ตำรวจบุกแก๊งทำบัตร ID ปลอม ใช้ข้อมูลบุคคลอื่นก่ออาชญากรรม

อุปกรณ์ผลิตบัตรปลอมโดยใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของเหยื่อ เพื่อก่ออาชญากรรม ที่ถูกตำรวจบุกเข้ายึดไว้ได้ : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

14 มี.ค. 2017 สมาชิกไบกี้, นักค้ายาเสพติดและผู้ก่อการร้ายได้ปลอมข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริสุทธิ์เพื่อปลอมแปลงใบขับขี่, บัตรเครดิตและบัตรเมดิแคร์นำไปใช้ในก่ออาชญากรรม ที่ยากต่อการสืบสวนของตำรวจ

ตำรวจสอบสวนกลาง (AFP) และตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ร่วมมือกันตั้งหน่วยปฏิบัติการ Project Birrie สอบสวนพบการฉ้อฉลและการก่ออาชญากรรมร้ายแรง หลังจากบุกเข้าตรวจคนบ้านหลังหนึ่งในนครซิดนีย์พบเอกสารเพื่อปลอมแปลงจำนวน 1,710 รายการในฮาร์ดไดฟ์และสามารถแกะรอยไปถึงอาชญากรที่ใช้บริการปลอมแปลงนี้

บัตรปลอมที่อาชญากรใช้สามารถหลุดรอดการตรวจจับโดยข้อมูลดาต้าเบสของหน่วยงานสหพันธ์กลางและของรัฐหลายหน่วยงานไปได้ ก่อนถูกจับได้ว่าได้ถูกใช้โดยอาชญากรระดับขึ้นบัญชีดำ 29 คน, ไบกี้ระดับหัวหน้า 13 คน และยังพบว่ามีการใช้บัตรดังกล่าวทำการโอนเงินไปต่างประเทศอย่างผิดกฎหมายจำนวน 57 ล้านเหรียญ

บัตรส่วนหนึ่งถูกพบว่ามีความเกี่ยวข้องกับผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายและชาวต่างชาติที่อยู่อาศัยอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้อยู่เกินวีซ่า

นอกจากนั้นยังพบว่าบัตรเหล่านี้ถูกนำไปใช้ในการฉ้อฉล ตั้งแต่ซื้อสินค้าทาง eBay ด้วยบัตรเครดิตในมูลค่าตั้งแต่ 185 เหรียญไปจนถึงสูงสุดที่ 5.3 ล้านเหรียญ

สารวัตรนักสืบ Matt Craft จากหน่วยปราบปรามการฉ้อฉลและอาชญากรรมไซเบอร์แห่งสำนักงานตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSWPFCS) กล่าวว่า อาชญากรรมที่กล่าวมาข้างต้นมาจากฮาร์ดไดรฟ์จากการบุกเข้าตรวจค้นบ้านในนครซิดนีย์เพียงตัวเดียวเท่านั้น ยังมีคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ๆ ที่ตรวจค้นพบซึ่งบรรจุข้อมูลส่วนบุคคลปลอมจำนวนมาก โดยคาดว่าปริมาณการก่ออาชญากรรมจะต้องมากกว่านี้หลายเท่า

นาย Steven Zhong นักปลอมแปลงระดับเทพ : ภาพจากหน่วยงานข่าวกรองตำรวจรัฐน.ซ.ว.

หน่วยปฏิบัติการ Project Birrie อยู่ภายใต้การดูแลของศูนย์ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นแห่งสหพันธ์กลาง (FFAC) ร่วมกับเจ้าหน้าที่งานข่าวกรองจากหน่วย Operation Arkanis หน่วยงานที่ใช้เวลา 18 เดือนในการเฝ้าติดตามนาย Steven Zhong นักปลอมแปลงเอกสารระดับโลก ผู้อยู่เบื้องหลังเครือข่ายการปลอมแปลง จนสามารถจับกุมเขาและซึ่งปัจจุบันติดคุกอยู่ในเรือนจำ

นาย Peter Crozier ผู้บัญชาการตำรวจต่อต้านการฉ้อฉลกล่าวว่า ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ีมีการวิเคราะห์ถึงผลกระทบที่แท้จริงต่อการปลอมแปลงข้อมูลส่วนบุคคล ขอบเขตและผลกระทบของมันได้สร้างความเสียหายต่อชุมชนอย่างใหญ่หลวง ในกรณีหนึ่งได้พบว่ามีเหยื่อผู้บริสุทธิ์ 14 รายต้องถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดอาชญาทั้งที่พวกเขาไม่ได้กระทำผิดใด ๆ

แก๊งอาชญากรรมที่ถูกกวาดล้างล่าสุดได้เสนอขายบัตรปลอมเป็นชุด ชุดละสามฉบับประกอบด้วยใบขับขี่, บัตรเมดิแคร์และบัตรเครดิตในราคาระหว่าง 1,600 เหรียญถึง 2,500 เหรียญ

ใบขับขี่รัฐน.ซ.ว.ในสภาพเหมือนจริงทุกประการ ที่พร้อมจะนำข้อมูลส่วนบุคคลที่ขโมยมากับภาพถ่ายของลูกค้าที่ต้องการซื้อบัตรปลอม : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

ขั้นตอนในการผลิตบัตรปลอมเพียงแค่ลูกค้าเป็นผู้นำภาพถ่ายสำหรับทำบัตรมาให้ พวกเขาก็จะบรรจุภาพลงในใบขับขี่เหมือนจริงทุกประการที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศจีน

นาย Crozier กล่าวว่า นับตั้งแต่การจับกุมนาย Zhong และพรรคพวกของเขา รัฐบาลกลางได้นำระบบการตรวจสอบเอกสารอย่างยิ่งยวดมาใช้ เช่นเดียวกับระบบการตราจสอบของธนาคารพาณิชย์ ทำให้ใบขับขี่และเครดิตปลอมรอดพ้นจากการถูกตรวจจับได้ยากขึ้น

หมายเหตุ จิงโจ้นิวส์อยู่ในระหว่างเดินทาง ช่วงนี้การเสนอข่าวอาจหายไปบ้างแต่จะพยายามรายงานเท่าที่จะทำได้ครับ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading