จำเลยคดีกินอาหารแล้วชักดาบ พยายามพลิกคดีเป็นถูกกักขังและกีดกันอิสระภาพ

นาง Chunping Quan คลุมศีรษะขณะอยู่ภายนอกศาลแขวงนครแอดิเลด : ภาพจากนสพ. The Advertiser

27 ก.ค. 2017 คิดนี้อาจเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับผู้ประกอบกิจการร้านค้าปลีกในการจับตัวและกักกันลูกค้าเบี้ยชำระค่าสินค้าหรือขโมยสินค้า อาจจะโดนคดีพลิกกลายเป็นจำเลยในข้อหากักขังหน่วยเหนี่ยวเสรีภาพ แต่คดีนี้ยังไปไม่ถึงขนาดนั้นเพราะการกักตัวยังไม่เกิดขึ้น

เหตุการณ์ล่าสุดกับข่าวที่จิงโจ้นิวส์เสนอในหัวข้อข่าว “จับสาวใหญ่พยายามบีบคอ และกัดพนักงานเสิร์ฟร้านอาหารจีน” ลงวันที่ 23 มิถุนายน 2017 มีข่าวคืบหน้าในการพิจารณาคดีที่ศาลแขวงในนครแอดิเลดเมื่อวันพุธที่ 26 กรกฎาคม โดยมีนาง Chunping Quan วัย 48 ปีเป็นจำเลยในข้อหาไม่ชำระค่าอาหารและทำร้ายร่างกายพนักงานร้านอาหารจีน Nice Fish Chinese ที่ถนน Gouger St. ในวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา

อาหารปลากระพงขาวนึ่งที่นาง Chunping Quan ต้องการสั่งมากินครึ่งตัว : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Advertiser

ศาลได้รับฟังว่านาง Quan เตรียมยอมรับสารภาพผิดต่อข้อหาไม่ชำระค่าอาหาร แต่ขอต่อสู้คดีทำร้ายร้างกายบนพื้นฐานว่า เธอถูกกักขังหน่วงเหนี่ยวไม่ให้ได้รับอิสระภาพและได้กระทำไปเพื่อป้องกันตัวเอง ซึ่งเป็นข้ออ้างเดิม ๆ ที่ผู้ถูกกล่าวหานำมาใช้ ส่วนจะได้ผลหรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล

อัยการฝ่ายโจทก์ได้แถลงต่อผู้พิพากษาหญิง Elizabeth Sheppard ว่าพนักงานชายวัย 19 ปีได้วิ่งตามนาง Quan ไปตามถนน Gouger St. หลังจากเธอวิ่งหนีออกจากร้านเรื่องค่าอาหารปลากระพงขาวนึ่ง (steamed barramundi)

เมื่อวิ่งตามไปทันพนักงานวัย 19 ปีได้ฉุดรั้งแขนของเธอไว้ไม่ให้วิ่งหนี จำเลยได้ตอบโต้ด้วยการกัดที่แขนและมือ ก่อนที่จะบีบคอของเขา พอดีตำรวจมาถึงจึงเข้าระงับเหตุ

พนักงานชายถูกนำส่งโรงพยาบาล โดยแพทย์ได้ทำการเย็บบาดแผลถูกกันที่บริเวณแขน

น.ส. Olivia Zhu ผู้จัดการร้านอาหารจีน Nice Fish Chinese : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Advertiser

ในวันเกิดเหตุนาง Quan จากย่าน Woodville Gardens ได้สั่งอาหารปลาเพื่อมากินกับเพื่อนชายอีกคนหนึ่ง โดยเธอขอสั่งปลากระพงขาวนึ่งครึ่งตัว ทางร้านแจ้งว่าทางร้านไม่เสิร์ฟปลาครึ่งตัว แต่ก็ได้เสิร์ฟปลาทั้งตัวให้รับประทาน

นาง Quan และเพื่อนชายได้กินปลาหมดทั้งตัวจนเหลือแต่ก้าง และจ่ายค่าปลานึ่งเพียง 25 เหรียญหรือครึ่งราคา แต่ทางร้านไม่ยอมรับ และต้องการให้เธอจ่ายค่าอาหาร 50 เหรียญเต็มราคา นาง Quan จึงเอาเงิน 25 เหรียญขว้างหน้าน.ส. Olivia Zhu ผู้จัดการร้านอาหารและผู้ทำหน้าที่รับชำระเงินค่าอาหาร แล้วเธอได้รีบวิ่งหนีออกไปจากร้าน

ผู้พิพากษาได้นัดให้พิจารณาคดีต่อในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านข่าวเกี่ยวเนื่องกับข้อพิพาทของคดีนี้ได้ด้วยการกดคลิก “คดีปลาครึ่งตัว” ที่ Tags ท้ายข่าวนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading