เมื่อวานอากาศแค่ 9.5 องศาแต่ทำไมรูสึกเหมือน 3 องศา อุตุฯเขามีคำตอบ

หิมะตกที่ Mount Victoria ทางตะวันตกของนครซิดนีย์ เมื่อเดือนมิถุนยนปี 2016 : ภาพจาก 7 News

7 มิ.ย. 2017 ในตอนเช้าของวันอังคารที่ 6 มิถุนายนชาวซิดนีย์ไซเดอร์อาจจะรู้้สึกกว่าเป็นวันที่หนาวจับใจจนไม่อยากตื่นขึ้นไปทำงาน แต่แท้ที่จริงแล้วเวลานั้นเขตซิดนีย์ตอนในมีอุณหภูมิแค่ 9.5 องศา แล้วทำไมจึงรู้สึกเหมือน 3 องศา อันนี้มีคำตอบ

ไม่เพียงแต่ในเขตตัวเมืองซิดนีย์เท่านั้นที่หลายคนรู้สึกเหมือนหนาวกว่าอุณภูมิที่ปรอทวัดได้ ณ เวลา 9.00 น.ของวันวานที่เมือง Orange มีอุณหภูมิ 5.6 องศาเซลเซียสแต่รู้สึกเหมือน 0.6 องศา, ที่สนามบิน Tullamarine ในนครเมลเบิร์นมีอุณหภูมิ 8.1 องศาแต่รู้สึกเหมือน 3.5 องศา ในขณะที่ Thredbo เมืองสกีรีสอร์ทอุณภูมิอยู่ที่ -4.0 องศาแต่รู้สึกเหมือน -14.0 องศา

สภาพอากาศที่ย่าน Surry Hill ในเขตชั้นในของนครซิดนีย์ในเวลา 7.00 น.ของวันที่ 6 มิถุนายน วัดอุณภูมิได้ 9.5 องศาแต่รู้สึกเหมือน 3.6 องศา : ภาพจาก BoA

ที่กรุงแคนเบอร์ร่าเองก็เริ่มฤดูหนาวปีนี้ด้วยความหนาวเย็นกว่าทุกปี ในเวลา 7.00 น.ของวันอังคารที่ 6 มิถุนายนอุณหภูมิอยู่ที่ 2 องศา แต่รู้สึกเหมือนกับอุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์องศา

สภาพอากาศที่กรุงแคนเบอร์ร่าในเวลา 6.20 น.ของวันที่ 6 มิถุนายน วัดอุณภูมิได้ 2.1 องศาแต่รู้สึกเหมือน -1.3 องศา : ภาพจาก BoA

นาย Tom Saunders นักอุตุนิยมวิทยาจากข่าวพยากรณ์อากาศของ Sky News Weather ได้อธิบายถึงความแตกต่างระหว่างอุณหภูมิที่แท้จริงกับความอุณหภูมิตามความรู้สึกว่า อุณหภูมิที่แท้จริง (actual temperature ) เมื่อนำมาปรับกับอุณหภูมิแวดล้อม (ambient temperature) หรือปริมาณพลังงานในอากาศ, คืออุณหภูมิที่ร่างกายมนุษย์รู้สึกได้ (apparent temperature) เมื่อมีปัจจัยของลมและความชื้นเข้ามาเกี่ยวข้อง

อุณหภูมิที่แท้จริงถูกบันทึกได้จากเครื่องมือที่เรียกว่า Stevenson Screen เป็นกล่องที่ป้องกันอุปกรณ์การเก็บข้อมูลทางอุตุนิยมวิทยา ในขณะที่ยอมให้อากาศผ่านเข้าไปภายในได้

กล่อง Stevenson Screen ที่ใช้ป้องกันมาตรวัดอุณหภูมิเพื่อหาค่าอุณหภูมิที่ร่างกายมนุษย์รู้สึกได้ (AT) : ภาพจากสำนักข่าว news.com.au ต้นฉบับ Kimberley Vlasic

อุปกรณ์มาตราวัดอุณหภูมิจะถูกเก็บไว้ในกล่องภายในที่ร่ม มิฉะนั้นอาจถูกแสงพระอาทิตย์ส่อง จนทำให้ค่าอุณหภูมิที่วัดเกิดความผิดพลาด

ในการหาค่าอุณหภูมิที่ร่างกายมนุษย์รู้สึกได้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยา (BoA) เขามีสูตรคำนวณอย่างง่ายดังนี้คือ

AT = Ta + 0.33 x e -0.70 x ws -4.00

AT คืออุณหภูมิที่ร่างกายมนุษย์รู้สึกได้, Ta คืออุณหภูมิที่แท้จริง, e คือความชื้นสัมพัทธ์, ws คือแรงลม

อุณหภูมิแท้จริง (Ta) ในตอนเช้าวันอังคารที่ 6 มิถุนายนของรัฐน.ซ.ว., ATC, และบางส่วนของรัฐควีนสแลนด์และรัฐเซาท์ออสเตรเลีย : ภาพจาก Sky News Weather

 

อุณหภูมิที่ร่างกายมนุษย์รู้สึกได้ (AT) ในตอนเช้าวันอังคารที่ 6 มิถุนายนของรัฐน.ซ.ว., ATC, และบางส่วนของรัฐควีนสแลนด์และรัฐเซาท์ออสเตรเลีย : ภาพจาก Sky News Weather

จากแผนที่ภูมิอากาศเปรียบเทียบด้านบนของ Sky News Weather แสดงให้เห็นว่า ณ เวลา 5.00 น.ของวันที่ 6 มิถุนายน ผู้ที่อยู่ในนครบริสเบนนครหลวงของรัฐควีนส์แลนด์มีอุณหภูมิที่แท้จริง 10.7 องศาเซลเซียสแต่ชาวเมืองกลับรู้สึกอุ่นขึ้นเล็กน้อยด้วยอุณหภูมิ 11.2 องศา

ในทางกลับกันที่ Wollongong รัฐน.ซ.ว.มีอุณหภูมิจริง 11.9 องศา แต่ผู้อยู่อาศัยที่นั่นจะมีความรู้สึกหนาวกว่าเหมือนอยู่ที่อุณหภูมิ 4.4 องศาเซลเซียส

ส่วนผู้ที่อยู่ในนครแอดิเลดนครหลวงของรัฐเซาท์ออสเตรเลียจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างเท่าใด โดยอุณหภูมิจริงอยู่ที่ 9.8 องศา ส่วนอุณหภูมิความรู้สึกอยู่ที่ 9.6 องศาเซลเซียส

ขออนุญาตเสริม ข่าวที่ออกมาในวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน ระบุว่าในวันดังกล่าวนครแอดิเลดมีอุณหภูมิในตอนเช้าที่ 1.7 องศาเซลเซียส ถือเป็นการประเดิมฤดูหนาวด้วยอุณหภูมิที่ต่ำที่สุดในรอบ 35 ปีหรือนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี 1982 ทีเดียว

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading