นิตยสาร Forbes ขึ้นป้ายออสซี่เป็น 1 ใน 7 ประเทศใกล้วิกฤติหนี้สิน

2016-03-28 debt crisis2

30 มี.ค. 2016 ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในเจ็ดประเทศในโลกที่นิตยสาร Forbes ทำนายว่า “มีความเป็นไปได้สูงที่จะเผชิญกับวิกฤติการณ์ทางหนี้สินภายใน 3 ปีข้างหน้า”

ประเทศจีนซึ่งเผชิญสภาพเศรษฐกิจเปราะบางในช่วงสองปีที่ผ่านมาถูกระบุว่าเป็นประเทศที่เสี่ยงต่อการเกิดวิกฤติการด้านหนี้สินมากที่สุด ตามด้วยอันดับ (2) ออสเตรเลีย, อันดับ (3) สวีเดน, (4) ฮ่องกง, (5) เกาหลีใต้, (6) แคนาดา และ (7) นอร์เวย์

ในการวิจัยครั้งนี้ได้ใช้ข้อมูลหนี้สินเอกชนและหนี้สินของรัฐทำการรวบรวมโดย Bank of International Settlements ซึ่งมีฐานอยู่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์   Forbes ได้ดูจากอัตราการเติบโตของเครดิตเปรียบเทียบกับอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือ GDP

รายงานกล่าวว่าออสเตรเลียก็เหมือนกับอีก 6 ประเทศ ที่ขึ้นอยู่กับกุญแจสำคัญสองประการคือมีระดับหนี้สินเอกชนเมื่อเปรียบเทียบกับ GDP ในอัตราที่สูงและอัตราการเติบโตของหนี้สินเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ภาวะล่อแหลมทางเศรษฐกิจมักจะสอดคล้องกับเมื่อถึงภาวะหนี้เอกชนสูงกว่า GDP 1.5 เท่าและอัตราการเติบโตของหนี้สินเอกชนเหนือระดับ 20% ในช่วง 5 ปี

ทั้ง 7 ประเทศมีภาวะหนี้สินเอกชนสูงกว่า GDP 1.75 เท่าและมีอัตราการโตของหนี้สินเอกชนในปีที่ผ่านมาเพียงปีเดียวกว่า 10% ของ GDP

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์

 



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , ,

2 replies

  1. รบกวนขอความเห็นถ้ามีเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียเก็บอยู่จำนวนหนึ่งควรขายเป็นเงินบาทออกไปมั้ยคะ

    • เคยอ่านผ่านตา นักเศรษฐศาสตร์ยังมีความเห็นแตกต่างกันในเรื่องของอัตราการแลกเปลี่ยน ผมไม่ใช่นักเศรษฐศาสตร์จึงไม่กล้าให้ความเห็น ลองอ่านข่าวดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยนวันที่ 5 เมษายนดูซิครับ อาจช่วยในการตัดสินใจ หรืออาจทำให้มึนยิ่งขึ้น

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading