กีวีไม่ปลื้มจิงโจ้เล่นบทเข้ม เนรเทศแบดบอยกลับประเทศ

2016-03-21 Kiwi visa3

ภาพจากหน้า 2 ของนสพ. the Telegraph ฉบับวันที่ 21 มี.ค. 2016 โดยพาดหัวข่าวว่า “เกมจบแล้วสำหรับชาวนิวซีแลนด์ชั้นเลวทั้งหลาย” (Game’s over for the NZ all bads)

21 มี.ค. 2016 นาย Peter Dutton ร.มว.การเข้าเมืองออสเตรเลียได้สั่งเนรเทศชาวนิวซีแลนด์มีประวัติอาชญากรรมจำนวน 600 คนกลับประเทศนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีอิมฯในเดือนธันวาคม 2014 หรือเกือบ 16 เดือนที่ผ่านมา ในขณะที่นักการเมืองกีวีแสดงความไม่พอใจ

นักการเมืองนิวซีแลนด์มองว่าเพื่อนร่วมชาติของเขาเป็นเพียง “ผู้ก่ออาชญากรรมเล็กน้อย” ที่ได้รับการปฏิบัติหนักมือไปหน่อยจากประเทศบ้านพี่เมืองน้อง แต่ออสเตรเลียกลับมองว่าเป็นการก่ออาชญากรรมที่ยอมรับไม่ได้

จากเอกสารยกเลิกวีซ่าพบว่าในจำนวนชาวนิวซีแลนด์ที่ถูกยกเลิกวีซ่าเป็นผู้ถูกศาลตัดสินมีความผิดคดีฆาตกรรม 3 คน, ข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศ 14 คน, ยาเสพติด 64 คน, ใช้อาวุธปืนปล้น 70 คน, ทำร้ายร่างกายจนผู้อื่นได้รับบาดเจ็บร้ายแรง 33 คน, ทำร้ายร่างกายหรือความผิดใช้ความรุนแรงอื่น ๆ กว่า 200 คน

นอกจากนั้นยังมีผู้เป็นสมาชิกแก๊งไบกี้ผิดกฎหมายอีก 48 คนที่กฎหมายให้อำนาจรัฐมนตรีการเข้าเมืองมีอำนาจลงนามอนุมัติเนรเทศออกนอกประเทศได้

เมื่อไม่นานมานี้ชาวนิวซีแลนด์ที่เป็นสมาชิกแก๊งไบกี้ Rebels จำนวนหนึ่งได้ถูกเนรเทศกลับประเทศ ที่รวมถึงนาย Ko Rutene อดีตนายทหารนิวซีแลนด์และนาย Mehaka Tepuia เพื่อนอดีตทหารของเขา

ทางด้านนาย John Key นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ได้แสดงความกังวลต่อนาง Julie Bishop ร.มว.ต่างประเทศ ถึงการกักขังชาวกีวีไว้ในศูนย์กักกันในระหว่างการอุทธรณ์คำสั่งเนรเทศ

และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานาย Kelvin Davis ผู้ดูแลงานด้านงานยุติธรรมของพรรคฝ่ายค้านรัฐสภานิวซีแลนด์ได้บินมาออสเตรเลียเพื่อทำการประท้วงกฎหมายการเข้าเมืองที่เขามองว่ารุนแรงเกินไป

นาย Davis ได้นำญาติของผู้ถูกเนรเทศนั่งรถบัสเช่าเหมาลำเดินทางจากซิดนีย์ไปยังเมืองโกลโคสต์เพื่อร้องเรียนต่อการปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมชาติที่ถูกเนรเทศอย่างไม่เป็นธรรมโดยรัฐบาลออสเตรเลีย

เขาได้มีส่วนร่วมในการประท้วงเมื่อมาถึงศูนย์กักกัน Villawood ในซิดนีย์เมื่อวันพฤหัสฯที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา

ก่อนหน้านั้นนาย Davis กล่าวถึงเพื่อนร่วมชาติที่ถูกยกเลิกวีซ่า “เป็นบุคคลที่พวกคุณ (สามารถ) ดื่มเบียร์ด้วยในผับ” (หมายถึงไม่มีอันตรายใด ๆ)

ในช่วงเวลาเดียวกันทางด้านนาย Dutton ได้กล่าวปรับ (อัพเดท) ข้อมูลถึงกรณีสั่งยกเลิกวีซ่าว่า “เราไม่เพียงเพิ่มความมั่นคงให้กับเขตแดนของเรา แต่ยังทำให้ชุมชนของเราปลอดภัยยิ่งขึ้น โดย (ขณะนี้) ได้ยกเลิกวีซ่าสมาชิกแก๊งมอเตอร์ไซค์ไปแล้ว 84 คน และอีกกว่า 1,000 คนที่รวมถึงผู้ได้กระทำการข่มขืน, ปล้นและความผิดอื่น ๆ”

2016-03-21 Kiwi visa4

นาย Mehaka Tepuia วัย 36 ปีสมาชิกแก๊งไบกี้ Rebel ในนครเพิร์ทหนึ่งในผู้ถูกเนรเทศออกนอกประเทศไปแล้ว (ไม่ทราบแหล่งต้นฉบับของภาพ)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading