ชาว VIC เชื่อรัฐบาลของตน พ่ายแพ้ทำสงครามกับแก๊ง Apex

นาย Daniel Andrews นายกรัฐมนตรีรัฐวิกตอเรีย : ภาพจากนสพ. Herald News

นาย Daniel Andrews นายกรัฐมนตรีรัฐวิกตอเรีย : ภาพจากนสพ. Herald News

21 พ.ย. 2016 รัฐบาลรัฐวิกตอเรียของนาย Daniel Andrews ถูกประชาชนมองว่าไม่สามารถควบคุมวิกฤติการณ์แก๊งวัยรุ่น Apex และอ่อนแอเกิดไปต่อการแก้ปัญหาการก่ออาชญากรรมโดยเยาวชนในรัฐวิกตอเรีย

หลังจากเหตุการณ์แก๊ง Apex ออกอาละวาดบุกงัดบ้านเรือนของประชาชนในทุก ๆ วันจนตำรวจไม่สามารถแก้ปัญหาได้และเหตุการณ์วัยรุ่นก่อเหตุจลาจลตามสถานกักกันอย่างสม่ำเสมอ สำนักโพล Galaxy ได้ทำการสำรวจความเห็นของประชาชนให้กับสำนักข่าว News Corp พบว่าประชาชน 68% เชื่อว่าทางการพ่ายแพ้ต่อการทำสงครามกับแก๊ง Apex

การสำรวจเกิดขึ้นในช่วงพรรคเลเบอร์บริหารรัฐวิกตอเรียใกล้จะครบ 2 ปีในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ ผลการสำรวจความนิยมของพรรคการเมืองรัฐวิกตอเรียพบว่า คะแนนไพรมารีพรรคเลเบอร์ได้ 38%, พรรคผสมลิเบอรัล-เนชั่นแนลได้ 42% และพรรคกรีนส์ได้ 11.5%

แต่หลังการนับคะแนนพรีเฟอเรนซ์แล้วพรรคเลเบอร์ยังมีคะแนนนำพรรคผสม 52% ต่อ 48% หรือหมายความว่าหากมีการเลือกตั้งวันนี้พรรคเลเบอร์จะชนะการเลือกตั้ง

นาย David Briggs ผู้อำนวยการบริหารของสำนักโพล Galaxy กล่าวว่าพรรคเลเบอร์มีคะแนนนำพรรคผสมเพียงเล็กน้อย แต่ระดับความวิตกกังวลในเรื่องความปลอดภัยของประชาชนได้เพิ่มขึ้น และสิ่งที่ประชาชนเห็นประจักษ์ชัดก็คือความปลอดภัยของประชาชนเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องนับจากนาย Andrews ชนะการเลือกตั้ง

แม้แต่เสียงส่วนใหญ่ของผู้สนับสนุนพรรคเลเบอร์ก็ยอมรับว่า รัฐบาลของพวกเขาพ่ายแพ้ต่อการทำสงครามกับแก๊ง Apex

ดร. Nick Economou แห่งคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยโมนาชกล่าวว่า การรักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อยอันดีของประชาชนคือจุดอ่อนของรัฐบาลรัฐวิกตอเรียชุดนี้ ที่จะต้องแก้ปัญหาให้ตกก่อนถึงการเลือกตั้งสมัยหน้า

รัฐมนตรีร่วมคณะรัฐมนตรีจำนวนหนึ่งก็ยอมรับว่าปัญหาความปลอดภัยของประชาชนคือเรื่องสำคัญที่รัฐบาลจะต้องแก้ไขเร่งด่วนและต้องทำให้ได้ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้แก้ปัญหาไปขั้นหนึ่งแล้วด้วยการเพิ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจ

การเผชิญหน้ากันระหว่างแก๊ง Apex กับแก๊ง Islander 23 หลังการเดินพาเหรดเทศกาล Moomba ในใจกลางนครเมลเบิร์น : ภาพจาก Brunch News ไม่ทราบต้นฉบับ

การเผชิญหน้ากันระหว่างแก๊ง Apex กับแก๊ง Islander 23 หลังการเดินพาเหรดเทศกาล Moomba ในใจกลางนครเมลเบิร์น : ภาพจาก Brunch News ไม่ทราบต้นฉบับ

สำหรับแก๊ง Apex เริ่มก่อตัวขึ้นในปี 2012 โดยกลุ่มวัยรุ่นเชื้อสายเซาท์ซูดานในนครเมลเบิร์นก่อนที่จะมีเชื้อชาติอื่น ๆ โดยเฉพาะชาวเกาะแปซิฟิกเข้าร่วม แล้วยังมีชาวคอเคเชียน, อินเดียและปากีสถานเข้ามาเป็นสมาชิกแก๊งอย่างประปราย แก๊งนี้นิยมใช้ความรุนแรงในการจี้รถยนต์, งัดบ้านเพื่อขโมยทรัพย์สิน, ทำร้ายร่างกายและมีการข่มขืนในบางครั้ง

แก๊ง Apex กลายเป็นที่สนใจของคนทั่วประเทศจากเหตุการณ์ยกพวกตีกันกับแก๊ง Islander 23 ในระหว่างเทศกาล Moomba ที่ Federation Square ในใจกลางนครเมลเบิร์นในคืนวันเสาร์ที่ 13 มีนาคม 2016

ส่วนชื่อ Apex Gang มาจากชื่อถนน Apex St. ในย่าน Dandenong ที่ผู้ร่วมก่อตั้งแก๊งอยู่อาศัย

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading