สู่เดือนเมษายน ๒๕๖๐

สู่เดือนเมษายน 2017

ภาพ ภาพน้ำตก Mitchell Falls หรือ Punamii-unpuu ที่วนอุทยานแห่งชาติ Mitchell River National Park ในภูมิภาค Kimberley ทางตอนเหนือของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ผู้ที่ชอบธรรมชาติและการผจญภัย หากได้ล่องเรือตามแม่น้ำ Mitchell River จะเสมือนหนึ่งท่องอยู่ในวิมานนั้นเชี่ยว

 

สภาพภูมิอากาศเดือนเมษายน 2017

เดือนเมษายนออสเตรเลียเข้าสู่เดือนที่สองของฤดูใบไม้ร่วง (ขออนุญาตใช้นครซิดนีย์เป็นบรรทัดฐาน) เดือนนี้อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยอยู่ที่ 21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่เฉลี่ย 13 องศาเซลเซียส

อุณหภูมิของวันที่มีอากาศร้อนสูงสุดที่ต่ำที่สุดคือวันจันทร์ที่ 3 เมษายนที่ 19 องศา วันที่มีอากาศร้อนสูงที่สุดคือวันที่ 17, 18, 19, 20 และ 28, 29, 30 ในระหว่าง 24 ถึง 25 องศา

ในด้านอุณหภูมิต่ำสุด วันที่มีอุณหภูมิต่ำสุดที่ร้อนที่สุดของเดือนคือวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายนที่ 18 องศาเซลเซียส ส่วนวันที่มีอากาศเย็นที่สุดของเดือนคือวันเสาร์ที่ 15 มีนาคมที่ 14 องศาเซลเซียส

เดือนเมษายนคาดว่าจะมีฝนตก 10 วัน ผิดกับเดือนมีนาคมที่ผ่านมาที่มีฝนตกถึง 26 วันถือเป็นเดือนมีนาคมเปียกชุ่มที่สุดในรอบ 33 ปี

และในทุก ๆ 5 วันจริงโจ้นิวส์จะกลับมาเสนอรายงานเปรียบสภาพอากาศที่เกิดขึ้นจริงและการพยากรณ์อากาศที่เปลี่ยนแปลงครับ

การพยาการณ์อากาศปรับปรุง ณ วันที่ 5 เมษายน 2017 จะเห็นว่ามีความเปลี่ยนแปลงจากวันที่ 1 (ตามภาพด้านบน) โดยวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน 2017 จะเป็นวันที่กลางวันร้อนที่สุดของเดือนด้วยอุณหภูมิ 27 องศาเซลเซียส ก่อนที่จะอุณหภูมิจะลดลงมาต่ำที่สุดของเดือนที่ 12 องศาของวันนี้

นับจากวันที่ 5 เมษายนเป็นต้นไปจะไม่มีฝนตก จนอาจจะมีฝนตกอีกครั้งในช่วงวันพุธที่ 12 ถึงเสาร์ที่ 15 เมษายนครับ

การพยาการณ์อากาศปรับปรุง ณ วันที่ 10 เมษายน 2017 เมื่อวานนี้ที่ 9 เมษายนการพยากรณ์ของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาต้องผิดพลาดจากที่ทำนายไว้ ณ วันที่ 5 ว่าจะเป็นวันที่ร้อนที่สุดของเดือนเมษายนที่ 27 องศาเซลเซียส แต่เอาเข้าจริงอากาศกลับเย็นสบายด้วยอุณหภูมิสูงสุดของวันที่ 22 องศา และในตอนกลางคืนอากาศเย็นลงมาอยู่ที่ 14 องศาใกล้เคียงกับที่ทำนายไว้

สำหรับการพยากรณ์ในช่วงที่เหลือของเดือนยังอยู่ในแนวการพยากรณ์อากาศเดิม โดยนับจากวันนี้ (จันทร์ที่ 10 เมษายน) ไปจนถึงวันพฤหัสฯที่ 13 เมษายนจะมีฝนตกสลับแดดออก จากนั้นก็จะเป็นช่วงปลอดฝนไปจนหมดเดือนเมษายนครับ

การพยาการณ์อากาศปรับปรุง ณ วันที่ 15 เมษายน 2017 ในส่วนครึ่งเดือนเมษายนที่เหลือ อุณหภูมิของตัวเมืองซิดนีย์จะอยู่ในแนวขนานไปกับอุณหภูมิเฉลี่ย โดยอุณหภูมิของแต่ละวันจะสูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุด 21 องศาเซลเซียสเล็กน้อย คือในระหว่าง 21 ถึง 24 องศา และในช่วงเย็นที่สุดของแต่ละวันจะสูงกว่าและต่ำกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด 13 องศาเล็กน้อย คือในระหว่าง 12 องศาถึง 17 องศา ถือว่าอากาศกำลังเย็นสบายไม่หนาวจนเกินไป

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าจะมีฝนตกเล็กน้อย (shower) แบบวันเว้นวันในวันที่ 20 และ 22 และ 24 จากนั้นในตอนบ่ายของวันที่ 25 จะเป็นฝนตกแบบที่เรียกว่า rain ครับ

 

 

ไทม์โซนในออสเตรเลียเมื่อเทียบกับเวลามาตรฐานกรีนิชที่ 0.00 นาฬิกา จะเห็นว่ารัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย(สีเหลือง), นอเทิร์นเทร์ริทอรี (สีน้ำตาลอ่อน) และรัฐควีนสแลนด์ (สีแดง) ไม่มีการกำหนด daylight saving

อ้อ…อย่าลืมนะครับ daylight saving ของการทดเวลาเพื่อรับแสงพระอาทิตย์อย่างจุใจจะจบสิ้นลงในเวลาตีสามของวัน อาทิตย์ที่ 2 เมษายนในหลายรัฐ อย่าลืมหมุนเวลาย้อนหลังหนึ่งชั่วโมงด้วยครับ

 

ได้มีโอกาสกลับเมืองไทย

วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร :ภาพจาก The Longest Way Home

เป็นเวลากว่าสามปีผมจึงได้มีโอกาสกลับเมืองไทย ก่อนหน้านี้ผมกลับปีละหลายครั้ง แต่หนนี้ผมซื้อตั๋วเครื่องบินไปกลับซิดนีย์-กรุงเทพฯเพียง 660 เหรียญเท่านั้น ถือว่าถูกที่สุดในช่วงยี่สิบกว่าปี เคยแต่ซื้อในระหว่าง 800 ถึง 1,800 เหรียญ

และทุกครั้งที่ผมกลับประเทศไทยก็จะเลือกสายการบินไทย เพราะจะได้พูดภาษาไทยกับพนักงานบนเครื่องบิน

ตั้งจะเขียนเล่าสู่กันฟังหลายเรื่อง แต่พอมานั่งหน้าคอมพิวเตอร์แล้วลืมหมด ตอนนี้จำได้สองข้อก็คือ

1.เรื่องของการเข้าดูข่าวทางอินเทอร์เน็ต ดูข่าวออสเตรเลียขณะอยู่ที่เมืองไทยมันให้ความรู้สึกว่า ข่าวจะไม่ค่อยถูกเจ้าของสื่อบล็อค สามารถเปิดอ่านได้เลยโดยไม่ต้องเสียเงินเป็นสมาชิก   ต่างกับเมื่อค้นข่าวสด ๆ ในออสเตรเลยถ้าไม่ได้เป็นสมาชิกมักจะถูกบล็อก ต้องรออีกประมาณ 24 ชั่วโมงหลังโพสต์ข่าว เขาจึงให้เข้าอ่านฟรีได้ เห็นที่จะต้องย้ายไปทำข่าวที่เมืองไทยจะดีไหมเนี่ย

2.อยู่ออสเตรเลียเสียจนชิน   ทำให้สับสนเหมือนกันในการสนทนาเรื่องเวลา อย่าง “ตี 1 ของคืนวันที่เสาร์” ของคนไทยก็คือ “ตี 1 ของเช้าวันอาทิตย์” ของคนออสเตรเลีย

อันนี้ผมเพิ่งเจอมากับประโยค “อย่าลืมดูบอลตีหนึ่งวันเสาร์นี้นะ” เขาหมายถึงตีหนึ่งของวันอาทิตย์ในความหมายของคนออสเตรเลียครับ

 

๒๖ มีนาคม ๒๕๖๐ วันครบรอบ ๑๐๐ ปีอุดมศึกษาไทย

กลับเมืองไทยหนนี้ผมได้มีโอกาสพบเพื่อน ๆ สมัยเรียนมหาวิทยาลัย หลายคนไม่ได้เห็นหน้าเห็นตากันเลยนับจากสำเร็จการศึกษาออกมาจากรั่วมหาวิทยาลัย แต่ได้ Line ที่ช่วยให้พวกเราได้กลับมาส่งขอความถึงกันทุกวัน และได้นัดเจอกัน

ภาพนี้ผมได้มาจาก Line สมัยที่พวกเรายังอยู่ในวัย 18 – 19 ปี จากวันนั้นถึงวันนี้ แม้กลุ่มของพวกเราจะมีกันไม่กี่คน แต่ทั่วราชอาณาจักรนี้เพื่อนเราก็ได้เป็นหลักในแต่ละส่วน เพื่อนเราที่เข้ารับราชการได้ก้าวหน้าถึงขั้นปลัดกระทรวงใหญ่ของประเทศ ที่ทำงานรัฐวิสาหกิจก็ถึงระดับรองผู้ว่าของรัฐวิสาหกิจชั้นดีของประเทศ ที่ทำงานภาคเอกชนก็เป็นนายกสมาคมธุรกิจที่ทรงอิทธิพลของประเทศ ที่อยู่ต่างจังหวัดก็ได้รับเกียรติให้เป็นผู้พิพากษาสมทบกันเกือบทุกคน

ผมภูมิใจที่มีเพื่อนได้ดิบได้ดีกันทั้งนั้น เอาเป็นว่าในจำนวนเพื่อนร่วมรุ่น ผมอยู่รั้งท้ายแบบชิว ๆ ในต่างแดนครับ

ท้ายนี้ขอสำนึกคุณสถาบันการศึกษาต่อการเป็นแหล่งความรู้และสอนสั่ง ให้พวกเราได้ตักตวง อุดมศึกษาไทยปี 2017 ครบรอบ 100 ปีพอดี

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย, บทความทั่วไป

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading