วิจัยพบชาวซิดนีย์ผู้มีรายได้โดยเฉลี่ย หมดสิทธิกู้เงินซื้อบ้านในซิดนีย์

บ้านในฝันของเขาและเธอ : ภาพนี้ใช้กันเกร่อจนไม่ทราบแหล่งที่มาที่แท้จริง

บ้านในฝันของเขาและเธอ : ภาพนี้ใช้กันเกร่อจนไม่ทราบแหล่งที่มาที่แท้จริง

26 ก.ย. 2016 รายงานวิจัยล่าสุดพบว่าครอบครัวที่มีรายได้โดยเฉลี่ยนับจากนี้ไปจะไม่สามารถซื้อบ้านหลังใด ๆ ในนครซิดนีย์ อันเนื่องมาจากราคาบ้านได้ถีบตัวผ่านความสามารถในการซื้อของครอบครัวที่มีรายได้ปานกลางไปเรียบร้อยแล้ว

จากการวิจัยของ Finder.com.au ถึงราคาบ้านมัธยฐานและอัตราค่าเช่าบ้านเปรียบเทียบกับรายได้เฉลี่ยของครอบครัวในรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่ตกประมาณ 83,000 เหรียญต่อปี (ประมาณ 2.2 ล้านบาท) พบว่าผู้มีรายได้เฉลี่ยยังพอสามารถกู้เงินธนาคารเพื่อซื้อบ้านในนครซิดนีย์ได้เพียงย่านเดียวในจำนวน 600 ย่านคือที่ย่าน Willmot ใกล้กับย่าน Mt Druitt และขึ้นอยู่กับเทศบาลเขต Blacktown ทางตะวันตกของนครซิดนีย์

เงื่อนไขดังกล่าวเกิดจากการคำนวณเทียบกับมาตรฐานตามหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ทั่วไปที่กำหนดเงินดาวน์ 10% ของราคาซื้อขายบ้าน, ต่อเงินกู้จำนองระยะเวลา 25 ปี โดยจำนวนเงินที่จะต้องผ่อนชำระในแต่ละเดือนต้องไม่เกิน 30% ของรายได้ พบว่าเหลือเพียงย่าน Willmot เท่านั้นที่ผู้มีรายได้ 83,000 เหรียญสามารถเข้าข่ายเงื่อนไขการกู้ยืม

Finder.com.au ยังพบว่าผู้มีรายได้สูงกว่ารายได้เฉลี่ย ก็พบว่าโอกาสในการเป็นเจ้าของบ้านของพวกเขาเริ่มหดน้อยถอยลงไปทุกที เป็นต้นว่าผู้ที่มีรายได้ประมาณ 100,000 เหรียญต่อปี (ประมาณ 2.64 ล้านบาท) จะสามารถซื้อบ้านในนครซิดนีย์ด้วยราคามัธยฐานได้เพียง 17 ย่านใน 600 ย่านเท่านั้น

ส่วนในตลาดที่อยู่อาศัยในย่านท็อปเอ็นด์อย่าง Point Piper ของนครซิดนีย์ ผู้ที่สามารถกู้เงินซื้อบ้านในราคามัธยฐานของย่านนี้ได้ จะต้องมีรายได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 1.5 ล้านเหรียญขึ้นไป (ประมาณ 39.6 ล้านบาท)

นาง Bessie Hassan ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินของ Finder.com.au กล่าวว่าผู้มีรายได้ปานกลางถูกจำกัดในการเลือกซื้อบ้านก็เนื่องจากอัตราเพิ่มขึ้นของรายได้ถูกอัตราเพิ่มขึ้นของราคาบ้านทิ้งห่างมากขึ้นในแต่ละปี

นับตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมาราคาบ้านในนครซิดนีย์ได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 44% ในขณะที่รายได้เพิ่มขึ้นไม่ถึง 10%

เธอยังทำนายอีกว่า ด้วยอัตราเพิ่มขึ้นที่แตกต่างกันในไม่ช้าย่าน Willmot ก็จะกลายเป็นย่านสุดเอื้อมสำหรับผู้มีรายได้ปานกลางในอนาคตอันใกล้

นาย Luke Greco และนาง Jessica Hamilton-Hill ที่บ้านของบิดามารดาในย่าน Werrington County : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

นาย Luke Greco และนาง Jessica Hamilton-Hill ที่บ้านของบิดามารดาในย่าน Werrington County : ภาพชั่วคราวจากนสพ. The Telegraph

หนังสือพิมพ์ the Telegraph ฉบับวันที่ 26 กันยายนได้ยกตัวอย่างนาย Luke Greco ผู้มีอาชีพเป็นช่างไฟฟ้าวัย 22 ปี เขากำลังมีแผนสร้างบ้านหลังแรกเป็นของตนเองและภรรยา นาย Greco ยอมรับว่าการได้มาซึ่งบ้านเป็นของตนเอง เขาจะต้องอดออมและยอมสละกิจกรรมนันทนาการหลายสิ่งหลายอย่างที่คนในวัยเดียวกับเขากระทำออกไป

เขาได้อาศัยอยู่กับบิดามารดาเพื่อเก็บเงินให้ได้เพียงพอสำหรับซื้อที่ดินที่ย่าน Jordan Springs ในเทศบาลเขต Penrith ห่างจากใจกลางนครซิดนีย์ประมาณ 60 กม. เพื่อจะสร้างบ้านในปีหน้า

เขากล่าวว่ามันไม่ใช้เรื่องง่ายเลย เพราะเขาและภรรยาต้องทำงานหนัก และช่วยกันออมเงินเพื่อสร้างบ้าน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading