IS สั่งสาวกใช้เด็กเล็กระเบิดพลีชีพสังหารคนในซิดนีย์เดือนละ 5-7 ศพ

นาย Omarjan Azari ผู้ถูกตัดสินจำคุก 18 ปีในข้อหาวางแผนตัดหัวคนออสซี่เดือนละ 7 คน : ภาพป๊อปอาร์ตเนื่องจากภาพจริงติดลิขสิทธิ์

25 เม.ย. 2017 ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลามหรือ IS ได้สั่งให้สาวกในนครซิดนีย์ใช้เด็กเล็กปฏิบัติการระเบิดพลีชีพเพื่อสังหารผู้บริสุทธิในนครซิดนีย์โดยตั้งเป้า 5 ถึง 7 คนต่อเดือน แต่ถูกตำรวจรวบเสียตัวก่อนในปี 2014

ทั้งนี้ศาลฎีการัฐนิวเซาท์เวลส์ได้รับฟังว่านาย Mohammad Ali Baryalei นักรบอาวุโสสัญชาติออสซี่ของกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลามในประเทศซีเรียและนาย Omarjan Azari สาวกของ IS ในนครซิดนีย์ได้มีการถ่ายทอดคำสั่งถึงการล้างสมองเด็กที่ไม่ได้อยู่ในการจับตาดูโดยตำรวจหน่วยข่าวกรองให้ทำการก่อการร้าย

หลักฐานจากการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างทั้งสองโดยใช้ภาษาผสมระหว่างอังกฤษ, อาหรับและดารีซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษแสดงต่อศาลบ่งชี้ว่านาย Baryalei ได้สั่งให้นาย Azari หาเด็กปฏิบัติการ “ระเบิด 5, 6, 7 คนในทุก ๆ เดือน” และแนะนำให้พุ่งเป้าสังหารไปที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพราะว่ามันจะเป็นที่สนใจของสื่อมวลชนจากทั่วโลก

“เพียงแค่สุ่มหาใครก็ได้ที่ไม่นับถือพระเจ้า” นาย Baryalei อดีตนักเลงคุมบาร์ย่าน Kings Cross ผู้เดินทางไปร่วมรบในซีเรียในปี 2003 สั่งนาย Azari ผู้อพยพตามครอบครัวมาจากอัฟกานิสถานตั้งแต่ยังเด็กว่า “จัดการกับเขา,เธอ,เมื่อจัดการเสร็จแล้วเอาธงรัฐอิสลามแสดงไว้ด้านหลัง เราจะทำวิดีโอและเริ่มโพสต์มัน” ลงในสื่อสังคมออนไลน์

นาย Azari วัย 24 ปีได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาเตรียมการเพื่อการก่อการร้าย แต่ยอมรับสารภาพผิดต่อข้อหาจัดหาเงินส่งไปช่วยองค์กรก่อการร้าย โดยเขาได้ส่งเงินไปทั้งสิ้น 9,000 เหรียญ

ในข้อกล่าวหาเตรียมการก่อการร้าย ถูกระบุว่าเกิดขึ้นจากการติดต่อพูดคุยทางโทรศัพท์ในระหว่างเวลา 21.03 น.ถึง 21.23 น.ของวันที่ 15 กันยายน 2014 เมื่อนาย Azari ได้รับการติดต่อจากนาย Baryalei ให้หาเด็กจำนวนหนึ่งที่มีใจ (ยอมพลีชีพ) ทำการก่อการร้ายอย่างต่อเนื่อง

เขาได้บอกให้นาย Azari ตั้งเป้าก่อการร้ายไปที่ “นักท่องเที่ยว” และ “คนสัญชาติฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักร” โดยบอกว่าเป็น “คำสั่ง” จากผู้บัญชากการของเขา

นาย Baryalei กล่าวว่า “คนพวกนี้ไม่นับถือในพระเจ้า, เลือดของพวกมันก็เหมือนกับเลือดของหมา”

เขายังบอกกับนาย Azari ว่า IS ต้องการส่งสารอย่างชัดแจ้งถึงพวกนอกศาสนาว่า “เมื่อพวกคุณฆ่าคนของเรา เราจะฆ่าคนของคุณคนต่อคน”

นาย Azari ได้ขอผ่อนผันเวลาไปอีกสองสามเดือนโดยบอกว่า “เด็กที่มีใจทุกคนที่มีอยู่ต่างอยู่ภายใต้การจับตาดู..การจับตาดูทุกฝีก้าว” และบอกกับนาย Baryalei ว่า “คนโฉดเท่านั้นที่จะทำงานนี้” (เขาใช้คำว่า jahil หากผิดพลาดขออภัย)

ภาพวาดของนาย Omarjan Azari ในขณะอยู่ภายในศาลฎีกา : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

นาย Peter Neil อัยการฝ่ายโจทก์กล่าวว่า นาย Azari ได้จดทะเบียนโทรศัพท์มือถือของเขาภายใต้ชื่อ “Peter Headset” ได้ใช้มันสำหรับติดต่อกับนาย Baryalei โดยเฉพาะมาแล้วเป็นระยะ ๆ

เขากล่าวว่า นาย Azari เป็นหนึ่งในกลุ่มวัยรุ่นประมาณสิบกว่าคนที่เรียกกลุ่มของตนเองว่า The Shura ไปชุมนุมกันอยู่ที่สุเหร่าในย่าน Parramatta เมื่อประมาณกลางเดือนสิงหาคม 2014 นาย Azari ได้ใช้ให้วัยรุ่นวัย 17 ปี (ที่ได้รับการปกปิดชื่อ) โอนเงินสดจำนวน 6,000 เหรียญโดยแยกเป็นสองส่วนส่งไปยังปากีสถานเพื่อช่วยเหลือให้คนหนุ่มสาวใช้เป็นค่าเดินทางไปซีเรียเพื่อร่วมรบกับ IS

ศาลได้รับฟังว่านาย Azari ได้สั่งให้วัยรุ่นวัย 17 ปีส่งเงินไปให้นาย Baryalei จำนวน 9,000 เหรียญสหรัฐ

เมื่อวัยรุ่นวัย 17 ปีไปที่ Western Union กลับพบว่าต้องเสียค่าธรรมเนียมโอนเงิน 600 เหรียญ ทำให้เขาตัดสินใจไม่โอน นำเงินกลับมาบ้านและมีแผนที่จะถามนาย Azari ว่าค่าโอนแพงไปหรือไม่

เขาเอาเงินสดบรรจุในถุงพลาสติกใส่ไว้ในกระเป๋ากางเกง ซึ่งต่อมามารดาของเขาเป็นผู้พบเงินในขณะจะซักกางเกง เธอจึงนำถุงเงินไปให้กับสามี ซึ่งมีความกังวลว่าเป็นเงินที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย

ผู้เป็นบิดาและบุตรสาวจึงทำการซ่อนเงินไว้ที่ใต้เตียงนอนของบุตรสาว (พี่สาวของวัยรุ่นวัย 17 ปี) แล้วจึงไปสอบถามบุตรชายถึงที่มาของเงิน ซึ่งวัยรุ่นวัย 17 ปีได้กุเรื่องขึ้นมาตอบบิดา แต่ผู้เป็นบิดายังไม่เชื่ออย่างสนิทใจและไม่คืนเงินให้

เงินดังกล่าวถูกตำรวจยึดได้จากการบุกเข้าตรวจค้นบ้านในอีก 1 เดือนต่อมา

ทางด้านนาย John Stratton เนติบัณฑิตผู้กล่าวว่าต่างในชั้นศาลแทนจำเลยกล่าวว่า จำเลยไม่เคยตกลงรับทำตามคำสั่งจากนาย Baryalei ผู้ซึ่งวางแผนก่อการร้าย แต่นาย Azari พยายามปฏิเสธที่จะปฏิบัติตาม

นาย Stratton กล่าวว่านาย Azari รู้ตัวว่าเขาถูกดักฟังการสนทนา โดยบอกกับนาย Baryalei ว่า “ผมไม่แน่ใจ 100% ว่าพวกเขากำลังดักฟังอยู่หรือไม่ แต่ค่อนข้างแน่ใจว่าพวกเขากำลังฟังอยู่”

เขากล่าวว่า นาย Azari มีความกังวลต่อพี่ชายของเขาสองคน ซึ่งกำลังช่วย IS สู้รบอยู่ในซีเรีย แต่ไม่ได้อยู่ในการควบคุมของนาย Baryalei โดยตรง

นาย Azari ถูกตำรวจจู่โจมเข้าจับกุมพร้อมพวกอีกหลายคนในวันที่ 18 กันยายน 2014 หรือเพียงสามวันหลังจากที่เขารับคำสั่งจากนาย Baryalei

คดีนี้ยังคงดำเนินต่อไป

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน  โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading