กินถั่วงอกดิบได้แล้ว หลังสาธารณสุขเจอต้นตอแพร่แบคทีเรียซัลโมเนลลา

2016-04-2030 ถั่วงอก2

30 เม.ย. 2016 เบื้องหลักลึกลับที่ทำให้มีผู้ป่วยอาหารเป็นพิษจากเชื้อแบคทีเรียซัลโมเนลลาถูกค้นพบแล้วมาจากโรงงานผลิตถั่วงอกระดับครอบครัวในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ขณะนี้ถั่วงอกปลอดภัยต่อการกินดิบแล้ว

ตามที่จิงโจ้นิวส์เสนอข่าวในหัวข้อ “สาธารณสุขเตือนงดกินถั่วงอก หลังมีผู้ป่วยท้องร่วงแล้ว 239 คน” ประจำวันที่ 22 เมษายน 2016 (โพสต์วันที่ 23 เมษายน) หลังจากใช้เวลาหาสาเหตุมาหนึ่งสัปดาห์เต็ม   กระทรวงสาธารณสุขได้ยืนยันว่าพบแหล่งต้นตอของการแพร่เชื้อแบคทีเรียซัลโมเนลลาแล้ว อยู่ที่โรงงานผลิตถั่วงอก 1 ใน 2 แห่งของรัฐเซาท์ออสเตรเลียที่เป็นผู้จำหน่ายให้กับผู้ค้าปลีกในรัฐเซาท์ออสเตรเลียและนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี

กระทรวงได้ประกาศให้ประชาชนหันมาบริโภคถั่วงอกได้ตามเดิมอย่างปลอดภัย ไม่ว่าจะรับประทานสุกหรือดิบอย่างที่รับประทานกับก๋วยเตี๋ยวเฝอหรือผัดไทย

อย่างไรก็ตามกระทรวงจะไม่ขอเปิดเผยโรงงานที่เป็นต้นเหตุการระบาดของเชื้อแบคทีเรียครั้งนี้ เนื่องจากปัญหาดังกล่าวได้ถูกแก้ไขเรียบร้อยแล้ว และโรงงานดังกล่าวไม่มีเชื้อแบคทีเรียซัลโมเนลลาอีกต่อไป

สำหรับจุดที่แพร่เชื้อแบคทีเรียถูกพบว่าอยู่ที่ถาดขนาดใหญ่สำหรับล้างถั่วงอก

กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่านับจากเดือนธันวาคมเป็นต้นมา มีผู้ติดเชื้อแบคทีเรียซัลโมเนลลาในรัฐเซาท์ออสเตรเลียเป็นจำนวนทั้งสิ้น 254 ราย โดยมีผู้ป่วยต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 48 คน ซึ่งโดยปกติมีผู้ติดเชื้อเพียงปีละ 15 ถึง 20 คนเท่านั้น

ศจ.นพ. Paddy Phillips ปลัดกระทรวงสาธารณสุขรัฐเซาท์ออสเตรเลียกล่าวว่า โรงงานที่ตรวจพบเป็นโรงงานขนาดเล็กที่ดำเนินกิจการโดยคนในครอบครัว ทางกระทรวงตัดสินใจไม่เปิดเผยชื่อโรงงานเพราะปัญหาการแพร่เชื้อโรคร้ายจะไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต และครอบครัวดังกล่าวให้ความร่วมมือกับทางการเป็นอย่างดี

ก่อนตัดสินใจออกมาประกาศครั้งนี้กระทรวงได้ส่งเจ้าหน้าที่เปลี่ยนชุดกันเข้าไปตรวจสอบการดำเนินโรงงานทุกวันพบว่า จนแน่ใจว่าโรงงานปลอดการติดเชื้อทุกขั้นตอน

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading