ถังแก๊สระเบิดที่ Bondi Junction เชื่อฮีตเตอร์ผิดกฎหมายตัวการทำเจ้าของยูนิตสาหัส

หน้าต่างยูนิตที่เกิดเหตุระเบิดของชายวัย 35 ปี : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The SMH

หน้าต่างยูนิตที่เกิดเหตุระเบิดของชายวัย 35 ปี : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The SMH

15 ต.ค. 2016 ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่แฟลตในย่าน Bondi Junction ทางตะวันออกของนครซิดนีย์ส่งผลให้ต้องอพยพผู้อยู่อาศัยจำนวน 30 คนออกจากตัวอาคาร ในขณะที่ผู้พักอาศัยในห้องต้นเหตุบาดเจ็บสาหัส

ในเหตุการณ์ครั้งนี้ชายวัย 35 ปีซึ่งพักอยู่ในยูนิตเกิดเหตุบนชั้นสองซึ่งเป็นชั้นบนสุด (คือชั้น 3 ตามระบบของไทย) ของอาคารที่พักบนถนน Old South Head Rd. ได้รับบาดเจ็บไฟคลอกที่ใบหน้า, ลำตัว, แขนและขา

ผู้อยู่อาศัยภายในอาคารกล่าวว่า พวกเขาตกใจตื่นหลังจากได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นในเวลา 4.30 น. ของวันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม บางคนกล่าวว่าอาคารสั่นสะเทือนราวกับเกิดแผ่นดินไหว

นาย Sam Joseph ผู้ซึ่งพักอยู่ในยูนิตติดกับยูนิตเกิดเหตุกล่าวว่า เขาตื่นขึ้นมาด้วยความสับสน หลังจากเสียงระเบิดตูมใหญ่จบลงด้วยพื้นห้องเต็มไปด้วยกองซากปรักหักพัง เขารีบออกมาดูห้องข้างเคียงพบว่า หน้าต่างห้องถูกพังออกไป อ่างล้างจานในครัวครึ่งหนึ่งหลุดออกไปอยู่นอกหน้าต่าง

จากนั้นเขาเห็นคนเจ็บเดินโซเซจะลงบันได เขาพูดจาแปลก ๆ ทำนองว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น จากนั้นเขาพยายามเดินลงบันไดได้ขั้นสองขั้นแล้วจึงนั่งลงโดยมีเลือดไหลออกมาตามบาดแผล ซึ่งนาย Joseph พึ่งทราบว่าตอนนั้นเขาอยู่ในอาการช็อก

นาย Sam Joseph ขณะอยู่ภายนอกแฟลตที่เกิดเหตุ ซึ่งตำรวจยังไม่อนุญาตให้เข้าไปข้างใน : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The SMH

นาย Sam Joseph ขณะอยู่ภายนอกแฟลตที่เกิดเหตุ ซึ่งตำรวจยังไม่อนุญาตให้เข้าไปข้างใน : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The SMH

เจ้าหน้าที่บรรเทาเหตุฉุกเฉินและช่วยชีวิตแห่งรัฐ (SAS) ถูกเรียกมายังที่เกิดเหตุทันทีหลังเกิดอุบัติเหตุ ในขณะที่เจ้าหน้าที่แพทย์ประจำรถหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ทำการปฐมพยาบาลคนเจ็บก่อนนำส่งโรงพยาบาล St Vincent’s ในอาการขั้นวิกฤติจากการถูกไฟลวก 40% ของร่างกาย (สื่อบางสำนักบอกว่าถูกนำส่งโรงพยาบาล Liverpool ซึ่งไม่น่าใช่เพราะไกลเกินไป)

ในขณะที่อาคารถูกสั่งปิด เพื่อให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ และให้วิศวกรประเมินความปลอดภัยของอาคารก่อนอนุญาตให้กลับเข้าที่พักได้หลังประเมินว่ามีความปลอดภัย

นาย Michael Forbes เจ้าหน้าที่สอบสวนของสำนักงานดับเพลิงนครซิดนีย์กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่า ระเบิดเกิดจากเครื่องทำความอบอุ่น (heater) ที่ถูกห้ามจำหน่ายในออสเตรเลีย

สำนักงานยุติธรรมทางการค้าแห่งรัฐน.ซ.ว. (NSW.FA) ได้สั่งห้ามจำหน่ายฮีตเตอร์ดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2014 แต่ก็ยังพบมีการลักลอบซื้อขายผ่านสื่อออนไลน์ แม้แต่เว็บไซท์ Gum Tree ก็ยังมีผู้ลงโฆษณาขาย

ฮีตเตอร์เครื่องนี้มีราคาถูกมากทำงานโดยใช้แก๊สจากถังแก๊สหุงต้ม ซึ่งก็เป็นสิ่งต้องห้ามตามกฎหมายไม่ให้เก็บไว้ภายในอาคารปิดเช่นกัน

ในเดือนพฤษภาคมปี 2015 ได้เกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ที่บ้านย่าน Glenfield ของคนในตระกูล Sananikone หรือ “ชนะนิกร” ซึ่งเป็นตระกูลใหญ่โตและร่ำรวยในประเทศลาวจนครั้งหนึ่งได้รับฉายาว่า “ร็อคกี้เฟลเลอร์แห่งประเทศลาว” ส่งผลให้นาย Jamie Sananikone วัย 26 ปีเสียชีวิต ก็มีเหตุมาจากการใช้เครื่องทำความอบอุ่นและถังแก๊สที่ผิดกฎหมายนี้เช่นกัน ตามหัวข้อข่าว “ถังแก๊สทำหนุ่มลาวตระกูลดังเสียชีวิต ครอบครัวเศร้าผู้ตายเพิ่งเป็นพ่อได้ 3 วัน” ที่จิงโจ้นิวเสนอข่าวไปแล้วลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2015

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์

เรารักในหลวง



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading