ชาวเมืองตื่นกุ้งกระดองตัวเป็น ๆ ทำไมปรากฎอยู่กลางทะเลทราย

2017-01-14-shrimp-in-alice-springs214 ม.ค. 2017 ชาวเมือง Alice Springs ต่างพากันตื่นเต้นและประหลาดใจเมื่อพบสิ่งมีชีวิตรูปร่างประหลาดโผล่ขึ้นกลางทะเลทรายเต็มไปหมด หลังจากฝนตกหนักผ่านไป

สัตว์มีชีวิตที่ปรากฎอยู่ในทะเลทรายถูกพบอยู่ไม่ไกลจากชุมชนได้ถูกชาวเมือง Alice Springs ถ่ายภาพส่งไปให้สำนักงานวนอุทยานแห่งชาติ, สัตว์ป่าและพันธุ์พืชแห่งนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี (NTPW) เป็นผู้ไขปริศนา

ต่อมานาย Michael Barritt ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ตามธรรมชาติได้ออกมาเฉลยว่าสัตว์ดังกล่าวคือกุ้งกระดอง หรือ shield shrimp เป็นสิ่งที่พบเห็นได้ง่ายและพบเห็นยาก และเป็นสัตว์ท้องถิ่นที่คนในท้องถิ่นอาจไม่รู้จักมาก่อน

เขากล่าวว่า กุ้งกระดองจะเป็นสิ่งที่เห็นอย่างดาษดื่นหลังจากมีฝนตกหนัก แต่ส่วนใหญ่มันจะไม่ปรากฎให้เห็นในช่วงเวลาอื่น ๆ

กุ้งกระดองเป็นสัตว์จำศีล ไข่ของมันสามารถปรับตัวได้ต่ออุณหภูมิสูงและความแห้งแล้ง มันจึงสามารถอยู่รอดได้ในสภาอากาศแห้งจัด และในที่ที่หลายคนคาดไม่ถึงอย่างกลางทะเลทราย หรือแม้แต่บนยอด Uluru ในใจกลางทวีป

ไข่ของกุ้งกระดองมีขนาดเท่าเม็ดทราย มันเพียงรอน้ำฝนในปริมาณที่พอเหมาะ จากนั้นไข่ก็จะฟักออกมา มันขยายขนาดตัวได้อย่างรวดเร็ว จากไข่ขนาดเท่าเม็ดทรายสามารถเติบโตได้ 1 เซนติเมตรภายใน 24 ชั่วโมง

สำนักงาน NTPW แนะนำว่าผู้สนใจที่จะหาแหล่งที่อยู่อาศัยของกุ้งกระดองสามารถตามไปดูได้ในหลายที่เช่น Owen Springs Reserve, Finke Gorge National Park และที่ Napwerte/Ewaninga Rock Carvings Conservation Reserve ใน Central Australia

กุ้งกระดอง หรือ shield shrimp : ภาพจากนสพ. bushbliz.org.au

กุ้งกระดอง หรือ shield shrimp : ภาพจากนสพ. bushbliz.org.au

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย, บทความทั่วไป

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading