รัฐมนตรีอนาคตดับวูบหลังรู้ว่า แม่แอบขอสัญชาติอิตาลีให้เขาโดยไม่รู้ตัว

ส.ว. Matt Canavan (คนขวา) ได้เปิดแถลงข่าวลาออกจากคณะรัฐมนตรีโดยมีส.ว. George Brandis รัฐมนตรีกระทรวงสำนักงานอัยการร่วมแถลงด้วย : ภาพจากสำนักข่าว AAP

26 ก.ค. 2017 ส.ว. Matt Canavan รัฐมนตรีพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติของรัฐบาลกลางได้ลาออกจากคณะรัฐมนตรีเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากพบว่าตัวเองถือสัญชาติอิตาลีโดยไม่รู้ตัว

ส.ว. Canavan ผู้เป็นวุฒิสมาชิกจากพรรคริเบอรัล-เนชันแนล (สายเนชั่นแนล) ได้อธิบายถึงเหตุที่เขาต้องลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีและมีความเป็นไปได้สูงว่าจะต้องลาออกจากการเป็นส.ว. โดยกล่าวว่ามารดาของเขาซึ่งเกิดในออสเตรเลียจากตาและยายเชื้อสายอิตาลี ได้ยื่นขอสัญชาติอิตาลีในปี 2006 เมื่อเขาอายุได้ 25 ปี โดยการยื่นครั้งนั้นมารดาได้ขอสัญชาติอิตาลีให้กับลูก ๆ ทุกคนด้วย

ส.ว. Canavan ถือเป็นสมาชิกรัฐสภากลางรายที่สามที่ออกมายอมรับว่าพวกเขาถือสัญชาติอื่นนอกเหนือจากสัญชาติออสเตรเลียต่อจากนาย Scott Ludlam และนาง Larissa Waters สองส.ว.จากพรรคกรีนส์ ซึ่งรายแรกเกิดในประเทศนิวซีแลนด์และยังถือสัญชาตินิวซีแลนด์ รายที่สองเกิดในประเทศแคนาดา มาเติบโตในนครบริสเบนและยังคงถือสัญชาติแคนาดา แต่ส.ว. Canavan จะแตกต่างจากสองคนแรกก็คือเขาอ้างว่าไม่รู้มาก่อนเขามีอีกสัญชาติหนึ่ง

ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 44 ระบุว่า ผู้เป็นส.ส.และส.ว.ของรัฐสภากลางจะต้องเป็นผู้ถือสัญชาติออสเตรเลียเท่านั้น

ส.ว. Canavan เกิดที่เมืองโกลโคสต์ มาเติบโตที่ย่าน Logan ของนครบริสเบน เขาไม่เคยเดินทางไปอิตาลีหรือเข้าไปในเขตของสถานกงสุลอิตาลีแต่อย่างใด

เขากล่าวว่าหลังจากเกิดเหตุการณ์ส.ว.พรรคกรีนส์ลาออกจากการเป็นวุฒิสภาเนื่องจากเป็นบุคคลสองสัญชาติ   มารดาของเขาจึงมาเปิดเผยให้ทราบเมื่อวันอังคารที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่าเขามีสัญชาติอิตาลีด้วย

จากนั้นส.ว. Canavan ได้ตรวจเช็คสถานะการถือสัญชาติของเขากับทางการอิตาลี ซึ่งได้ตอบยืนยันว่าเขาได้รับสัญชาติอิตาลีในเดือนมกราคมปี 2007

เมื่อคืนวานที่ 25 กรกฎาคมส.ว. Matt Canavan (คนขวา) ได้เปิดแถลงข่าวลาออกจากคณะรัฐมนตรีโดยมีส.ว. George Brandis รัฐมนตรีกระทรวงสำนักงานอัยการร่วมแถลงข่าว

นสพ. The Courier Mail ฉบับ 26 ก.ค. 2017 พาดหัวข่าว “Mamma Mia!” หรือ “แม่ของฉัน” – ลงจากตำแหน่งรัฐมนตรี จากเหตุแม่ทำยุ่งเรื่องสัญชาติ ตอนนี้เลยกลายเป็นเรื่องตลกพาสต้า และมีพาดหัวตอนบนว่า “The Italian Job-less” หรือ “อิตาเลียนตกงาน” เป็นการเลียนชื่อ The Italian Job ภาพยนตร์ดังในปี 2003

ทางด้านสถานกุงสุลใหญ่อิตาลียืนยันว่าส.ว. Canavan เป็นผู้ถือสัญชาติอิตาลีจริง โดยที่เขาไม่ได้ลงนามในเอกสารยื่นขอสัญชาติและทางการอิตาลีก็ไม่ได้ส่งเอกสารยืนยันสัญชาติใด ๆ ให้เขารับทราบ

ส.ว. Canavan กล่าวว่าตัวเขาเองไม่ประสงค์ที่จะลาออกจากการเป็นวุฒิสมาชิก แต่ได้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีในระหว่างที่มีการตรวจสอบสถานภาพความเป็นส.ว.ของเขา

ศจ. Mary Crock ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเข้าเมืองของคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยซิดนีย์ให้ความเห็นว่า นักการเมืองหลายคนอาจไม่รู้ตัวว่าพวกเขาถือสองสัญชาติ จากสาเหตุของประเทศที่บิดามารดาถือกำเนิด

เธอกล่าวว่าการได้สัญชาติโดยสายโลหิตมักเกิดขึ้นในหลายประเทศ เด็กที่เกิดจากพ่อแม่ที่ยังไม่ได้สละสัญชาติเดิมในหลายประเทศ ประเทศเหล่านั้นจะให้สัญชาติโดยอัตโนมัติกับเด็กที่เกิดจากพ่อแม่ที่ถือสัญชาติของตน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading