จอมโจรไปรษณียบัตรจะได้ปล่อยตัว ออกจากคุกในเดือนเมษายนนี้

2016-03-10 Postcard Bandit2

นาย Brenden Abbott กับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นขณะอยู่ในรัฐออสเตรเลียตะวันตกที่เขาส่งมาเย้ยตำรวจ

10 มี.ค. 2016 เมื่อประมาณเกือบ 20 ปีที่ผ่านมาสื่อหนังสือพิมพ์ออสเตรเลียรวมถึงไทย-ออสนิวส์ได้เสนอข่าวของนาย Brenden Abbott นักโทษแหกคุกของฉายา “จอมโจรไปรษณียบัตร” หรือ “Postcard Bandit” เพราะหลายแห่งที่เขาหลบหนีเขาจะส่งไปรษณียบัตรมาท้าทายตำรวจ และในช่วงหนึ่งผู้ที่ติดตามหนีไปกับเขาด้วยเป็นหญิงชาวไทย ขณะนี้เขากำลังจะได้รับการปล่อยตัวอย่างมีทัณฑ์บน หลังจากชนะคดีต่อสำนักงานพิจารณาฑัณฑ์บน

เป็นที่เชื่อกันว่านาย Abbott จอมโจรไปรษณียบัตรวัย 53 ปีจะได้รับการปล่อยตัวในวันใดวันหนึ่งของเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ หลังจากติดคุกมาเป็นเวลา 18 ปีจากโทษจำคุก 25 ปีในคดีใช้อาวุธปล้นมาอย่างโชคโชน

เมื่อสองสัปดาหที่ผ่านมานาย Abbott “จอมโจรนักรัก” ซึ่งเป็นอีกฉายาหนึ่งของเขาได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อศาลฎีกาในนครบริสเบนขอให้ทบทวนถึงความยุติธรรมต่อตน หลังจากเขาถูกสำนักงานพิจารณาฑัณฑ์บนแห่งรัฐควีนสแลนด์ปฏิเสธคำขอปล่อยตัวอย่างมีทัณฑ์บนถึง 5 ครั้ง

ซึ่งศาลฎีกาพิจารณาแล้วเห็นว่าคณะกรรมการพิจารณาทัณฑ์บนมีความผิดพลาดต่อการจัดชั้นน.ช. Abbott เป็นนักโทษมีความเสี่ยงสูง และสั่งให้คณะกรรมการฯพิจารณาคำขอของน.ช. Abbott ใหม่   ทำให้คณะกรรมการฯไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากอนุมัติทัณฑ์บนให้กับนาย Abbott

ทางด้านสำนักงานตำรวจรัฐควีนสแลนด์ได้ออกแถลงการณ์ว่า ทันทีที่นาย Abbott ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ “จะเป็นการปฏิบัติที่เหมาะสม ในการปรึกษากับกระทรวงทบวงกรมอื่นทั้งรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียและรัฐอื่น ๆ” (ข้อความนี้หมายความว่าตำรวจควีนสแลนด์จะส่งนาย Abbott ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปยังรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ตามด้วยรัฐอื่น ๆ ที่เขาต้องคดี)

“ในการบันทึกสาธารณะระบุว่า นาย Brenden Abbott ยังมีกรณีความอาญาที่ยังไม่ได้ชำระในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย”

ทางด้านตำรวจรัฐเซาท์ออสเตรเลียก็กำลังนำแฟ้มคดีของนาย Abbott ขึ้นมาปัดฝุ่น และต้องการสอบปากคำเขาในคดีใช้อาวุธปล้นธนาคารภายในรัฐเช่นกัน

2016-03-10 Postcard Bandit4

“Blonde Lady” วาดโดยน.ช. Brenden Abbott ขณะอยู่ในเรือนจำ

ปัจจุบันนาย Abbott ถูกจองจำในแดนควบคุมหนาแน่นของเรือนจำ Woodford Correctional Centre ทางเหนือของนครบริสเบน และในบางปีเขาถูกลงโทษด้วยการขังเดี่ยว

เขาถูกศาลรัฐควีนสแลนด์จำคุกเป็นเวลา 23 ปีจากโทษใช้อาวุธปืนปล้นธนาคาหลายครั้ง แต่ในวันที่ 17 กันยายน 1997 เขาได้แหกคุก Sir David Longland Prison ที่ย่าน Wacol ทางตะวันตกเฉียงใต้ของนครบริสเบนด้วยการเดินออกมาจากเรือนจำเอาดื้อ ๆ

ในระหว่างหลบหนีไปตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ นาย Abbott ได้ส่งไปรษณียบัตรมายังตำรวจรัฐควีนสแลนด์ และท้าทายให้ตามจับเขาให้ได้

แต่หลังจากหลบหนีไปได้ 6 เดือน เขาถูกจับตัวได้ที่ร้านซักผ้าแบบบริการตนเอง (laundromat) ในเมืองดาร์วิน ขณะถูกจับเขาใช้ใบขับขี่ปลอมและพบปืน (guns มี s = มากกว่าหนึ่งกระบอก) ที่บรรจุกระสุนเต็ม

นาย Abbott ยังเป็นที่รับรู้กันว่าเคยหลบหนีออกจากคุก Fremantle Prison ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียในปี 1989

ในระหว่างติดคุกเข้าใช้เวลาส่วนใหญ่กับการวาดภาพในแนววิจิตรศิลป์ ออกมาจำนวนมากมาย ผลงานบ้างชิ้นของเขาได้ส่งไปให้กับอดีตคนรักของเขา

2016-03-10 Postcard Bandit5

ภาพผู้บังคับการตำรวจ Colin Smith อยู่หน้าร้านซักผ้าในเมืองดาร์วินที่นาย Brenden Abbott ถูกจับ : ภาพจากนสพ. Adelaide Now ถ่ายโดย Susan Bown

 

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์

 



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

1 reply

Trackbacks

  1. พบเงิน $488,000 ฝังในพื้นที่ก่อสร้างแล้วใครควรเป็นเจ้าของเงินลึกลับนี้ – jingjonews

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading