บิ๊กตร.เผยผู้ก่อการร้ายทำอะไรไม่ได้มาก เพราะแก๊งอาชญากรไม่ยอมขายปืนให้

2016-05-22 Criminals refuse  jihadis2

นาย Curtis Cheng เจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติผู้ถูกนาย Farhad Jabar ยิงเสียชีวิตที่หน้าสำนักงานใหญ่ตำรวจรัฐน.ซ.ว. : ภาพจาก 7 News

23 พ.ค. 2016 นายตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายเปิดเผยถึงเหตุที่การก่อการร้ายในออสเตรเลียไม่รุนแรงส่วนหนึ่งเป็นเพราะแก๊งอาชญากรชาวตะวันออกกลางภายในประเทศออสเตรเลียปฏิเสธขายอาวุธปืนให้กับพวกเขา

นาย Neil Gaughan นายตำรวจผู้บังคับการหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติสังกัดสำนักงานตำรวจสอบสวนกลางได้เปิดเผยว่า แก๊งค้าอาวุธปืนได้ปฏิเสธที่จะขายอาวุธปืนอัตโนมัติและปืนไรเฟิลอย่างทหารที่ผู้ก่อการร้ายนำมาใช้ในเหตุการณ์ก่อการร้ายกรุงปารีสเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา เพราะพวกเขาไม่ต้องการขายให้กับผู้ต้องสงสัยเป็นผู้ก่อการร้าย

สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะกลุ่มอาชญากรชาวตะวันออกกลางนับถือนิกายชีอะห์และเป็นปรปักษ์กับแก๊งก่อการร้ายซึ่งส่วนใหญ่นับถือนิกายสุหนี่ ซึ่งมองนิกายชีอะห์ว่า เป็นคนนอกศาสนา

อีกเหตุผลหนึ่งหากพวกเขาขายอาวุธปืนให้กับผู้ต่อสงสัยก่อการร้าย แทนที่จะเป็นอาชญากรธรรมดา พวกเขาก็จะเข้าไปอยู่ในบัญชีผู้ก่อการร้ายที่ถูกติดตามตัวเป็นรายบุคคลตลอดเวลา ที่จะเป็นอุปสรรคต่อการค้าปืนเถือนของพวกเขา

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เห็นความแตกต่างอย่างเด่นชัด การปะทะกันระหว่างแก๊งอาชญากรในออสเตรเลียมักจะใช้อาวุธปืนอัตโนมัติเข้าห่ำหั่นกัน แต่ในการก่อการร้ายแต่ละครั้งผู้ก่อการร้ายมักจะใช้อาวุธปืนรุ่นเก่าหรือไม่ก็ใช้มีด

นาย Abdul Numan Haider ผู้ได้ชื่อว่าเป็นผู้ปฏิบัติการก่อการร้ายรายแรกของออสเตรเลียในขณะอายุ 18 ปี เขามีอาวุธมีดสองเล่มก่อเหตุทำร้ายนายตำรวจสอบสวนกลางและนายตำรวจรัฐวิกตอเรียที่หน้าสถานีตำรวจ Endeavour Hills ในนครเมลเบิร์น   เขาถูกตำรวจยิงเสียชีวิตขณะหมายปลิดชีพนายตำรวจคนหนึ่ง

คดีต่อมานาย Farhad Jabar วัยรุ่นวัย 15 ปีก่อการร้ายด้วยการบุกยิงหน้าสำนักงานใหญ่สำนักงานตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่ Parramatta โดยมีนาย Curtis Cheng เสียชีวิตก่อนที่ตัวเขาจะถูกตำรวจยิงเสียชีวิต ก็มีอาวุธปืนสั้น .38 Smith & Wesson รุ่นเก่าเป็นอาวุธ   หรือแม้แต่เหตุการณ์นาย Man Haron Monis ก่อการร้ายด้วยการบุกเข้ายึดและจับตัวประกัน 18 คนที่ร้านคาเฟ่ Lindt Chocolate Cafe ที่ Martin Place เมื่อปลายปี 2014 ก็เป็นอาวุธปืนรุ่นโบราณ La Salle 12 ที่ตัดออกให้สั้น เป็นปืนที่ถูกนำเข้าจากสหรัฐมาในออสเตรเลียหลายทศวรรษที่ผ่านมา ได้มาโดยการหาซื้อในตลาดสีเทา (gray market) และไม่เคยมีการจดทะเบียน

 

2016-05-22 Criminals refuse  jihadis3

ปืน La Salle 12 ที่ตัดออกให้สั้น ถูกใช้โดยนาย Man Haron Monis : ภาพจากกระทรวงยุติธรรม

โฆษกของตำรวจรัฐน.ซ.ว.กล่าวว่า แม้อาวุธปืนจะหาซื้อยาก แต่ผู้ก่อการร้ายก็ได้พยายามหาทางเลือกอื่น   อาวุธมีดจึงเป็นทางเลือกของพวกเขาที่ถูกใช้กระทำการก่อการร้ายมาแล้วทั้งในออสเตรเลียและต่างประเทศ เหมือนอย่างกรณีนาย Haider ใช้ก่อเหตุที่นครเมลเบิร์นในเดือนกันยายน 2014 และเหตุการณ์สังหารพล Lee Rigby นายทหารอังกฤษภายนอกค่ายทหารในกรุงลอนดอนเมื่อปี 2013

 

หมายเหตุ ขณะนี้จิงโจ้นิวส์อยู่ในระหว่างเดินทางท่องเที่ยว ตามที่แจ้งไว้ในสู่เดือนพฤษภาคมครับ

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์

 



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading