ช้างไทยปรากฎในแสตมป์ออสซี่ ชุดรณรงค์เพื่อสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์

ช้างไทยในสวนสัตว์เมลเบิร์น ปรากฎอยู่ในดวงตราไปรษณียากรณ์ออสเตรเลียล่าสุด

ช้างไทยในสวนสัตว์เมลเบิร์น ปรากฎอยู่ในดวงตราไปรษณียากรณ์ออสเตรเลียล่าสุด

28 ก.ย. 2016 การไปรษณีย์ออสเตรเลียหรือ Australia Post ได้ออกแสตมป์ชุดใหม่ในชุดสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ โดยมีช้างไทยในสวนสัตว์ Melbourne Zoo เป็นนายแบบและนางแบบบนดวงตราไปรษณียากรณ์

เป้าหมายของแสตมป์ชุดนี้นอกจากเพื่อใช้งานเป็นค่าบริการติดบนซองจดหมายแล้ว ยังเป็นสิ่งสะสมเช่นแผ่นตราไปรษณียากรณ์หรือแผ่นชีท, ซองวันแรกจำหน่าย, บัตรภาพ, บัตราไปรษณียากรที่ระลึกและอื่น ๆ และยังเป็นการสอนให้เยาวชนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธ์และคนรุ่นใหม่อย่างพวกเขาจะช่วยเหลืออะไรได้บ้างในปัจจุบันและอนาคต

ดวงตราไปษณีย์ชุดสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

ดวงตราไปษณีย์ชุดสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

ดวงตราไปรษณียากรณ์ซีรีส์ใหม่ล่าสุดจะออกวางจำหน่ายในเดือนตุลาคม ในฐานะเป็นดวงตราไปรษณียากรณ์สะสมแห่งเดือนหรือ “Stamp Collecting Month ” ประกอบด้วย 7 ดวง เป็นสัตว์ท้องถิ่น 4 ชนิดและสัตว์ต่างถิ่นที่อยู่ในโครงการป้องกันการสูญพันธุ์อีก 3 ชนิด

ในจำนวนนี้ประกอบด้วย นกแก้วท้องส้ม (Orange-bellied Parrots), ช้างเอเชีย (Asian Elephants), เสือดาวหิมะ (Snow Leopards), เต่าเวสเทิร์นสแวมพ์ทอร์เด็ดส์ (Western Swamp Tortoise), กอริลลาเวสเทิร์นโลว์แลนด์ (Western Lowland Gorillas), กบเซาเทิร์นคอร์โรโบรี (Southern Corroboree Frog) และที่ไม่มีในภาพก็คือตัวนอร์เทิร์นควอลล์ (Northern Quoll)

แสตมป์ชุด Banana Seller at Rusty's Market

แสตมป์ชุด Banana Seller at Rusty’s Market

ช้างไทยเชื่อกันว่า อาจเป็นกลุ่มสัตว์จากประเทศไทยกลุ่มแรกที่ปรากฎบนแสตมป์ออสเตรเลีย ก่อนหน้านี้เคยมีคนไทยคนแรกปรากฎอยู่ในดวงตราไปรษณียากรณ์ออสเตรเลียที่รู้จักกันในชุดแม่ค้าขายกล้วยหอม (Banana Seller) ที่ตลาดขายผลไม้ท้องถิ่น Rusty’s Market ในเมือง Cairns โดยมีวันแรกออกจำหน่ายวันที่ 24 กรกฎาคมปี 2007  อันเป็น 1 ใน 5 ดวงของแสตมป์ชุด Market Feast

เป็นภาพแม้ค้า (คนไทย) กำลังส่งยิ้มพร้อมกับยื่นกล้วยหอม ด้านหลังมีชื่อผลไม้มะเฟือง, เงาะ, มะละกอ, สับปะรดและมะพร้าว (ผลไม้บ้านเราทั้งนั้น แต่ก็มีปลูกในรัฐควีนสแลนด์และนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี โดยเฉพาะที่เมือง Cairns ซึ่งมีอากาศเหมือนประเทศไทย)

จิงโจ้นิวส์ได้ใช้เวลาอันจำกัดค้นได้เพียงภาพแสตมป์ แต่ชื่อและเนื้อหาของสตรีไทยรายนี้หาไม่พบ เท่าที่จำได้คุณสุรศักด์ ดวงรัตน์เป็นผู้รายงานข่าวเรื่องนี้ในหนังสือพิมพ์ไทย-ออสนิวส์เมื่อหลายปีก่อน หากจะค้นกันคงต้องไปที่หอสมุดรัฐสภาครับ

แสตมป์ชุด Market Feast

แสตมป์ชุด Market Feast

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading