“มิกาลู” วาฬเผือกระดับซูเปอร์สตาร์ กลับมาเยือนน.ซ.ว.และควีนสแลนด์อีกครั้งในปี 2016

ภาพถ่าย Migaloo ในปี 2016 โดย Lisa Skelton ขณะว่ายอยู่ที่อ่าว Fingal Bay : ภาพจากนสพ. Newcastle Herald

ภาพถ่าย Migaloo ในปี 2016 โดย Lisa Skelton ขณะว่ายอยู่ที่อ่าว Fingal Bay : ภาพจากนสพ. Newcastle Herald

23 ก.ค. 2016 วาฬหลังค่อมเผือก Migaloo ที่เป็นที่ชื่นชมของคนรักวาฬทั่วโลกได้กลับมาเยือนชายฝั่งตะวันออกตอนกลางและเหนือของทวีปออสเตรเลียอีกครั้งหลังจากห่างเหินไป 2 ปี โดยมีผู้พบเห็นเป็นครั้งแรกเมื่อตอนเช้าวันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม

“มิกาลู” วาฬฮัมแบ็กสีขาวทั้งตัวได้มาปรากฎตัวให้เห็นในเวลาประมาณ 7.00 น.ของวันที่ 22 มิถุนายนโดยตามลำพังที่ชายฝั่ง Birubi Point ทางใต้ไม่ไกลจากทางเข้าท่า Port Stephens ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของเมืองนิวคาสเซิลในรัฐนิวเซาท์เวลส์

วาฬเผือกพันธุ์หายากตัวนี้ มีผู้พบเห็นครั้งสุดท้ายในเดือนมิถุนายนปี 2014 แต่มีข่าวว่าในปี 2015 Migaloo เปลี่ยนสถานที่ไปท่องเที่ยวอยู่ทางชายฝั่งประเทศนิวซีแลนด์

นาย Frank Future กรรมการผู้จัดการบริษัทนำเที่ยวชมวาฬ Imagine Cruise กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานของเขาได้รับแจ้งจากสมาชิกของชุมชนว่าพบ Migaloo อยู่ที่ Birubi Point เขาจึงจัดเรือท่องเที่ยวอย่างเร่งด่วนจำนวนสามลำ พานักท่องเที่ยวที่รอคอยจะชื่นชมเขา และได้ไปเห็นมิกาลูตัวเป็น ๆ อย่างคุ้มค่าสมกับการรอคอย

นาย Future กล่าวว่า สำหรับเขาเองไม่ได้เห็น Migaloo มาเป็นเวลาสองสามปีแล้ว   ตามปกติ Migaloo จะมาเยือนชายฝั่งรัฐนิวส์เซาท์เวลส์เพื่อหนีหนาวจากขั้วโลกใต้ในราวเดือนมิถุนายน แต่ปีนี้มาล่าช้าไปหน่อย ทุกครั้งเขาจะว่ายขนานชายฝั่งขึ้นเหนือไปถึงรัฐควีนสแลนด์ ก่อนที่จะเบนเส้นทางออกสู่มหาสมุทรแปซิฟิกแล้วย้อนกลับลงสู่ขั้วโลกใต้

Migaloo เป็นวาฬเผือกเพศผู้ มีความยาวประมาณ 14 เมตร มีน้ำหนักประมาณ 40 ตัน ตอนนี้มีอายุประมาณ 28 ปี เขาถูกถ่ายภาพโดยนาง Lisa Skelton ขณะอยู่บนเรือนำเที่ยว Moonshadow-TWC

เมื่อมีคนพบเห็น Migaloo ครั้งแรกของปีนี้ เขาว่ายน้ำมาตามลำพัง แต่ขณะที่หมู่เรือนำเที่ยวไปถึง Migaloo ได้ถูกรุมล้อมไปด้วยวาฬหลังค่อมตัวอื่น ๆ อีกหลายสิบตัว

Migaloo ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 2011 เป็นวาฬที่มีสีขาวสมบูรณ์ทั่วทั้งตัว ที่เชื่อกันว่ามีอยู่ไม่กี่ตัวในโลก ชื่อ Migaloo มาจากภาษาอะบอริจินของชนเผ่าหนึ่งในรัฐควีนสแลนด์แปลว่า “หนุ่มน้อยสีขาว”

เป็นที่คาดหวังกันว่า Migaloo จะว่ายผ่านเมืองโกลด์โคสต์ ให้ชาวเมืองที่นั่นได้ชื่นชมกันในราววันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคมนี้

ภาพถ่าย Migaloo ในปี 2014 : ภาพจากนสพ. Mirror Daily

ภาพถ่าย Migaloo ในปี 2014 : ภาพจากนสพ. Mirror Daily

 

หมายเหตุ ๑ ท่าสามารถอ่านเรื่องราวอื่น ๆ ของวาฬเผือก Migaloo ได้ด้วยการกดคลิก “วาฬเผือก Migaloo” ที่ Tags ท้ายข่าวนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading