Cover Moore ยังหนังเหนียวชนะเลือกตั้ง รั้งนายกเทศมนตรีซิดนีย์ซิตี้ต่อสมัยที่สี่

นาง Clover Moore ขณะหาเสียง : ภาพชั่วคราวจาก news.com.au

นาง Clover Moore ขณะหาเสียง : ภาพชั่วคราวจาก news.com.au

11 ก.ย. 2016 นายกเทศมนตรีเทศบาลเขตซิดนีย์ซิตี้ถือเป็นตำแหน่งผู้นำรัฐบาลท้องถิ่นที่สำคัญที่สุดในประเทศ และเป็นตำแหน่งผู้นำเทศบาลท้องถิ่นตำแหน่งเดียวที่ส.ส.ระดับรัฐยอมลงมาเล่นการเมืองระดับท้องถิ่น ผลการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ (10 ก.ย.) ปรากฎว่านาง Clover Moore ชนะอย่างถล่มทลายอีกครั้งหนึ่ง

ผลการนับคะแนนผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเขตซิดนีย์ซิตี้อย่างไม่เป็นทางการปรากฎว่านาง Moore ผู้สมัครอิสระได้คะแนนไพรมารีถึง 61% เรียกได้ว่าชนะขาดลอยโดยไม่ต้องรอนับคะแนนพรีเฟอเรนซ์   ส่วนนาง Christine Forster จากพรรคลิเบอรัลซึ่งถูกมองว่าเป็นคู่แข่งที่พอสมน้ำสมเนื้อ เอาเข้าจริงได้แค่ 15%, อันดับที่สามคือนาง Linda Scott ผู้สมัครจากพรรคเลเบอร์ได้ 10% ในขณะที่นาง Angela Vithoulkas ผู้สมัครอิสระอีกคนได้ 7%

ทำให้นาง Moore วัย 70 ปีได้เป็นนายกเทศมนตรีเขตซิดนีย์ซิตี้ต่ออีกเป็นสมัยที่ 4 และเป็นนายกเทศมนตรีที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุด โดยเธอนั่งตำแหน่งนี้มาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2004 ต่อจากนาง Lucy Turnbull (ภรรยานาย Malcolm Turnbull นายกรัฐมนตรี) ซึ่งนั่งตำแหน่งนี้มาก่อนเธอ

เมื่อวานนี้ (11 กันยายน) รัฐนิวเซาท์เวลส์ได้จัดให้มีการเลือกตั้งส.ข. (สมาชิกสภาเทศบาลเขต), นายกเทศมนตรีเขตและเทศมนตรีเขตจำนวน 78 เขตเทศบาลจากทั้งสิ้น 152 เขต

ในการเลือกตั้งครั้งนี้มีกฎกติการผิดแปลกไปจากการเลือกตั้งครั้งก่อน โดยให้เจ้าของกิจการหรือเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ในเขตเทศบาลต้องใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งระดับท้องถิ่นเป็นภาคบังคับ หากบุคคลตามที่กล่าวมาอาศัยอยู่ในเขตเทศบาลด้วยก็จะได้สิทธิในการลงคะแนนเสียงถึงสองสถานะ

ซึ่งรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.ผลักดันกฎหมายนี้เข้ามาเพื่อต้องการให้ผู้เป็นเจ้าของกิจการห้างร้านและเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นผู้เสียภาษีให้กับเทศบาลควรมีส่วนร่วมในการเลือกผู้ที่เข้ามาบริหารเทศบาล และในทางอ้อมก็หวังได้เสียงสนับสนุนจากนักธุรกิจในการผลักดันนาง Moore ออกไปจากตำแหน่ง แต่เธอก็ยังรอดมาได้ด้วยการชนะอย่างขาดลอย

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading