003 (ขวบ) Licence to Kill โวยรัฐแทสซี่ให้เด็กฆ่านกทะเลได้

2016-03-01 bird kill licence3

นกจมูกหลอดหรือ shearwater : ภาพจาก delanceyplace Archive

1 มี.ค. 2016 สำนักงานทรัสต์เพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งรัฐแทสมาเนีย (TCT) ได้ออกมาเปิดเผยว่า หน่วยงานของรัฐบาลได้รับการแจ้งเตือนถึงการออกใบอนุญาตให้เด็กเล็กฆ่านกจมูกหลอด (shearwater) มาเป็นเวลาหนึ่งปี โดยรัฐบาลรัฐยังไม่ออกมาชี้แจงถึงแก้ปัญหาใด ๆ

ทั้งนี้นาย Peter McGlone ผู้อำนวยการสำนักงาน TCT กล่าวว่า เมื่อปีที่ผ่านมารัฐบาลรัฐแทสมาเนียได้รับการร้องเรียนถึงกระทรวงอุตสาหกรรมขั้นพื้นฐาน, สวนสาธารณะ, น้ำและสิ่งแวดล้อม (DPIPWE) ได้ออกใบอนุญาตให้กับเด็กที่มีอายุต่ำที่สุดถึง 3 ปีในการฆ่านกจมูกยาว แต่ถึงวันนี้พวกเขายังไม่ทราบถึงความคืบหน้าใด ๆ   ในขณะที่ฤดูกาลการล่านกปากหลอดจะเริ่มขึ้นอีกในวันที่ 1 มีนาคม 2016 และได้เปิดให้มีการยื่นขอใบอนุญาตล่านกมาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นาย McGlone กล่าวว่าตลอดปีที่ผ่านมากลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติไม่ได้รับแจ้งหรือรายงานถึงการเปลี่ยนแปลงทางด้านการออกใบอนุญาตแต่อย่างใด

ในขณะเดียวกันเขาได้เรียกร้องให้นาย Matthew Groom ร.มต.สิ่งแวดล้อมของรัฐบาลรัฐแทสมาเนียเอาผิดกับใครก็ตามที่ยื่นขอใบอนุญาตภายใต้ชื่อของบุคคลอื่น และให้กำหนดอายุขั้นต่ำสำหรับผู้ที่มีสิทธิยื่นขอใบอนุญาต

และสำนัก TCT ขอให้รัฐบาลตามเรื่องการเอาผิดกับผู้ยื่นขอใบอนุญาตโดยใช้ชื่อของเด็ก   ตามที่ได้มีการร้องเรียนไปเมื่อปีที่ผ่านมา

TCT เปิดเผยบันทึกของกระทรวงแสดงให้เห็นว่าในปี 2013 และ 2014 กระทรวงได้ออกใบอนุญาตล่านกปากหลอดให้กับเด็กจำนวน 4 คนโดยเด็กคนหนึ่งเกิดปี 2011 ได้รับใบอนุญาตในปี 2014 หรือได้รับใบอนุญาตขณะเด็กมีอายุเพียง 3 ขวบเท่านั้น

วันที่ 2 มีนาคม 2016 อย่างไรก็ตาม กระทรวง DPIPWE ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีการออกใบอนุญาตล่านกปากหลอดใด ๆ ให้กับเด็กเล็ก

แต่กระทรวงขอแจ้งให้ทราบว่าการล่านกปากหลอดเป็นกิจการทางประเพณีของชุมชนชาวอะบอริจินในรัฐแทสมาเนีย กิจกรรมนี้เกี่ยวข้องกับทุกคนในครอบครัว รวมถึงเด็กเล็กโดยไม่จำกัดอายุด้วย

สำหรับบุคคลทั่วไปกระทรวงยอมรับว่าได้ออกใบอนุญาตให้กับเยาวชนที่มีอายุ 14 ปี แต่เด็กที่มีอายุ 3 หรือ 4 หรือ 5 ปีเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

2016-03-01 bird kill licence4

นกปากหลอด ที่ Tasman Peninsula รัฐแทมมาเนีย : ภาพชั่วคราวจากจาก Tom Clark Beyond the Place

 

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์

 



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading