ทันตแพทย์เจ้าของคลินิกสกปรก ได้รับอนุญาตกลับมาทำฟันคนไข้ต่อได้

คลินิก United Dental Care : ภาพจากนสพ. The Telegraph ต้นฉบับเฟสบุ๊กของทพ. Sampson Chan

29 พ.ค. 2017 ทันตแพทย์ผู้ซึ่งทำให้คนไข้กว่าหมื่นคนต้องตกอยู่ในอันตรายจากการใช้อุปกรณ์เครื่องมือที่ขาดการทำความสะอาดตามมาตรฐานการป้องกันการแพร่เชื้อโรค ได้รับอนุญาตกลับเข้ามารักษาคนไข้ได้แล้ว

ในปี 2015 คนไข้กว่า 11,000 คนได้ถูกเรียกให้กลับมาทำการตรวจการติดเชื้อเอชไอวี (HIV) และเชื้อโรคตับอักเสบหลังจากตรวจพบว่าอุปกรณ์เครื่องมือทำฟันอยู่ในสภาพไม่เหมาะสมที่คลินิก Gentle Dentist ที่ถนน Sussex St. ในย่านธุรกิจในกลางเมืองของนครซิดนีย์และที่ย่าน Campsie 13 กิโลเมตรทางตะวันตกเฉียงใต้ห่างจากใจกลางนครซิดนีย์ซึ่งมีทพ. Sampson Sin Hon. Chan เป็นเจ้าของและผู้บริหาร

โดยพบถ้วยผสมในสภาพสกปรก, เครื่องมือทำฟันไลเนอร์ไม่สะอาด, อุปกรณ์ทำฟันขาดการฆ่าเชื้ออย่างเหมาะสมและพบเศษโสโครกเกาะติดตามลิ้นชัก

จากการตรวจเลือดคนไข้พบว่า มีคนไข้จำนวน 8 คนที่ติดเชื้อโรคตับอักเสบชนิด A และ B ทั้งแปดคนไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง และเชื่อว่าไม่ได้ติดเชื้อจากที่อื่นนอกจากที่คลินิกของทพ. Chan แล้วยังมีคนไข้อีก 17 คนที่ตรวจพบติดเชื้อโรคตับอักเสบและเอชไอวี แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าติดเชื้อจากการทำฟันที่คลินิกเนื่องจากยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ อีกมากและส่วนใหญ่เป็นผู้อพยพมาจากประเทศที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ

สำหรับทพ. Chan อพยพเข้ามาอยู่ในออสเตรเลียในปี 1978 นอกจากเป็นเจ้าของคลินิกสองแห่งในนครซิดนีย์แล้ว ยังเป็นเจ้าของคลินิกที่ฮ่องกงอีกด้วย

คณะอนุญาโตตุลาการด้านคดีแพร่งและการจัดการแห่งรัฐน.ซ.ว.ได้ลงความเห็นว่าในขณะที่ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสร้ายแรงจากการประกอบโรคศิลป์ที่ขาดการควบคุมการติดเชื้อที่ดีโดยทพ. Chan

แต่คณะอนุญาโตตุลาการกลับพบว่ามีทันตแพทย์หญิง Kavita Lobo เพียงคนเดียวที่เข้าข่ายผิดต่อมาตรฐานการประกอบโรคศิลป์ทางทันตกรรมอย่างร้ายแรง หลังจากเจ้าหน้าที่เข้าตรวจคลินิกที่ย่าน Campsie พบการละเมิดจำนวนมาก, ร้ายแรงและในเกือบทุกพื้นที่ปฏิบัติงานของเธอ

ทันตแพทย์ Sampson Chan : ภาพจากเฟสบุ๊กของทพ. Sampson Chan

ในกรณีของทพ. Chan ซึ่งเป็นหนึ่งในทันตแพทย์ 3 คนของคลินิก Gentle Dentist ที่ถูกกระทรวงสาธารณสุขรัฐน.ซ.ว.สั่งพักใบอนุญาต เมื่อวานนี้คณะกรรมการอนุญาโตตุลาการฯได้ตัดสินกลับคำสั่ง โดยให้ทพ. Chan กลับมาปฏิบัติหน้าที่รักษาคนไข้ได้ หลังจากเขาอ้างว่าได้ติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ และเปลี่ยนระบบรักษาความสะอาดใหม่

เขาถูกสั่งปรับเป็นเงิน 27,500 เหรียญ, ว่ากล่าวตักเตือน, สั่งให้ทำการตรวจระบบการรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ และแจ้งให้ทราบหากเขาเปลี่ยนชื่อนามสกุลหรือเปลี่ยนสถานที่ประกอบกิจการ

ในปัจจุบันทพ. Chan ดำเนินกิจการคลินิกทันตแพทย์ภายใต้ชื่อใหม่ว่า United Dental Care ในสถานที่เดิมทั้งในเขตซิดนีย์ซิตี้และที่ Campsie

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านข่าวเกี่ยวเนื่องกับข่าวนี้ได้ด้วยการกดคลิก “คดีทพ. Sampson Chan” ที่ Tags ท้ายข่าวนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading