้านบอกว่าเขาอยู่อาศัยกับพี่ชาย (หรือน้องชาย) และแมวจรจัดอีกประมาณ 15 ตัว เขาเป็นคนมีพฤติกรรมแปลก ๆ และไม่เคยมองสบตาใครเวลาพูดคุยด้วย

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านข่าวเกี่ยวเนื่องกับคดี 4 ผู้ต้องสงสัยวางแผนระเบิดเครื่องบินได้โดยกดคลิกที่ “คดีระเบิดเครื่องบิน 29 ก.ค. 2017” ที่ Tags ท้ายข่าวนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading