ธนาคาร 3 แห่งในเดอะบิ๊กโฟร์ ประกาศขึ้นอัตราดบ.เงินกู้ซื้อบ้าน

เดอะบิ๊ก Four : ภาพจากนสพ. The Financial Review

เดอะบิ๊ก Four : ภาพจากนสพ. The Financial Review

7 ธ.ค. 2016 ใครที่คิดว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จะลดลงอีกอาจต้องผิดหวัง หลังจากธนาคารขนาดใหญ่ของประเทศ 3 ใน 4 แห่งได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้มีหลักทรัพย์จำนองไปเรียบร้อยแล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาธนาคาร Commonwealth เป็นรายแรกที่ออกมาประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อซื้อบ้านประเภทดอกเบี้ยคงที่สำหรับผู้เป็นเจ้าของบ้านอยู่อาศัยเองและเพื่อการลงทุน ในสัปดาห์นี้ธนาคาร NAB และธนาคาร Westpac ได้ออกมาประกาศเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อซื้อบ้านเช่นกัน

#ในวันจันทร์ที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา ก่อนที่ธนาคารกลางจะประกาศผลการประชุมว่าจะขึ้นอดัตราดอกเบี้ยมาตรฐานหรือไม่ 1 วัน ธนาคาร NAB ได้ประกาศเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อซื้อบ้านชนิดดอกเบี้ยผันแปรอีก 0.15% โดยให้มีผลตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

อัตราดอกเบี้ยใหม่ของธนาคาร NAB สำหรับผู้กู้เงินเพื่อซื้อบ้านอยู่อาศัยเองชนิดดอกเบี้ยผันแปรจะอยู่ที่ 5.25% ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยใหม่สำหรับผู้กู้เงินชนิดดอกเบี้ยผันแปรเพื่อการลงทุนจะอยู่ที่ 5.55%         #ในขณะที่ธนาคาร Westpac ประกาศเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อซื้อบ้านชนิดดอกเบี้ยคงที่ระยะเวลา 2 ปี, 3 ปีและ 5 ปีที่ในอัตราเพิ่มขึ้นระหว่าง 0.24% ไปจนถึง 0.54% โดยให้มีผลทันที และเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อซื้อบ้านชนิดอัตราดอกเบี้ยผันแปรทุกชนิดอีก 0.08%

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ดอกเบี้ยผันแปรสำหรับผู้ซื้ออยู่อาศัยเอง ธนาคาร Westpac จะเสนอให้กู้ที่อัตรา 5.41% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม   ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ผันแปรสำหรับผู้ซื้อเพื่อการลงทุนจะอยู่ที่ 5.68%

ยังเหลือธนาคาร ANZ อีกเพียงธนาคารเดียวที่ยังไม่ได้ออกมาประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ว่านาย Shayne Elliott ผู้อำนวยการบริหารของธนาคารจะออกมากล่าวว่า ธนาคารมี “เหตุผลอันสมควร” ที่จะเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้

ธนาคารขนาดใหญ่ต่างให้เหตุผลถึงการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ว่า เป็นเพราะต้นทุนเงินเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าธนาคารกลางได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานในระดับต่ำที่สุดในประวัติการณ์ที่ 1.50% เป็นเดือนที่สี่ติดต่อกัน ในการประชุมคณะกรรมการธนาคารกลางเมื่อวันอังคารที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading