ช้างเกิดใหม่ที่สวนสัตว์ Dubbo ได้ชื่อแล้ว ว่า “สบาย” ตามความน่ารักและชิว ๆ ของพลายน้อย

พลาย Sabai กำลังเล่นน้ำที่สวนสัตว์ Dubbo : ภาพชั่วคราวจากนสพ. the Telegraph

พลาย Sabai กำลังเล่นน้ำที่สวนสัตว์ Dubbo : ภาพชั่วคราวจากนสพ. the Telegraph

27 พ.ย. 2016 ช้างเชือกแรกที่เกิดที่สวนสัตว์ Taronga Western Plains Zoo หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า Dubbo Zoo ได้รับชื่อใหม่แล้วว่า “Sabai” หรือ “สบาย” โดยสาวน้อย Belle Lordan วัย 15 ปีเป็นผู้ตั้งให้

สาวน้อย Belle เป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมแข่งขันตั้งชื่อให้กับพลายน้อยเกิดใหม่ที่สวนสัตว์ที่ Dubbo โดยเธอเสนอชื่อ Sabai ในภาษาไทยซึ่งมีความหมายว่า Happy เพราะช้างเชือกนี้นำความสุขมาให้กับชาวเมือง Dubbo

พลาย Sabai เกิดในเวลาก่อน 16.00 น.เล็กน้อยของวันพุธที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังจากคลอดเพียง 30 นาที พลายน้อยก็สามารถลูกขึ้นยืนได้เองแล้วเดินมาเคียงข้างกับพัง Thong Dee (ทองดี) ผู้เป็นมารดา

สำหรับรางวัลที่ Belle ได้รับจากการตั้งชื่อก็คือพาครอบครัวมาพักที่ Zoofari Lodge กับตั๋วเข้าชมสวนสัตว์ Zoo Friends Annual Pass

ขออนุญาตเสริม…อันที่จริงแล้ว “สบาย” ไม่ได้แปลว่า “Happy” (มีความสุข) เสียทีเดียว แต่เป็นคำวิเศษประกอบกับคำอื่นเพื่อบ่งบอกความหมายเป็นต้นว่า (1) หมายถึงอยู่ดีกินดี เช่น เดี๋ยวนี้เขาสบายขึ้น (2) หมายถึงสะดวก เช่นนั่งรถไฟฟ้าสบายกว่านั่งรถประจำทาง (3) บอกอาการเจ็บไข้หรือไม่เจ็บไม่ไข้เช่น เมื่อวานเขาไม่สบายแต่วันนี้เขาสบายดีแล้ว (4) หมายถึงมีความพอใจเมื่อได้สัมผัสเช่น สบายหู สบายตา และสบายใจ (5) และยังให้ความหมายอื่น ๆ อีกมากมาย

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading