ผู้ผลิตยาแก้ปวด Nurofen ต้องการยาแก้ปวด หลังแพ้คดีบิดเบือนลูกค้า

ยาแก้ปวด Nurofen ที่วางขายทั่วโลกถูก ACCC ยื่นฟ้องให้ข้อมูลทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด : ภาพจากสำนักข่าว AAP

6 เม.ย. 2017 ต่อให้ผู้บริหารบริษัทผู้ผลิตยาแก้ปวด Nurofen กินยาของตนเองหลายเม็ดก็ไม่สามารถบรรเทาอากาศเจ็บปวดเมื่อแพ้คดีศาลสูงจากกรณีถูกปรับ 6 ล้านเหรียญในข้อหาอ้างสรรพคุณยาที่ไม่เป็นจริง

ทั้งนี้คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าและคุ้มครองผู้บริโภคแห่งออสเตรเลีย หรือ ACCC ได้ยื่นฟ้องบริษัท Reckitt Benckiser ผู้ผลิตยารายใหญ่ต่อศาลสหพันธ์กลางมาตั้งแต่ปี 2015 ต่อการติดฉลากอ้างสรรพคุณยาแก้ปวด Nurofen เฉพาะด้านในการบรรเทาอาการปวดระดับต่าง ๆ เช่น แก้ปวดหลัง, แก้ปวดฤดู, ปวดไมเกรนและความตึงเครียด และปวดศีรษะ แม้ว่าแท้จริงแล้วตัวยาเป็นเพียงเสมือนสารเคมี (chemically indendical) เท่านั้น

ACCC พบว่าแท้จริงแล้วยาแก้ปวด Nurofen เฉพาะด้านมีความเหมือนกับยาแก้ปวด Nurofen ทั่วไปที่มีตัวยาตามมาตรฐานยาไอบูโปรเฟน (Ibuprofen ยาในกลุ่มยาแก้ปวด) ทั่วไป แต่ได้ตั้งราคาเป็นสองเท่า

แรกทีเดียวบริษัท Reckitt Benckiser ถูกศาลชั้นต้นเปรียบเทียบปรับ 1.7 ล้านเหรียญ แต่ ACCC ประสบความสำเร็จในการอุทธรณ์ว่าค่าปรับต่ำไปต่อการกระทำผิด ซึ่งศาลพิจารณาคดีรับคำอุทธรณ์เห็นด้วยจึงเพิ่งค่าปรับเป็น 6 ล้านเหรียญ

ทำให้บริษัท Reckitt Benckiser กลับมาเป็นฝ่ายยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูงบ้าง และศาลสูงได้ปฏิเสธการยื่นขออุทธรณ์ สั่งให้บริษัทจ่ายค่าปรับ 6 ล้านเหรียญ พร้อมจ่ายค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดี

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading