นักเรียนก่อเหตุแทงครูและเพื่อน ที่โรงเรียนในถิ่นชุมชนชาวอาเซียน

ตำรวจใส่กุญแจมือนำตัวนักเรียนชาวเอเชียวัย 16 ปีผู้ต้องหาไปขึ้นรถ : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The SMH

ตำรวจใส่กุญแจมือนำตัวนักเรียนชาวเอเชียวัย 16 ปีผู้ต้องหาไปขึ้นรถ : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The SMH

3 ก.พ. 2017 นักเรียนวัย 16 ปีได้ก่อเหตุสยองในโรงเรียนย่าน Bonnyrigg ถิ่นตั้งหลักแหล่งของผู้อพยพจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการแทงเพื่อนนักเรียนสองคนและครูสอนวิทยาศาสตร์ได้รับบาดเจ็บ

ในเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นประมาณ 10 นาทีหลังจากสัญญาณกระดิ่งแรกดังขึ้นในเวลา 8.41 น.ที่โรงเรียน Bonnyrigg High ของวันพฤหัสฯที่ 2 กุมภาพันธ์ ขณะนักเรียนชั้น 11 เข้ามานั่งรอกระดิ่งสัญญาณที่สองในเวลา 8.55 น.เพื่อเข้าเรียนชั้นแรกของวันเปิดเทอมใหม่ที่ห้องวิทยาศาสตร์ของอาจารย์ Carolyn Cox

ในขณะนั้นมีนักเรียนวัย 16 ปีคนหนึ่งเดินเข้ามาแล้วใช้มีดแทงนักเรียนหญิงคนหนึ่ง และนักเรียนชายอีกคนหนึ่ง ในขณะที่นาง Cox ครูสอนวิทยาศาสตร์พยายามเข้าห้ามเธอจึงถูกแทงด้วยอีกหนึ่งคน จากนั้นนักเรียนวัย 16 ปีได้เดินจากไปอย่างไม่สะทกสะท้าน ท่ามกลางความตกตะลึงของนักเรียนคนอื่น ๆ

นักเรียนหญิงคนหนึ่งกล่าวว่า นักเรียนผู้เป็นคนร้ายไม่พูดอะไรเลย ทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์ต่างอยู่ในอาการช็อก อย่างจับต้นชนปลายไม่ถูกว่าเกิดอะไรขึ้น

นาง Carolyn Cox ครูสอนวิทยาศาสตร์ขณะถูกเข็นขึ้นรถพยาบาล : ภาพจาก theherald.com.au

นาง Carolyn Cox ครูสอนวิทยาศาสตร์ขณะถูกเข็นขึ้นรถพยาบาล : ภาพชั่วคราวจาก theherald.com.au

หลังจากเกิดเหตุทางโรงเรียนได้สั่งปิดประตูเข้าออกโรงเรียน แล้วให้นักเรียนทุกคนเข้าไปหลบในชั้นเรียนของตน ถึงตอนนี้ทุกอย่างดูสับสนอลหม่าน

กองกำลังตำรวจกว่าสิบนายได้มาที่โรงเรียนทันทีหลังจากได้รับแจ้งเหตุหมายเลข 000 จากนั้นในเวลา 9.05 น. เจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาลเคลื่อนที่ได้เข็นเตียงคนไข้ออกมาจากตัวอาคารเรียนมาขึ้นรถพยาบาลที่จอดรอรับ โดยนาง Cox ถูกเข็นออกมาเป็นรายแรก จากนั้นจึงตามด้วยนักเรียนที่บาดเจ็บอีกสองคน

นาง Cox วัย 43 ปีถูกแทงที่กลางหลัง, นักเรียนหญิงวัย 15 ปีถูกแทงที่ไหล่ด้านหลังบริเวณกระดูกสะบัก และนักเรียนชายวัย 16 ปีถูกแทงที่หน้าอก ทั้งหมดถูกนำส่งโรงพยาบาลในอาการที่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต

ทางด้านตำรวจได้ออกตามหาตัวนักเรียนวัย 16 ปีผู้ก่อเหตุ ในเวลา 9.23 น.กำลังส่วนใหญ่ได้รีบเร่งไปที่บริเวณย่านการค้าที่อยู่ไม่ไกลจากโรงเรียน หลังได้รับรายงานว่าพบเด็กนักเรียนผู้ก่อเหตุเดินอยู่ที่นั่น   และในเวลา 9.25 น. จึงสามารถจับกุมนักเรียนวัย 16 ปีได้ที่บริเวณภายนอกซูเปอร์มาร์เก็ต Aldi ถนน Cabramatta Rd.

ตำรวจขณะจับนักเรียนชาวเอเชียวัย 16 ปีนำมายืนหันหน้าเข้าหาผนังอาคารซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อค้นอาวุธตัวก่อนใส่กุญแจมือ : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

ตำรวจขณะจับนักเรียนชาวเอเชียวัย 16 ปีนำมายืนหันหน้าเข้าหาผนังอาคารซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อค้นอาวุธตัวก่อนใส่กุญแจมือ : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

ตำรวจจับกุมเขาได้ภายในที่บริเวณที่จอดรถของซูเปอร์มาร์เก็ต Aldi โดยเขาไม่ได้ขัดขืนแต่อย่างใด ในขณะที่นายตำรวจนายหนึ่งชักปืน Tasers ออกมาเตรียมพร้อมหากมีการขัดขืนต่อสู้

ในขณะใส่กุญแจมือเขาได้พูดประโยคค่อนข้างประหลาดว่า “Mack ตายแล้ว, คุณได้ยินผมไหม?” และขณะตำรวจนำตัวไปที่รถเขาได้พูดว่า “คุณบอกน้องชาย (หรือพี่ชาย) ของผมได้ไหม..เขาจะได้เห็น? ผมไม่ได้ฆ่าใคร คุณต้องบอกน้องของผม”

ในขณะจับกุมตำรวจได้พบอาวุธและสิ่งของอยู่ในกระเป๋าสะพาย Adidas สีดำของเขา ประกอบด้วยมีดคัตเตอร์, มีดหมู, มีดแล่เนื้อ, กรรไก และไขควงสองอัน นอกจากนั้นยังมีโทรศัพท์มือถือและขวดน้ำดื่มเปล่า

กระเป๋าสีดำ และมีดหมู, คัตเตอร์และขวดน้ำดื่มเปล่าของนักเรียนผู้ต้องหาวัย 16 ปี : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The SMH

กระเป๋าสีดำ และมีดหมู, คัตเตอร์และขวดน้ำดื่มเปล่าของนักเรียนผู้ต้องหาวัย 16 ปี : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The SMH

 

มีดแล่เนื้อของนักเรียนผู้ต้องหาวัย 16 ปี : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The SMH

มีดแล่เนื้อของนักเรียนผู้ต้องหาวัย 16 ปี : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The SMH

นาย Peter Lennon ผู้บังคับการตำรวจพื้นที่ Fairfield Local กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุ ทั้งที่โรงเรียนเพิ่งเปิดเทอมมาได้เพียงสี่วันเท่านั้น   นักเรียนวัย 16 ปีผู้นี้ไม่ประวัติใด ๆ กับตำรวจและไม่มีประวัติกระทำผิดทางวินัยกับโรงเรียน การก่อเหตุไม่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย แต่เป็นคดีอาญาท้องถิ่นที่เกิดภายในโรงเรียนพื้นที่ควบคุม

หลังจากถูกจับกุมนักเรียนวัย 16 ปีถูกนำไปสอบปากคำและถูกนำไปประเมินสภาพทางจิต ก่อนถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า (นาง Cox) 1 คดีและทำร้ายผู้อื่น (นักเรียนอีกสองคน) ให้ได้รับบาดเจ็บร้ายแรงจำนวน 2 คดีในตอนกลางคืนของวันพฤหัสฯที่ 2 กุมภาพันธ์ โดยมีกำหนดขึ้นศาลในตอนเช้าของวันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์

 

นักเรียนวัย 16 ปีถูกจับที่บริเวณใกล้ที่จอดรถของซูปเปอร์มาร์เก็ต Aldi : ภาพจากสำนักข่าว ABC

นักเรียนวัย 16 ปีถูกจับที่บริเวณใกล้ที่จอดรถของซูปเปอร์มาร์เก็ต Aldi : ภาพจากสำนักข่าว ABC

ในการขึ้นศาลเด็ก Parramatta Children’s ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ นักเรียนวัย 16 ปีไม่ประสงค์ที่จะออกจากห้องคุมขังและไม่ยื่นขอประกันตัว   มีเพียงบิดามารดาและสมาชิกในครอบครัวของเขามาให้กำลังใจที่ศาล

หลังจากพิจารณารับฟ้อง (และเป็นที่เชื่อว่าผู้พิพากษาได้ให้ประกันตัวจำเลย ซึ่งตำรวจอัยการไม่ได้คัดค้าน) แต่ได้ขอคำสั่ง AVO (คำสั่งห้ามกระทำการใด ๆ ที่สงสัยว่าจะเป็นการใช้ความรุนแรง) เป็นการชั่วคราวในนามของเหยื่อผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสามคน   ซึ่งผู้พิพากษา Albert Sbrizzi เห็นชอบตามนั้น โดยทนายความฝ่ายจำเลยไม่คัดค้าน จากนั้นผู้พิพากษาได้เลื่อนการพิจารณามูลฟ้องเพิ่มเติมออกไปในวันที่ 3 มีนาคม

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading