ชุมชนชาวจีนในออสเตรเลียตั้งกลุ่ม ต่อต้านแต่งงานเพศเดียวกัน

พญ. Pansy Lai ผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมชาวออสเตรเลียเชื้อสายจีนเพื่อครอบครัว (ACF) : ภาพจากนสพ. The Australian

18 มิ.ย. 2017 ชุมชนชาวจีนในออสเตรเลียได้จัดตั้งองค์กรไม่หวังผลกำไรเพื่อต่อต้านการแต่งงานเพศเดียวกันและโครงการ Safe Schools (โครงการเผยแพร่และปกป้องนักเรียนเพศที่สามในโรงเรียน)

หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งคือพญ. Pansy Lai และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการยื่นฎีกาต่อรัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์โดยมีชุมชนชาวจีนร่วมลงนาม 17,500 ชื่อเพื่อต่อต้านโครงการ Safe Schools ในโรงเรียน

พญ. Lai กล่าวว่าเธอรู้สึกดีใจที่มีผู้สนับสนุนฎีกาของสมาคม “ชาวออสเตรเลียเชื้อสายจีนเพื่อครอบครัว” (ACF) ซึ่งเปิดตัวในสัปดาห์นี้ โดยหลายคนแสดงความกังวลต่อโครงการ Safe Schools ที่ถูกนำมาเผยแพร่ตามโรงเรียนต่าง ๆ

เธอกล่าวว่า หลังจากได้ยื่นฎีกาให้กับรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.ได้มีผู้ปกครองจากรัฐอื่น ๆ ติดต่อเข้ามาให้การสนับสนุน และต้องการทราบว่าพวกเขาจะทำอย่างไรเพื่อบอกรัฐบาลว่าพวกเขาไม่ต้องการให้ลูกหลานได้รับการสอนให้รับรู้ถึงโครงการที่ไม่เหมาะสมนี้

นอกจากนั้นสมาคม ACF ยังต่อต้านการออกกฎหมายรับรองการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันอีกด้วย

พญ. Lai เป็นแพทย์เชี่ยวชาญทางด้านกุมารเวชศาสตร์ เธอต่อต้านโครงการ Safe School ซึ่งถูกออกแบบเพื่อป้องกันการรังแก่เด็กนักเรียนรักร่วมเพศและแปลงเพศ (ในออสเตรเลียในแต่ละปีจะมีการอนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 10 ปีเข้าสู่กระบวนการผ่าตัดแปลงเพศได้ โดยผ่านการอนุญาตจากศาลในจำนวนพอสมควร) ด้วยการสอนให้เด็กนักเรียนทุกคนรู้ถึงวิถีทางของเพศที่สาม ซึ่งพญ. Lai เห็นว่าไม่เหมาะสม เพราะ “มันไม่ใช่วิถีทางวิทยาศาสตร์และไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของหลักฐาน”

เธอกล่าวว่า สิ่งสำคัญก็คือเด็กนักเรียนเหล่านี้ยังอายุไม่บรรลุนิติภาวะ (18 ปี)

เธอจะไม่ต่อต้านใด ๆ หากเป็นกิจกรรมในมหาวิทยาลัย แต่สำหรับโรงเรียนควรเป็นพื้นที่ปลอดจากการคุกคามทางการเมือง

และสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือควรเป็นกิจกรรมที่จะต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครอง หากเด็กต้องถูกสอนในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความเชื่อและประเพณีของผู้ปกครอง โรงเรียนควรจะขอความยินยอมจากผู้ปกครองเพื่อให้มีทางเลือกเกิดขึ้น

เธอกล่าวว่า สมาคม ACF มีสมาชิกที่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่, ฮ่องกง, ไต้หวัน, มาเลเซีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นตัวแทนของชุมชนชาวจีนไม่เพียงแต่ในรัฐน.ซ.ว. แต่เป็นตัวแทนของชาวจีนทั่วประเทศออสเตรเลีย

กลุ่มสนับสนุน Safe School นำโดยพรรคกรีนส์เดินขบวนในนครซิดนีย์เมื่อปลายปี 2016 พร้อมล่ารายชื่อฎีกาสนับสนุน 17,000 คน : ภาพจากนสพ. The Telegraph

ในวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมากลุ่ม “มิตรภาพแห่งรัฐสภาเพื่อ LGBTIQ แห่งออสเตรเลีย” (L = เลสเบี้ยน, G = เกย์, B = ไบเซ็กชวล, T = บุคคลแปลงเพศ, I = ผู้มีอวัยวะเพศกำกวมหรือ intersex, Q = หมายถึงเพศที่ยังเป็นคำถามที่ยังจะต้องมีจำแนกอีกมาก) ได้จัดให้มีการเลี้ยงน้ำชาตอนเช้าในกรุงแคนเบอร์ร่าเพื่อพัฒนาทรัพยากรทางด้านการประชุมแลกเปลียนความคิดเห็นโดยมีตัวแทนจากชุมชนจีน, กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง, เวียดนาม, อินเดีย, อิตาลี, สเปน, กรีซ และเกาหลีใต้

ได้มีการเปิดเผยถึงผลสำรวจในเรื่องการแต่งงานในคนเพศเดียวกัน พบว่าชุมชนกลุ่มเชื้อชาติหลักได้ต่อต้านแนวความคิดในเรื่องการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน โดยชุมชนชาวเอเชียส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย แต่มี 28% ที่ไม่เห็นด้วยอย่างมาก ในขณะที่กลุ่มชาวมุสลิมและผู้นับถือศาสนาฮินดูไม่เห็นด้วยเกือบทั้งหมด โดยมี 75% ไม่เห็นด้วยอย่างมาก

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading