ค่าจ้างแรงงานก่อสร้างปี 2017 ยังสูง งานปรับภูมิทัศน์รอบบ้านกำลังมาแรง

ช่างประปายังคงได้รับค่าแรงสูงสุดในภาคการก่อสร้าง : ภาพจาก growingup.org.au

ช่างประปายังคงได้รับค่าแรงสูงสุดในภาคการก่อสร้าง : ภาพจาก growingup.org.au

25 ม.ค. 2017 ราคาบ้านที่เพิ่มสูงขึ้นและประชาชนหันมาซ่อมแซมบ้านแทนการซื้อบ้านใหม่ได้ผลักดันให้ค่าแรงงานในภาคการก่อสร้างยังคงสูงขึ้นต่อไปอีก

รายงานล่าสุดของค่าแรงพบว่าช่างประปายังคงเป็นอาชีพที่ได้รับค่าจ้างสูงสุดในภาคการก่อสร้าง โดยอัตราค่าจ้างปี 2017 อยู่ที่ 78.84 เหรียญต่อชั่วโมง สูงกว่าช่างไฟฟ้าซึ่งมีค่าจ้างตกชั่วโมงละ 75.43 เหรียญ

ค่าจ้างที่มีอัตราสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาก็คือช่างปูนอยู่ที่ 53.10 เหรียญต่อชั่วโมง และงานช่างทาสีอยู่ที่ 50.49 เหรียญต่อชั่วโมง

ส่วนค่าจ้างในปี 2017 ถูกกว่าปีที่ผ่านมาได้แก่ช่างปูกระเบื้องลดลงมาอยู่ที่ 54.40 เหรียญต่อชั่วโมง, งานช่างไม้ชั่วโมงละ 56.37 เหรียญ, งานก่อสร้างและโครงสร้างบ้านชั่วโมงละ 64.48 เหรียญ

โดยรวมแล้วค่าจ้างแรงงานของผู้อยู่ในภาคการก่อสร้างทั่วออสเตรเลียสูงขึ้น มาอยู่ที่เฉลี่ย 66.18 เหรียญต่อชั่วโมง

ในนครซิดนีย์ผู้ที่ต้องการซ่อมแซมบ้าน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการต่อเติมบ้าน หลังจากแบบต่อเติมบ้านได้รับอนุมัติจากเทศบาลแล้ว จะต้องทำการติดต่อและใช้เวลาจองบริษัทก่อสร้างเพื่อมาต่อเติมบ้านโดยเฉลี่ยนานถึง 2 ปี เนื่องจากแต่ละบริษัทมีคิวจองยาวเหยียด

ค่าแรงงานซ่อมแซมและต่อเติมบ้านเปลี่ยนแปลงระหว่างปี 2016 และ 2017 : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

ค่าแรงงานซ่อมแซมและต่อเติมบ้านเปลี่ยนแปลงระหว่างปี 2016 และ 2017 : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

แต่ค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นสูงสุดในภาคก่อสร้างก็คือนักจัดภูมิทัศน์รอบบ้าน (landscaper) โดยเพิ่มจากปีที่ผ่านมา 14.2% มาอยู่ที่ชั่วโมงละ 70.46 เหรียญ เนื่องจากเป็นงานที่ได้รับความนิยมสูง

นาย Andrew Sidie แห่ง Stone Lotus บริษัทรับงานปรับภูมิทัศน์ตามบ้านกล่าวว่า เจ้าของบ้านอยู่อาศัยเองและเพื่อการลงทุนจำนวนไม่น้อยได้เลือกที่จะปรับปรุงบ้านของตนแทนที่จะขายมัน ปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้นอย่างมากในนครซิดนีย์ ทำให้ยอดบ้านขึ้นบัญชีขายในนครซิดนีย์ในปีที่ผ่านมาลดลง ต่ำกว่าในนครบริสเบน, เพิร์ทและเมลเบิร์นเป็นปีแรก

นาย Sidie กล่าวถึงเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เนื่องจาก เจ้าของบ้านหลายคนพบว่ามูลค่าราคาบ้านของพวกเขาได้เพิ่มจาก 2 ล้านเหรียญเป็น 3 ล้านเหรียญ ดังนั้นพวกเขาจึงไม่สนใจหากต้องจ่ายเงินสัก 50,000 เหรียญหรือ 100,000 เหรียญเพื่อปรับปรุงสภาพรอบบ้านให้สวยงามยิ่งขึ้น แถมเป็นการเพิ่มมูลค่าบ้านไปในตัวอีกด้วย

นาย  Jamie Ralph ขณะทำงานปรับภูมิทัศน์ที่บ้านหลังหนึ่งในย่าน North Bondi : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

นาย Jamie Ralph ขณะทำงานปรับภูมิทัศน์ที่บ้านหลังหนึ่งในย่าน North Bondi : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

นาย Jamie Ralph นักปรับภูมิทัศน์รอบบ้านของบริษัท Stone Lotus กล่าวว่า เจ้าของบ้านเริ่มนิยมว่าจ้างงานปรับภูมิทัศน์รอบบ้านทั้งการจัดทำสวน, สระว่ายน้ำ และกำแพงกันดิน (retaining wall บ้านตามนครหลวงในออสเตรเลียส่วนใหญ่เป็นเนินลาด จำเป็นต้องมีกำแพงกันดินป้องกันดินทลายก่อสร้างไว้เป็นจุด ๆ ให้ดูกลมกลืนจนอาจสังเกตไม่รู้ถึงประโยชน์ของมัน)

เขากล่าวว่า ในทุกวันนี้เจ้าของบ้านเริ่มใช้เวลาอยู่นอกตัวบ้านเพิ่มขึ้น หลายคนจึงจ้างบริษัทรับงานปรับภูมิทัศน์ มาทำให้บ้านของพวกเขาน่าอยู่ยิ่งขึ้น

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading