Coles, Woolies และกิจการค้าปลีกสะเทือน หลัง Amazon บุกตลาดของชำออสซี่

Amazon ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ชเข้าซื้อกิจการ Whole Foods Market ในออสเตรเลีย : ไม่ทราบที่มาของภาพ

20 มิ.ย. 2017 ยักษ์ใหญ่แห่งวงการค้าปลีกออสเตรเลียอย่างห้าง Coles และ Woolworths ลงไปถึงธุรกิจค้าปลีกเล็กใหญ่ในออสเตรเลียต้องสั่นสะเทือน เมื่อ Amazon ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ชจากสหรัฐเข้าซื้อ Whole Foods Market ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

มูลค่าหลักทรัพย์ของซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ของออสเตรเลียต้องได้รับความกดดันครั้งใหญ่เมื่อวานนี้ (19 มิถุนายน) หลังจาก Amazon ประกาศความสำเร็จในการซื้อกิจการ Whole Foods Market ซูเปอร์มาเก็ตขายของชำระดับไฮ-เอ็นด์เมื่อวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายนด้วยราคา 13.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ (18 พันล้านเหรียญออสเตรเลีย)

ในการเปิดตลาดซื้อขายช่วงเช้าของเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) ราคาหุ้นในกลุ่มค้าปลีกต่างร่วงกันระนาว หุ้น Wesfarmers (เจ้าของ Coles, Bunnings Warehouse, Office works) ราคาหุ้นร่วง 25 เซนต์มาอยู่ที่ 40.45 เหรียญ, Woolworths ดิ่งลง 84 เซนต์มาอยู่ที่ 25.41เหรียญ ในขณะที่ Metcash (เจ้าของ IGA, Mitre 10) ซื้อขายที่ 2.11 เหรียญโดยตกลง 4 เซนต์

Amazon กลุ่มธุรกิจอี-คอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดของโลกได้ซื้อหุ้น Whole Foods Market จำนวน 27% ตามราคาปิดตลาดของวันพฤหัสฯที่ 17 มิถุนายนในอัตราหุ้นละ 42 เหรียญสหรัฐ เพื่อเข้าควบคุมซูเปอร์มาร์เก็ตหลายร้อยสาขาในออสเตรเลีย และเชื่อว่า Amazon คงจะยังไม่หยุดเท่านี้

นักลงทุนซูเปอร์มาเก็ตในสหรัฐก็ตื่นตระหนกกับข่าวการเข้าซื้อกิจการ ส่งผลให้ราคาหุ้นของ Wal-Mart ตกลง 7.1% และ Kroger Co. ตกลงถึง 17%

การเข้าซื้อกิจการ Whole Foods Market ได้ทำให้นักวิเคราะห์การตลาดต่างหัวปั่นไปตาม ๆ กัน เพราะมองว่าการขายสินค้าสดไม่น่าเข้ากับการสั่งซื้อทางออนไลน์ซึ่งเป็นกลยุทธหลักของ Amazon เพราะมีต้นทุนการส่งสินค้าสูง แถมเป็นสินค้าที่มีกำไรส่วนต่างต่ำ ในประเทศที่ประชากรไม่หนาแน่นและมีเนื้อที่กว้าง อาจจะเป็นปัญหาในการเข้าแข่งขันทำธุรกิจ หาก Amazon หวังใช้ Whole Foods Market ทำตลาดค้าของชำแต่เพียงอย่างเดียว

Amazon อี-คอมเมิร์ชที่ใหญ่ที่สุดในโลก : ภาพจาก geekwire.com

ผู้สังเกตการณ์ยังเชื่อว่าห้าง Coles, ห้าง Woolworths, ห้าง Aldi, ซูเปอร์มาร์เก็ตน้อยใหญ่ และศูนย์จัดจำหน่ายสินค้ายังมีความมั่นใจในศักยภาพทางการตลาดของตัวเอง เมื่อ Amazon มาถึงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

นาย Michael Pachter นักวิเคราะห์ตลาดแห่ง Wedbush Securities ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg สถานีโทรทัศน์เกี่ยวกับธุรกิจและการเงินตลอด 24 ชั่วโมงว่า การเข้ามาของ Amazon จำเป็นจะต้องเข้าร่วมกิจการกับซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดกลาง ความเป็นไปได้สูงสุดก็คือร่วมมือกับห้าง IGA หรือไม่ก็ต้องใช้เงินทุนอีกมหาศาลขยายสาขาของตนเองเพิ่มขึ้น เพื่อให้พวกเขาสามารถขยายการบริการตามพื้นที่ต่าง ๆ ได้มากขึ้น ด้วยทฤษฎีที่ว่า สามารถส่งอาหารสดถึงมือผู้รับภายใน 5 นาที

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading