โฆษณาจ้างงานออสซี่ก่อนใครของหน.พรรคเลเบอร์ ถูกยำเละเพราะมีแต่คนผิวขาว

โฆษณาชุด Australia First ของนาย Bill Shorten หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านที่ออกอากาศในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาถูกยำเละว่าเลือกที่รักมักที่ชังด้านเชื้อชาติ : ภาพจากทีวี 9

9 พ.ค. 2017 ผู้นำพรรคเลเบอร์หันกลับมาเดินตามกระแสประธานธิบดี Donald Trump ตามหลังพรรครัฐบาลที่ทำสำเร็จมาแล้วด้วยโฆษณาชุด Australia First แต่กลับถูกกระหน่ำทั้งจากฝ่ายรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน เนื่องจากบุคคลที่อยู่ในโฆษณาเป็นคนผิวขาวทั้งสิ้น

ภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ได้เรียกร้องให้นายจ้างว่าจ้างแรงงานชาวออสเตรเลียก่อนชาวต่างชาติโดยเริ่มประเดิมผ่านทีวีที่รัฐควีนสแลนด์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (6-7 พ.ค. 2017) เป็นภาพนาย Bill Shorten หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านออกมาพูดในสไตล์นาย Donald Trump ถึงพรรคเลเบอร์มีแผนที่จะเดินนโยบายจ้างงานชาวออสเตรเลีย โดยเขายืนอยู่หน้ากลุ่มคนผิวขาวที่ดูเหมือนจะมีสตรีเอเชียปะปนอยู่ด้วยเพียงคนเดียวเท่านั้น

โฆษณาดังกล่าวถูกนาย Anthony Albanese นักการเมืองระดับอาวุโสของพรรคเลเบอร์ตำหนิอย่างรุนแรงว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมาก (shocker )

ภาพโฆษณา Australia First กับกลุ่มคนผิวขาว : ภาพจากสำนักข่าว SBS ต้นฉบับโฆษณาทางทีวี

นาย Zed Seselja รัฐมนตรีดูแลงานด้านพหุวัฒนธรรมถือเอาคำพูดของนาย Albanese มาขยายต่อว่า นาย Albanese และชาวออสเตรเลียทั่วไปรับรู้ถึงความไม่ถูกต้อง และเขารู้สึกแปลกใจว่านาย Shorten มีความหนาระดับไหนถึงได้เอาเรื่องลึกซึ้งเช่นนี้มาโฆษณาออกสื่อทีวี

นาย Craig Laundy ร.มช.กระทรวงอุตสาหกรรมและส.ส.เขตเลือกตั้ง Reid ทางซิดนีย์ตะวันตกซึ่งเป็นพื้นที่เบ้าหลอมของความหลายหลากทางวัฒนธรรมว่ามันเป็นโฆษณาที่ “รวบกวนจิตใจ” เขากล่าวว่า “ผมเป็นส.ส.ในพื้นที่ซิดนีย์ตะวันตก พวกเราชาวซิดนีย์ตะวันตกมีวลีสำหรับเรียกโฆษณาชุดนี้ว่า bullshit” (จิงโจ้นิวส์พยายามหาคำในไทยมาใส่ แต่มันก็ไม่สื่อเท่าคำภาษาอังกฤษ)

นาย Chris Bowen ผู้ดูแลงานด้านกระทรวงการคลังของพรรคฝ่ายค้านพยามยามหลีกเลี่ยงที่จะให้ความเห็นโจมตีเจ้านายของเขา แต่กล่าวถึงโฆษณาชุดนี้ว่า “น่าขนลุก”

ทางด้านสำนักข่าว ABC ได้ให้ความเห็นถึงโฆษณาดังกล่าวว่าเป็นโฆษณาที่ตรงกับใจของผู้สนับสนุนพรรควันเนชั่นของนาง Pauline Hanson

ส.ว. Derryn Hinch และนักจัดรายการวิทยุฝีปากกล้ากล่าวถึงโฆษณาดังกล่าวกับสถานีวิทยุ ABC ว่าสุดแสนงี่เง่า และเป็นโฆษณาสำหรับพวก Ku Klux Klan

โฆษณาชุด Australia First ของนาย Bill Shorten หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านที่ออกอากาศในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา : ภาพจากทีวี 9

ทางด้านนาย Shorten ผู้พยายามเรียกคะแนนนิยมคืน หลังจากฝ่ายรัฐบาลได้เรียกคะแนนนิยมกลับไปจากนโยบายยกเลิกวีซ่า 457 แต่เขาพลาดที่ใช้เอเยนซี่โฆษณาที่ขาดความรู้อย่างลึกซึ้งทางด้านการเลือกที่รักมักที่ชังในด้านเชื้อชาติ

แรกทีเดียวเขาออกมาตอบโต้กลุ่มที่ต่อต้านโฆษณาว่าเป็นพวกไร้สาระ (rubbish) แต่เมื่อถูกกระแสต่อต้านหนักขึ้นนาย Shorten จึงออกมายอมรับว่าเป็นโฆษณาที่แสดงให้เห็นถึงแบ่งแยกทางเชื้อชาติ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และได้ยุติโฆษณาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว พร้อมกล่าวว่าจะไม่ให้ความผิดพลาดเช่นนี้เกิดขึ้นอีก

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading