ไฟไหม้อพาร์ทเมนท์นรกที่ Bankstown หนนี้เป็นร้านพิซซ่า-ตร.สงสัยวางเพลิง

2016-04-14 ไฟ้ไหม่ร้านอาหาร6

ร้านอาหารอิตาลี Rashay’s ที่ชั้นล่างของอพาร์ทเมนท์ย่าน Bankstown ถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหายยับเยิน : ภาพจาก 7News

 

14 เม.ย. 2016 ได้เกิดเหตุไฟไหม้ร้านอาหารอิตาลี Rashay’s ร้านอาหารแฟรนไซส์ที่ได้รับความนิยมในด้าน พิซซ่าและพาสต้าสาขาถนน West Tce. ในย่าน Bankstown ตั้งอยู่ที่อพาร์ทเมนท์เดียวกับที่นักศึกษาจากประเทศจีนกระโดดหนีไฟไหม้ตกลงมาเสียชีวิตในปี 2012

เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นในเวลาประมาณหลังตี 3 ของวันพฤหัสฯที่ 14 เมษายนก่่อนที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะถูกเรียกและมาถึงในเวลา 3.20 น.ในสภาพเปลวไฟได้ลุกไหม้ทั่วร้านเรียบร้อยแล้ว

ผู้อยู่อาศัยในอาพาร์ทเมนท์เชื่อมต่อกันสองอาคารได้อพยพออกจากตัวอาคารมาครั้งหนึ่งก่อนหน้านี้ หลังจากสัญญาณเตือนไฟไหม้ส่งเสียงดังมาจากร้านอาหาร Rashay’s ในเวลา 23.30 น. โดยรถดับเพลิงมายังที่เกิดเหตุ ทำการตรวจสอบแล้วพบว่าอุปกรณ์ตรวจจับควันไฟทำงานผิดพลาด จนกระทั่งในเวลาหลังตีสามจึงเกิดเหตุไฟไหม้จริง

นาย Firas Ghamrawi วัย 26 ปีกล่าวว่า ความร้อนของเพลิงไหม้สูงมากขนาดเขาพักอยู่บนชั้นที่ 7 ยังร้อนเหมือนอยู่ในเตาอบ เมื่อเขาออกมาที่ระเบียงจึงพบว่าเปลวไฟได้ลุกไหม้สูงมาก

ควันไฟได้ผ่านเข้ามาทางเส้นทางหนีไฟและช่องทางเดินตามชั้นต่าง ๆ ตั้งแต่ชั้นล่างจนถึงชั้นบนสุด แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมเพลิงจำกัดไฟไหม้เฉพาะร้านที่เกิดเหตุ มิฉะนั้นอาจมีการเสียชีวิตเกิดขึ้น

ในขณะที่ผู้อยู่อาศัยบนตึกกว่า 200 คน หลบหนีออกมาจากอพาร์ทเมนท์ในสภาพมีแต่ชุดนอนติดตัว โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บใด ๆ นอกจากมีผู้อยู่อาศัยคนหนึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจากการสูดดมควันพิษเข้าไป

ทางด้านตำรวจและสำนักงานดับเพลิงนครซิดนีย์ตั้งข้อสงสัยว่าจะเป็นการวางเพลิง   เป็นที่เข้าใจว่ามีเสียงระเบิดเกิดขึ้นก่อนที่ไฟจะลุกลาม และครั้งนี้ไม่ใช่เป็นครั้งแรกที่ร้านอาหาร Rashay’s ซึ่งมีสาขา 16 แห่งในรัฐนิวเซาท์เวลส์เป็นเป้าหมายลอบวางเพลิง

ในเดือนกันยายน 2012 อาหารอิตาลี Rashay’s อีกสาขาหนึ่งที่หัวมุมถนน Chapel St. และถนน Rickard St ในย่าน Bankstown เช่นกันได้เกิดเพลิงไหม้เสียหายยับเยินเช่นกัน ซึ่งครั้งนั้นตำรวจตั้งข้อสงสัยว่าเป็นการวางเพลิงเช่นกัน

ร้านอาหาร Rashay’s ที่ถูกไฟไหม้ครั้งล่าสุดเพิ่งเปิดดำเนินการในรูปแบบของแฟรนไชส์ได้เพียง 18 เดือน ขณะนี้ลูกจ้างจำนวน 30 คนจะต้องตกงานไปอีกสามสี่เดือนก่อนที่ร้านจะทำการซ่อมแซมให้กลับมาในสภาพเดิม

2016-04-14 ไฟ้ไหม่ร้านอาหาร3

ผู้อยู่อาศัยในอพาร์ทเมนท์อพยพยออกมาโต้อากาศเย็นอยู่ข้างถนน : ภาพชั่วคราวจากนสพ. the Daily Telegraph

ที่อพาร์ทเมนท์เดียวกันในปี 2012 น.ส. Connie Zhang วัย 21 ปีนักศึกษาจากประเทศจีนได้เสียชีวิตจากการกระโดดหนีไฟจากยูนิตที่พักของเธอบนชั้นที่ 5 ลงมาเสียชีวิต และน.ส. Ginger Jiang เพื่อนนักศึกษาของเธอซึ่งกระโดดลงมาพร้อมกันรอดชีวิตมาได้แต่ต้องพิการไปจนตลอดชีวิต

2016-04-14 ไฟ้ไหม่ร้านอาหาร7

น.ส. Connie Zhang (ซ้่าย)และน.ส. Ginger Jiang (ขวา) ก่อนจำต้องโดดลงมาเพราะขอบเหล็กที่เธอเกาะนั้นมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ก่อนที่จะถึง 500 องศาเซลเซียสและก่อนลูกไฟพุ่งออกมา : ภาพจากนสพ. Telegraph

จากการสอบสวนโดยสำนักงานโคโรเนอร์ (สำนักงานออกใบรับรองการเสียชีวิตและคณะกรรมการพิจารณาการเสียชีวิตอย่างไม่เป็นไปตามธรรมชาติ) พบว่ายูนิตขนาด 2 ห้องนอนที่น.ส. Zhang แบ่งเช่าอยู่ได้ถูกดัดแปลงมาเป็นสี่ห้องนอนอย่างผิดกฎหมายและปิดกันทางหลบหนีไฟ

อีกทั้งกฎหมายการพัฒนาที่พักอาศัยได้เอื้ออำนวยให้กับนักธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยมากกว่าความปลอดภัยของประชาชน เป็นช่องให้เจ้าของโครงการก่อสร้างลดความสูงของแต่ละชั้นลง จนทำให้อาพาร์ทเมนท์คู่ที่ถนน West Tce. มีความสูง 24 เมตร 90 เซนต์ ไม่อยู่ในข่ายข้อบังคับต้องติดตั้งระบบสปริงเกอร์ฉีดน้ำอัตโนมัติที่กำหนดความสูงของอาคารไว้ที่ 25 เมตรขึ้นไป   ซึ่งมันเป็นสาหตุสำคัญที่ทำให้น.ส. Zhang ต้องเสียชีวิตและน.ส. Jiang ต้องพิการ จนอพาร์ทเมนท์คู่ที่ถนน West Tce. ได้ชื่อว่าเป็นอพาร์ทเมนท์นรก

นาย Ian Krimmer ผู้บังคับการสำนักงานดับเพลิงและช่วยชีวิตรัฐน.ซ.ว.กล่าวว่า ทางสำนักงานได้ขอให้นิติบุคคลอาคารร่วมทำการติดตั้งระบบสปริงเกอร์ฉีดน้ำอัตโนมัติในอพาร์ทเมนท์ West Terrace เพื่อให้ต้องตามกฎหมายปัจจุบันแต่ยังไม่เป็นผล

2016-04-14 ไฟ้ไหม่ร้านอาหาร2

ร้านอาหารอิตาลี Rashay’s สาขา West Terrace ถูกไฟไหม้เหลือแต่ซาก : ภาพชั่วคราวจากนสพ. the Daily Telegraph

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading