ธนบัตร 5 เหรียญมีดีกว่าสีฉูดฉาด เพราะเป็นธนบัตรเพื่อคนพิการทางสายตา

ภาพตัวอย่างธนบัตรชนิดราคา 5 เหรียญที่เริ่มออกใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2016 : ภาพต้นฉบับธนาคารกลางแห่งออสเตรเลีย

ภาพตัวอย่างธนบัตรชนิดราคา 5 เหรียญที่เริ่มออกใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2016 : ภาพต้นฉบับธนาคารกลางแห่งออสเตรเลีย

2 ก.ย. 2016 ธนบัตรใหม่ชนิดราคา 5 เหรียญออกใช้ครั้งแรกในวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา มีสิ่งที่หลายคนไม่ทราบมาก่อนก็คือเป็นธนบัตรที่ออกแบบเพื่อคนตาบอดและผู้บกพร่องทางสายตาสามารถทราบถึงมูลค่าธนบัตรได้ทันที

ตามที่จิงโจ้นิวส์เสนอข่าวถึงธนบัตรชนิดราคา 5 เหรียญในหัวข้อข่าว “ธนาบัตร 5 เหรียญออกใหม่ หวานแหววฉูดฉาดมีทั้งชอบมีทั้งอ้วก” ลงวันที่ 12 เมษายน 2016 ซึ่งเป็นการเสนอข่าวถึงผู้ออกมาวิจารณ์สีของธนบัตรที่ออกมาหวานแหวว แต่มีสิ่งหนึ่งที่สื่อมวลชนในขณะนั้นไม่ได้สนใจก็คือบนธนบัตรมีปุ่มเล็ก ๆ ขนาดเท่าเม็ดลูกกวาดสำหรับโรยบนขนมปังอยู่สองปุ่ม

นาย Bruce Maguire ผู้นำด้านนโยบายวิทัศน์ของออสเตรเลีย (Vision Australia) กล่าวว่า เจ้าปุ่มสองปุ่มนี้จะช่วยให้ชาวออสเตรเลียผู้เสียการมองเห็นและผู้มีการมองเห็นบกพร่องเกือบ 360,000 คนสามารถทราบชนิดราคาของธนบัตรได้ทันทีเมื่อสัมผัส

เขากล่าวว่า ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การพิมพ์ธนบัตรของออสเตรเลีย ที่ธนบัตรรุ่นใหม่สามารถช่วยให้ชาวออสเตรเลียทุกคนเข้าถึงชนิดราคาธนบัตร ไม่ว่าพวกเขาอยู่ส่วนใดของประเทศ

นาย Maguire กล่าวว่า นวัตกรรมครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ครั้งแรกในชีวิตของเขา มันผิดกับความสำเร็จในการค้นคิดเพื่อช่วยคนหูหนวกในการข้ามถนน เพราะมันยังไม่เป็นระบบเดียวกัน ยังมีความแตกต่างกันในแต่ละรัฐ

(ขออนุญาตเสริม…เสาไฟสัญญาณจราจรเขายังออกแบบให้คนพิการทางสายตาได้รับทราบเมื่อสัมผัสอักษรเบล และมีเสียงแต่ด ๆ เบา ๆ เมื่อสัญญาณไฟเขียวคนข้าม ท่านเคยสังเกตบางใหม่ครับ ถึงวันนี้กลุ่มเสี่ยงที่จะถูกรถชนตายมากที่สุดคือบรรดาสาวก Pokemon Go ครับ)

นาย Connor McLeod ผู้พิการทางสายตาวัย 15 ปีมีส่วนก่อให้เกิดการพิมพ์ธนบัตรเพื่อคนตาบอด : ภาพจากสำนักข่าว ABC

นาย Connor McLeod ผู้พิการทางสายตาวัย 15 ปีกับธนบัตร 5 เหรียญรุ่นเก่า เขามีส่วนก่อให้เกิดการพิมพ์ธนบัตรเพื่อคนตาบอด : ภาพจากสำนักข่าว ABC

ความสำเร็จนี้ส่วนหนึ่งมาจากนาย Connor McLeod ผู้พิการทางสายตาวัย 15 ปีได้เขียนร้องเรียนไปถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งออสเตรเลีย (AHRC) ถึงการเสียโอกาสในการรับรู้ชนิดราคาของธนบัตร และเริ่มฏีกา chang.org เพื่อเรียกร้องให้ธนาคารกลางออสเตรเลียออกธนบัตรโดยคำนึงถึงผู้พิการทางสายตา ฎีกาของนาย McLeod มีผู้ลงนามกว่า 56,000 คน

(ขออนุญาตเสริม… หนังสือพิมพ์ไทย-ออสนิวส์เคยลงข่าวในทำนองนี้ในช่วงเตรียมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2000 ที่ซิดนีย์เป็นเจ้าภาพ ผู้พิการทางสายตาคนหนึ่งได้ร้องเรียนว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯเลือกที่รักมักที่ชังด้วยการไม่ได้พิมพ์สูจิบัตรสำหรับผู้เข้าชมกีฬาสายตาพิการ แม้เขาจะมองไม่เห็นแต่ก็ต้องการเข้าไปอยู่ในบรรยากาศภายในสนามกีฬา ทำให้คณะกรรมการฯต้องใช้งบประมาณอีกเกือบล้านเหรียญในการพิมพ์สูจิบัตรอักษรเบลสำหรับผู้เข้าชมพิการทางสายตา)

นาย Maguire กล่าวว่า อันที่จริง Vision Australia ได้เดินเรื่องนี้มาเป็นเวลานานหลายปี แต่ฎีกาของนาย McLeod มีส่วนช่วยให้เป้าหมายสำเร็จเร็วยิ่งขึ้น

เขากล่าวถึงเหตุที่ธนาคารกลางใช้เวลาเนินนานกว่าจะออกธนบัตรเพื่อให้ชาวออสเตรเลียทุกคนได้ทราบชนิดราคาของมัน เป็นเพราะเทคโนโลยีในการผลิตล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า เพิ่งจะใช้ได้ผลพอดีกับการพิมพ์ธนบัตรชนิดราคา 5 เหรียญ

ในปัจจุบันมีไม่กี่ประเทศในโลกที่ผลิตธนบัตรสำหรับคนพิการทางสายตา ถึงวันนี้คนที่เห็นธนบัตร 5 เหรียญใหม่แล้วอยากอ้วกคงอ้วกไม่ลง เพราะเขายังมีเหตุผลมากกว่าที่หลายคนคิดอีก

หมายเหตุ ในวันที่ 3 ก.ย. 2016 จิงโจ้นิวส์ได้ธนบัตร 5 เหรียญตัวจริงมาแล้ว สีสวยมากไม่ฉูดฉาดอย่างที่สื่อมวลชนเสนอ ที่ผ่านมาถือว่าเป็นการติเรือทั้งโกลน (ตำหนิสิ่งที่ยังทำไม่สำเร็จหรือที่ยังไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร)

วีดีโอประชาสัมพันธ์ธนบัตรชนิดราคา 5 เหรียญของธนคารกลางแห่งออสเตรเลีย

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับธนบัตรชนิดราคา 5 เหรียญแบบใหม่ ด้วยการคลิก “ธนบัตร 5 เหรียญแบบใหม่” ที่ Tags ด้านล่างข่าวนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading