ตำรวจยิงชายโรคจิตหน้าศูนย์การค้าย่าน Hornsby มีสตรีสูงอายุ 3 คนถูกลูกหลง

นาย Jerry Sourian วิ่งถือมีดเข้าหาตำรวจหญิงก่อนที่เขาจะถูกยิง : ภาพจากทีวี 9

นาย Jerry Sourian วิ่งถือมีดเข้าหาตำรวจหญิงก่อนที่เขาจะถูกยิง : ภาพจากทีวี 9

9 มิ.ย. 2016 สตรีสูงอายุสามคนได้ถูกลูกหลงจากปืนของตำรวจในขณะตัดสินใจยิงชายโรคจิตที่กำลังถือมีดวิ่งเข้าใส่ตำรวจหญิงที่บริเวณเต้นจัดตลาดนัดสินค้าเกษตรหน้าศูนย์การค้า Westfield ย่าน Hornsby

ชายที่ถูกยิงมีชื่อว่านาย Jerry Sourian วัย 23 ปีก่อนหน้านี้มีผู้แจ้งความว่าเขาได้หลบหนีออกจากโรงพยาบาลโรคจิตซึ่งอยู่ในพื้นที่ใกล้กับที่เกิดเหตุ เขาถูกตำรวจชายและหญิงคู่หนึ่งยิงภายในตลาดนัดที่มีประชาชนพลุกพล่านในเวลา 11.50 น. อย่างไรก็ตามสะเก็ดกระสุนหรือกระสุนแฉลบได้พลาดไปถูกประชาชนที่อยู่บริเวณนั้นเป็นสตรีสูงอายุสามคนอายุ 65 ปี, 82 ปี และอีกคนไม่ทราบอายุ ทั้งสามถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล

นาย Steve Middleton เจ้าของเต็นท์ขายขนมปัง Brasserie Bread (ขนมปังก้อนโต ๆ เปลือกแข็ง ๆ) ที่ตลาดนัดขายสินค้าเกษตรกล่าวว่า เขาเห็นตำรวจหญิงยิงนาย Sourian ในขณะเขาวิ่งถือมีดเข้าใส่ และได้ยินเสียงสตรีคนหนึ่งร้องว่า “ฉันถูกยิง” ซึ่งเขาเชื่อว่ากระสุนได้ไปถูกฐานน้ำพุในพื้นที่ส่วนของคนเดินที่ถนน Florence St ซึ่งถูกใช้เป็นที่จัดตลาดนัดเกษตรแล้วแฉลบมาถูกเธอ

นาย Middleton มองไปตามเสียงเห็นเลือดไหลออกจากขาของเธอ จากนั้นเขาได้ยินตำรวจหญิงพูดกับหญิงสูงอายุคนที่นอนกับพื้นว่า “Oh sh*t, I’m so sorry. I’m so sorry” (แปลเองครับ)

นาย Geoff Milner นักธุรกิจท้องถิ่นผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า เขาเห็นชายคนหนึ่ง (นาย Sourian) เดินถือมีดเล่มใหญ่อยู่ในตลาด จากนั้นไม่นานตำรวจได้มาที่ตลาด ซึ่งคงมีใครโทรแจ้งเหตุ   และดูเหมือนชายคนนั้นตั้งท่ารอตำรวจอยู่แล้ว

นายตำรวจหญิงได้เข้ามาเผชิญหน้ากับนาย Sourian เธอขอให้เขาวางอาวุธลงกับพื้น และเธอก็ชักปืนขึ้นมาขู่ แต่ในวินาทีนั้นนาย Sourian ได้วิ่งควงมีดเข้าใส่ทำให้นายตำรวจหญิงและตำรวจชายที่มากับเธอตัดสินใจยิงเขา

จากนั้นนาย Sourian ก็ล้มลง พร้อมกับเขาเห็นสตรีสูงอายุอีกคนหนึ่งล้มลงด้วย

2016-06-09 Westfield shooting3

ตำรวจหญิงหลังจากยิงนาย Sourian ล้มลงกับถนน : ภาพชั่วคราวจากสำนักข่าว News Crop

นาย James Yeom วัย 35 ปีซึ่งขายของที่เต็นท์หลังหนึ่ง กล่าวว่านายตำรวจหญิงได้เจรจาขอให้เขาวางมีดอยู่หลายครั้ง ก่อนตัดสินใจชักปืนออกมา

นาย Robert Ovadia ผู้สื่อข่าวของ 7 News กล่าวว่า ขณะวิ่งเข้าหาตำรวจหญิงนาย Sourian ได้ร้องออกมาเป็นภาษาอาหรับว่า “Allahu Akhbar” หรือ “พระเจ้าคือผู้ยิ่งใหญ่” ก่อนที่เขาจะถูกตำรวจยิง

นาย Matt Dudley กล่าวว่าขณะเกิดเหตุเขากำลังอยู่หน้าธนาคาร St George เขาได้ยินเสียงปืนห่างออกไปประมาณ 10 เมตร ซึ่งเขาคิดว่ามีการก่อการร้ายเกิดขึ้น เขาจึงตัดสินใจวิ่งเข้าไปในธนาคาร ทำให้เขาเป็นหนึ่งในประชาชนอีก 30 คนที่ถูกล็อคอยู่ภายในธนาคารประมาณ 40 นาที

ภายในธนาคารเขาถูกสั่งให้อยู่ห่างจากกระจกและถูกนำไปรวมกลุ่มกันอยู่ที่ด้านหลังของธนาคาร ในขณะที่ฝ่ายจัดการของธนาคารพยายามหาข่าวว่าเกิดอะไรขึ้นภายนอก

2016-06-09 Westfield shooting4

สตรีสูงอายุคนหนึ่งขณะถูกนำส่งโรงพยาบาล : : ภาพชั่วคราวจากสำนักข่าว News Crop

สำหรับสตรีสูงวัยทั้งสามซึ่งไม่รู้จักกันต่างได้รับบาดเจ็บถูกกระสุนที่ขา ทั้งหมดได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในสภาพอาการทรงตัว ส่วนนาย Sourian ถูกยิงที่แขน, ท้องและต้นขาได้รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลภายใต้การคุมเข้มของตำรวจ

เจ้าหน้าที่ประเมินการปฏิบัติงานในภาวะคับขัน (CIO) จะทำการสอบสวนการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจครั้งนี้ รวมถึงหาเหตุทำไมเจ้าหน้าที่ไม่เลือกใช้ปืน Taser หรือทางเลือกอื่น ๆ

ในขณะที่นาย Dennis Cliford ผู้ช่วยผู้ว่าการตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าตกใจที่มีประชาชนถึงสามคนถูกลูกหลงครั้งนี้ พร้อมกับกล่าวเข้าข้างลูกน้องของตนว่า ในช่วงวินาทีเป็นหรือตายตำรวจไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากยิงเท่านั้น

ในขณะเกิดเหตุนายตำรวจบางคนถือปืน บางคนถือปืน Taser ซึ่งตำรวจมีทางเลือกใช้อาวุธประจำกายอื่นคือการใช้สเปรย์และกระบอง

2016-06-09 Westfield shooting5

The Telegraph ฉบับ 10 มิ.ย. 2016 เสนอข่าวเหตุการณ์ตำรวจยิงคนไข้โรคจิต ที่ตลาดนัดสินค้าเกษตรหน้าศูนย์การค้า Westfield Hornsby

 

Aus 2016-06-10 ล

The Australian ฉบับ 10 มิ.ย. 2016 เสนอข่าวเหตุการณ์ตำรวจยิงคนไข้โรคจิต ที่ตลาดนัดสินค้าเกษตรหน้าศูนย์การค้า Westfield Hornsby

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading