สาวปินส์พึ่งศาลฟ้องนายจ้าง จ่าย 3 เหรียญต่อชม.แถมไล่ออกทางอีเมลขณะอยู่ต่างปท.

นาง Maricar Virata ที่บ้านพักของเธอในเมืองดาร์วิน : ภาพชั่วคราวจากนสพ. the Age

นาง Maricar Virata ที่บ้านพักของเธอในเมืองดาร์วิน : ภาพชั่วคราวจากนสพ. the Age

22 เม.ย. 2016 นาง Maricar Virata ผู้ถือวีซ่า 475 ผู้เผชิญกับนายจ้างที่ให้เธอทำงาน 18 ชั่วโมงต่อวัน และเป็นงานที่เธอต้องถูกปลุกให้ทำงานตลอด 24 ชม. ในอัตราค่าจ้างเทียบเท่ากับ 3 เหรียญต่อชั่วโมง ก่อนที่เธอจะถูกไล่ออกทางอีเมลในขณะที่ขอลาหยุดไปเยี่ยมบ้านเกิดที่ฟิลิปปินส์

เจ้าพนักงานออมบุดส์แมนส์ด้านการจ้างงาน (FWO เจ้าพนักงานผู้ทำหน้าที่สอบสวนข้อร้องเรียนของปัจเจกบุคคลต่อบริษัท, องค์กร, และหน่วยงานของราชการในด้านการจ้างงานอย่างไม่เป็นธรรม) ได้รับเป็นโจทก์ให้กับลูกจ้างชาวฟิลิปปินส์จำนวน 4 คนที่รวมถึงนาง Virata ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากนายจ้างรวมเป็นเงินกว่า 260,000 เหรียญไม่รวมดอกเบี้ย จากการจ่ายค่าจ้างต่ำกว่ากฎหมายกำหนดในระหว่างปี 2011 ถึงปี 2015

นายจ้างที่ถูกฟ้องคือนาย Michael Parkes ผู้เป็นเจ้าของร่วมของโรงแรม Comfort Inn ในเมือง Halls Gap เมืองท่องเที่ยวในวนอุทยานแห่งชาติ Grampians National Park ทางตะวันตกของรัฐวิกตอเรียและโรงแรม Quality Inn Country Plaza เมือง Queanbeyan ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ส่วนติดกับออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี (ACT) โดยมีนาง Rowena Parkes ภรรยาของเขาเป็นเจ้าของร่วมอีกคนหนึ่ง

นาย Parkes กล่าวว่าเขาจะต่อสู้คดีที่มีกำหนดเริ่มพิจารณาที่ศาลสหพันธ์กลาง (Federal Circuit Court) ในเดือนหน้า โดยอ้างว่านาง Virata และลูกจ้างอีกสามคนพูดโกหก และเขามีสิทธิไล่นาง Virata ออกเพราะเธอและสามีชอบมีปากเสียงกันจนรบกวนแขก อีกทั้งความสัมพันธ์ร้าวฉานของทั้งสองอยู่ในระดับสร้างความยุ่งเหยิงเกินกว่าการควบคุม

ในปีที่ผ่านมานาย Val Gostencnik รองเจ้าพนักงานคณะกรรมการยุติธรรมในสภาพการทำงาน (FWC) ได้พบข้อกล่าวหาของนาง Virata มีมูล และเปิดทางให้มีการดำเนินคดีเอาผิดกับเจ้าของโรงแรม

นาง Virata เดินทางเข้ามาออสเตรเลียในปี 2013 พร้อมกับนาย Rolando Gagate หรือ Bobby สามีด้วยการทำงานเต็มเวลากับนาย Parkes ผู้เป็นสปอนเซอร์ด้วยสัญญาค่าจ้างรายละ 55,000 เหรียญต่อปีบวกเงินสมทบเข้ากองทุนสะสมเลี้ยงชีพต่อการทำงานสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมง (น่าจะเป็นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำสุดภายใต้เงื่อนไขวีซ่า 475 ถ้าผิดพลาดขออภัยเพราะไม่มีเวลาค้นข้อมูล)

เธอพอใจกับค่าจ้างนี้ เพราะสูงกว่าในฟิลิปปินส์มาก   แต่ภายในช่วงสองสัปดาห์แรกเธอต้องพบว่าเธอต้องทำงานระหว่าง 7.00 น. ถึง 1.00 น.ของวันใหม่ (18 ชั่วโมง) จากนั้นเธอต้องทำงานอย่างน้อยวันละ 13 ชั่วโมง

และหลังจากเคาน์เตอร์รับรองลูกค้าปิด โทรศัพท์ที่โทรเข้ามาจะถูกโอนเข้ามายังห้องนอนของเธอ ซึ่งหมายความว่า เธอต้องถูกโทรเรียกตลอด 24 ชั่วโมง

ในต้นปี 2014 เธอได้เดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านที่ฟิลิปปินส์พร้อมนาย Gagate สามี ในช่วงนี้เองเธอได้รับแจ้งทางอีเมลจากนาย Parkes ไล่ออกจากงาน

นาง Virata ได้ติดต่อสำนักงานทนายความ Ashurst Australia (สำนักงานทนายความ Ashurst ก่อตั้งปี 1822 มีนักกฎหมายกว่า 1,700 คนและเจ้าหน้าที่กว่า 3,500 คนใน 27 สาขาในออสเตรเลีย, ยุโรป, เอเชียและสหรัฐอเมริกา) ซึ่งได้นำเรื่องยื่นต่อ FWC ก่อนผ่านมายัง FWO

#สำนักงาน FWO ได้มีคำสั่งให้นาย Parkes จ่ายเงินค่าจ้างในส่วนที่ขาดไปแก่คู่ของนาง Virata และนาย Gagate กับอีกคู่หนึ่งคือนาย Michael Tan และนาง Rhea Monleon รวมกันเป็นเงิน 261,549.61 เหรียญ และจ่ายค่าชดเชยต่อการเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรมแก่นาง Virata เป็นเงิน 27,500 เหรียญ แต่นาย Parkes ปฏิเสธและขอสู้คดี

สำนักงาน FWO จึงนำเรื่องขึ้นสู่ศาลสหพันธ์กลางโดยศาลนัดเริ่มไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 12 พฤษภาคมที่จะถึงนี้  สำนักงาน FWO ได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น แต่กล่าวว่าอาจจะมีการแถลงข่าวของคดีนี้เพิ่มเติมในอนาคต

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์

 



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading