ออสเตรเลียตก 5 อันดับ ประเทศน่าอยู่ที่สุดในโลก

จิ๊กซอว์ธงชาติเดนมาร์กและธงชาติออสเตรเลีย : ภาพจาก visaone.com.au

22 มิ.ย. 2017 ออสเตรเลียตกวูบถึงห้าอันดับจากผลสำรวจถึงสถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับอยู่อาศัยของโลก แต่ยังคงรักษาใน 10 อันดับแรกของโลกไว้ได้อย่างหวุดหวิด

จากดัชนี Social Progress Index พบว่าการศึกษา, การแพทย์และสาธารณสุข, และการโภชนาการได้มีส่วนให้ออสเตรเลียยังไม่หลุดจาก 10 อันดับแรกประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลก โดยอยู่ในอันดับที่ 9 ร่วมกับประเทศนิวซีแลนด์ แต่ระดับความอดทนและการนับรวมกลุ่มคนที่แตกต่างอยู่ในระดับลดลงอย่างฮวบฮาบ ได้มีส่วนทำให้อันดับของออสเตรเลียตกต่ำลง

การจัดอันดับครั้งนี้ทำการประเมินถึงคุณภาพชีวิต, โอกาส, และความต้องการพื้นฐานใน 16 หัวข้อใหญ่ที่ใช้เป็นเกณฑ์วัด จากการร่วมทำการวิจัยโดย Gallup World Poll, UNESCO และ Pew Research Centre พบว่าออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีมาตรฐานการดำรงชีพที่สูงที่สุดของโลกที่มีประชากรหลายหลาก

นาง Fran Thorn ผู้อำนวยการฝ่ายภาครัฐและการดูแลงานสาธารณสุขของสำนัก Deloitte Australia กล่าวว่า ออสเตรเลียเป็นผู้นำโลกในด้านน้ำสะอาด, การศึกษามัธยมศึกษา และเสรีภาพในการออกความคิดเห็น โดยออสเตรเลียอยู่ในอันดับที่สี่ของโลกในด้านสุขภาพ และอันดับที่ห้าของโลกในด้านการศึกษา

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ออสเตรเลียร่วงจากอันดับที่สี่มาอยู่อันดับที่เก้ามาจากข้อมูลของ Gallup World Poll ในเรื่องการรวมเข้าด้วยกันของผู้อพยพ

ในเดือนเมษายน 2017 ที่ผ่านมารัฐบาลกลางของนาย Malcolm Turnbull ได้ประกาศมาตรการการเข้าเมืองด้วยการจำกัดการรับผู้อพยพชำนาญในวิชาชีพลง นอกจากนั้นออสเตรเลียยังได้รับการโจมตีจากชุมชนนานาชาติในเรื่องการปฏิบัติต่อผู้ขอลี้ภัยบนเกาะ Manus และ Nauru ด้วยการปฏิเสธไม่รับพวกเขาเป็นผู้ลี้ภัยในออสเตรเลีย (ออสเตรเลียทำข้อตกลงให้สหรัฐรับไปแทน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อกำจัดแก๊งอาชญากรรมค้ามนุษย์ออกไปจากภูมิภาค)

ออสเตรเลียยังคงรักษาตำแหน่ง 10 อันดับแรกไว้ได้ เนื่องจากในส่วนของดัชนีด้านโอกาสมีความแข็งแกร่ง ที่รวมถึงถูกจัดในอันดับสูงในด้านเสรีภาพในการนับถือศาสนา, ความพร้อมต่อการคุมกำเนิด, และมีระดับการคอร์รัปชั่นต่ำ

แคนาดา, ออสเตรเลีย, ไอร์แลนด์และสหราชอาณาจักรยังทำผลงานได้ดีเหนือประเทศต่าง ๆ ในด้านของระดับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ต่อประชากรในการเข้าถึงการศึกษา

จากการสำรวจทั้งหมด 128 ประเทศ เดนมาร์กถูกจัดเป็นประเทศที่ดีที่สุดสำหรับการอยู่อาศัยบนโลกมนุษย์ โดยมีประเทศกลุ่มนอร์ดิกทั้งห้าประเทศคือเดนมาร์ก, ฟินแลนด์, ไอซ์แลนด์, นอรเวย์และสวีเดนต่างถูกจัดอยู๋ใน 10 อันดับแรกของโลกทั้งสิ้น

สำหรับอันดับประเทศที่ดีที่สุดต่อการอยู่อาศัยบนโลก 14 อันดับแรกมีดังนี้

 

อันดับ ประเทศ คะแนน
01 เดนมาร์ก 90.57
02 ฟินแลนด์ 90.53
03 ไอซ์แลนด์ 90.27
03 นอรเวย์ 90.27
05 สวิตเซอร์แลนด์ 90.10
06 แคนาดา 89.84
07 เนเธอร์แลนด์ 89.82
08 สวีเดน 89.66
09 ออสเตรเลีย 89.30
09 นิวซีแลนด์ 89.30
11 ไอร์แลนด์ 88.91
12 สหราชอาณาจักร 88.73
13 เยอรมนี 88.50
14 ออสเตรีย 87.98

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading