นักโทษลักลอบเอามีดโกนมาศาล เพื่อป้องกันตัวจากนักโทษคู่อริ

2016-03-06 razor blade2

นสพ. the Telegraph ฉบับ 6 มี.ค. 2016 เสนอข่าวนักโทษอมมีดโกนลักลอบเข้ามาในศาลเพื่อเป็นอาวุธไว้ต่อสู้กับนักโทษผู้ร่วมถูกกล่าวหา

6 มี.ค. 2016 ได้เกิดเหตุต่อสู้กันภายในศาลในนครซิดนีย์ระหว่างนักโทษผู้ร่วมถูกกล่าวหา จบลงด้วยการพบใบมีดโกนตกอยู่บนพื้น ในขั้นต้นเชื่อว่านักโทษคนหนึ่งได้แอบอมใบมีดโกนอมไว้ในปากเข้ามาเพื่อใช้ในการต่อสู้

เจ้าหน้าที่ศาลผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า เมื่อนักโทษผู้ต้องหาทั้งสองคนเผชิญหน้ากันภายในห้องพิจารณาคดีก็ตะโกนใส่กันทันที จากนั้นนักโทษคนหนึ่งได้ปรี่เข้าชกนักโทษอีกคนหนึ่งโดยถูกที่ด้านหลัง

ภายในไม่กี่วินาทีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภันและตำรวจศาลได้เข้าห้ามนักโทษทั้งสองคนไว้ได้ แล้วจับแยกไปอยู่คนละมุม ในขณะที่เจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งทำการจัดสถานที่ให้อยู่ในสภาพเดิม

ในขณะปัดกวาดบริเวณคอกพยานเจ้าหน้าที่ได้พบใบมีดโกนชุ่มด้วยน้ำลายตกอยู่ ทำให้เจ้าหน้าที่ศาลตัดสินใจพานักโทษผู้ต้องหาทั้งสองแยกไปไว้ในห้องอื่น แล้วแจ้งให้ตำรวจเข้ามาทำการสืบสวน และนำใบมีดโกนไปตรวจสอบ DNA ต่อไป

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนที่ผู้พิพากษาจะเดินเข้ามานั่งบัลลังก์พิจารณาคดี

ทางด้านสำนักงานทัณฑสถานแห่งรัฐน.ซ.ว. (CSNSW) ได้แถลงจะทำการสอบสวนหาสาเหตุ ที่ถือเป็นการกระทำผิดที่กระทบต่อระบบรักษาความปลอดภัยของศาลครั้งใหญ่

โฆษกของสำนักงาน CSNSW ได้ออกมายืนยันว่า นักโทษทั้งสองได้ต่อสู้กันในบริเวณคอกพยานและได้พบใบมีดโกนตกตรงนั้น สำนักงานจะสอบสวนหาสาเหตุว่านักโทษลักลอบนำใบมีดโกนเข้ามาได้อย่างไร และทำไปมันจึงผ่านเครื่องสแกนตรวจจับโลหะเข้ามาได้

ภายใต้กฎระเบียบการรักษาความปลอดภัยนักโทษที่มาศาลจะถูกเปลือยกายตรวจสอบและต้องเขาเครื่องตรวจจับโลหะ ภายในศาลพวกเขาก็จะถูกตรวจค้นอย่างละเอียดอีกครั้ง นอกจากนั้นสำนักงาน CSNSW ยังจะทำการสอบสวนระบบการขนส่งนักโทษทั้งสองจากเรือนจำมายังศาลอีกด้วย

โฆษกหญิงของตำรวจรัฐน.ซ.ว.กล่าวว่า กล้อง CCTV ภายในศาลไม่สามารถระบุได้ที่มาของใบมีดโกน แต่เชื่อว่าหนึ่งในสองนักโทษเป็นผู้ลักลอบนำเข้ามาด้วยการอมไว้ในปาก

เหตุการณ์ดังกล่าวได้ถูกรายงานไปถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องในรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.รวมถึงนาย David Eliott ร.มต.ดูแลงานราชทัณฑ์, นาย Tony Grant ร.มต.ทบวงตำรวจ และนาง Gabrielle Upton ร.มต.สำนักงานอัยการ

นาง Upton กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้จะต้องมีการทบทวนระบบการรักษาปลอดภัยของศาลใหม่หมด

เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์ความบกพร่องทางด้านการรักษาความปลอดภัยครั้งใหญ่ในรอบ 5 เดือน ในเดือนกันยายนปีที่ผ่านมานักโทษชาย Ali Chahine ได้กระโดดออกจากคอกพยานภายในอาคารศาล Downing Centre แล้ววิ่งฝ่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหลบหนีไปได้อยู่หลายวัน ก่อนที่จะถูกตำรวจตามไปจับตัวกลับมาได้

สำหรับเหตุการณ์ครั้งล่าสุดศาลมีคำสั่งไม่ให้สื่อมวลชนเผยแพร่ชื่อและนามสกุลของนักโทษทั้งสอง และรายละเอียดของคดีความ แต่สามารถบอกได้เพียงว่าทั้งสองเคยเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดกันก่อคดี ก่อนเป็นศัตรูกันหลังจากต่างฝ่ายต่างให้การพาดพิงซึ่งกันและกัน

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading