สู่เดือนมีนาคม 2016

.

สู่เดือนมีนาคม 2559

.

2016-03-00  มีนาคม 1

สระน้ำธรรมชาติ “ร็อคพูล” บนยอดน้ำตก “กันลม” สูงกว่าระดับน้ำทะเล 168 เมตร ที่ “เดอะท็อปเอ็นด์” ในดินแดนนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี : ภาพจากเว็บประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี

มีนาคมเป็นเดือนเริ่มต้นของฤดูใบไม้ร่วง อากาศเปลี่ยนจากร้อนมาเป็นอบอุ่น ในอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด 20 ถึงสูงสุด 30 องศาเซลเซียส (ตามอุณหภูมิของปี 2016 ในซิดนีย์) แต่ควันหลงของฤดูร้อนยังไม่จบสิ้น ทำให้เดือนมีนาคมต้องเจอกับอากาศร้อนสูงสุด 29 ถึง 30 องศาไปจนถึงวันที่ 9 มีนาคม จึงจะลดลงมาเหลือสูงสุดระหว่าง 20 ถึง 26 องศา ส่วนอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 16 ถึง 17 องศาตลอดทั้งเดือน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาคาดว่าจะมีฝนตกที่หมายถึง rain ไม่นับ shower เพียง 2 วันคือวันที่ 13 และ 14 มีนาคม ก่อนไปตกอีกครั้งในต้นเดือนเมษายน

สำหรับเจ้าของบ้านที่มีต้นไม้ประเภทผลัดใบรอบบ้าน จะเหนื่อยหน่อยกับการเก็บกวาดใบไม้ร่วงหล่นบนพื้นหญ้า และต้องตัดหญ้าตามสนามรอบบ้านอีกเดือนละครั้ง

แต่ก่อนใบไม้จะร่วงหมดต้น ต้นไม้บางสายพันธุ์จะเปลี่ยนสีใบจากสีเขียวเป็นสีเหลือง หรือสีแดง ดูสวยงามละลานตา

เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ฝูกนกค็อกคาทูนับร้อยตัวได้มาเกาะตามต้นไม้รอบบ้านของผมในเวลาประมาณ 6 โมงเช้าทุกวันยกเว้นเช้าที่มีฝนตกหนัก  มันส่งเสียงดังรำคาญแสบแก้วหู เสียงมันไม่เพราะเอาเสียเลย คนนอนตื่นสายคงจะเกลียดมันเข้าไส้ ส่วนผมยังไม่นอน และชอบออกมาดูฝูงนอกจอมป่วนเหล่านี้ ถ้าเดือนมีนาคมมันไม่มากวนอีก ก็คงคิดถึงมันเหมือนกัน….

แม้บ้านของผมจะอยู่ในอินเนอร์ซิตี้ (ภายในรัศมี 7 กม.จากใจกลางเมือง) แต่ก็ได้รับประสบการณ์จากสัตว์ธรรมชาติโผล่มาให้เห็นเป็นประจำ เป็นข้อพิสูจน์ได้ว่ามนุษย์ในเมืองใหญ่ก็สามารถอยู่ร่วมกับสัตว์และธรรมชาติได้อย่างกลมกลืน ……ขอรัฐบาลนิวเซาท์เวลส์อย่าผลักดันนโยบายให้พวกผมต้องขายบ้าน เพื่อเปิดทางให้กลุ่มนายทุนหน้าเลือดสร้างอาคารสูงต่อไปอีกเลย…… อ้อ..ขออภัยอิงมากไปหน่อย เพราะผมเป็นสมาชิกกลุ่มต่อสู้เพื่อปกป้องบ้านอิฐคู่ทรงเฟเดอเรชั่นและวิกตอเรียที่นับวันกำลังหายไปเพราะนักการเมืองรับใช้นายทุนนั่นเอง

@@@

เดือนมีนาคมยังถือเป็นเดือนแห่ง “วันแรงงาน” ในบางรัฐ คือรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียกำหนดในวันจันทร์แรกของเดือน   รัฐวิกตอเรียและรัฐแทสมาเนียกำหนดในวันจันทร์ที่สองของเดือน ที่รัฐแทสมาเนียเขาไม่เรียก “Labor Day” แต่จะเรียก “Eight Hours Day” แทน

ผมชอบชื่อนี้ เพราะทำให้นึกถึงคนในยุค “ประชาผาสุก” เป็นยุคที่ผู้คนมีความสุขทางกายและใจ แม้จะขาดเทคโนโลยี่สมัยใหม่มาอำนวยความสะดวกก็ตาม เป็นยุคที่ผู้เป็นหัวหน้าครอบครัวออกไปทำงาน ภรรยาอยู่ทำงานบ้านและเลี้ยงดูลูก ๆ 8 ชั่วโมง คนในยุคนี้ใช้เวลาอีก 8 ชั่วโมงกับการนันทนาการและกิจกรรมต่าง ๆ กับสมาชิกในครอบครัว ส่วนอีก 8 ช่วงโมงใช้กับการนอนหลับผักผ่อน   แต่ในโลกยุคปัจจุบันไม่สามารถหวนคืนไปสู่ยุคประชาผาสุกได้อีกแล้ว (ที่เกริ่นมานี้เพราะผมกำลังจะไปค้นเอาบทความตามใจฉันตอน “ยุคประชาผาสุกของไทย” และ “ยุคประชาผาสุกของออสเตรเลีย” โดยไม้ซีกขีดมานำเสนอครับ)  

ในช่วงวันแรงงานในนครเมลเบิร์นยังถือเป็นช่วงเทศกาล Moomba Festival อีกด้วย   และในวันพฤหัสฯที่ 17 มีนาคมยังเป็นวัน St Patrick’s Day หรือ วันนักบุญแพทริค ของชาวไอริชในออสเตรเลีย ที่ผู้คนแต่งกายสีเขียว วันนี้ไม่ใช่วันหยุดราชการ ทำให้การจัดขบวนพาเหรดประจำปีถูกเลื่อนไปในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ใกล้วัน ที่ 17 มีนาคมมากที่สุด

.

เก็บข่าวตกเดือนกุมภาพันธ์ 2016

เมื่อครั้ง “สู่เดือนกุมภาพันธ์ 2016” ที่ผ่านมา ผมใช้เวลาเกือบ 8 ชั่วโมงในการสรุปข่าวการเมืองสำคัญที่เกิดขึ้นในเดือนมกราคม แต่ปรากฎว่ามีผู้เข้ามาอ่านไม่ถึง 2 พันวิว ถือเป็นสถิติที่ต่ำที่สุดของการสรุปประจำเดือน แม้แต่บางเดือนผมไม่ได้เขียนอะไรเลย เพียงแต่โพสต์รูปภาพเท่านั้น ยังมีคนเข้ามาดูมากกว่า จึงสรุปว่า ท่านผู้อ่านคงไม่ชอบอ่านข่าวการเมืองเป็นแน่แท้

เดือนนี้บังเอิญถูกเวลาบีบรัด จึงขออนุญาตไม่สรุปยาว แต่จะขอนำข่าวที่เตรียมไว้ นำเสนอสักสี่ฉบับดังนี้ครับ

2016-03-00  มีนาคม 2

นสพ. Sunday Mail ฉบับวันที่ 7 ก.พ. 2016 นาย Malcolm Turnbull นายกรัฐมนตรีสร้างความฮือหาอีกครั้งด้วยการล้มแผนเพิ่มภาษี GST (ภาษีสินค้าและบริการ) โดยจะหันไปหาแผนอื่น ๆ ในการหารายได้หรือลดรายจ่ายงบประมาณ

หากจำกันได้ใน “สู่เดือนกันยายน 2015” ผมได้เอ่ยถึงการถกปัญหาระยะยาวระหว่างสองพรรคใหญ่ต่อการผ่าทางตันแก้ปัญหาช่องโหว่ในงบประมาณแผ่นดิน ฝ่ายรัฐบาลต้องการเพิ่มภาษี GST และ พรรคฝ่ายค้านเห็นว่าควรแก้ที่ระบบภาษีเมดิแคร์ แต่มาถึงวันนี้นาย Turnbull ประกาศไม่เอาทั้งสองอย่างเสียดื้อ ๆ

หนึ่ีงในเป้าหมายสำคัญของนายกฯก็คือ การแก้ระบบหักรายจ่าย negative gearing คือรูบแบบของการลงทุนในอสังหาริทรัพย์กับเงินลงทุนที่ผู้ลงทุนกู้ยืมมาเพื่อการซื้อบ้าน หากรายได้ที่ได้จากการลงทุน (ค่าเช่าบ้าน) น้อยกว่ารายจ่ายค่าดอกเบี้ยและการจัดการ (เช่นค่าซ่อมแซมบ้าน, ค่าเสื่อมราคา, ค่าธรรมเนียมเทศบาล, ค่าน้ำประปา, ค่าประกัน, ค่าเอเยนซี่ที่อยู่อาศัย และค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด) ผลขาดทุนจากส่วนนี้สามารถไปหักลดในเงินได้พึงประเมินภาษีได้

แต่แนวความคิดของนายกรัฐมนตรีถูกโจมตีทั้งจากพรรคฝ่ายค้านและคนในพรรคของตนเอง เพราะมันมีเงื่อนไขที่ละเอียดอ่อนมากกว่านี้

จึงเปิดช่องให้ฝ่ายตรงข้ามเดินเกมการเมืองชนิดยิงตูมเดียวได้นกเป็นฝูงก็คือ การเผยภาพคฤหาสน์ริมอ่าวซิดนีย์มูลค่า 50 ล้านเหรียญของนาย Turnbull และถ้อยคำว่า “นายกฯไม่เข้าใจคนจน” สโลแกนนี้เข้าไปสะกิดใจชาวออสซี่หลายคน

2016-03-00  มีนาคม 3

นสพ. The Australian ฉบับ 9 กุมภาพันธ์ 2016 นาย Phillip Ruddock ส.ส.เขตเลือกตั้ง Berowa ของพรรคลิเบอรัลวัย 73 ปี ได้ประกาศจะไม่ลงสมัครเลือกตั้งสมัยหน้า

บุคคลผู้นี้เคยมีบทบาทสำคัญในนโยบายการเข้าเมืองในสมัยที่เขาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงนี้ในระหว่างปี 1996 ถึง 2003 และด้วยวัยอาวุโสทางการเมืองจึงได้รับฉายาว่า “บิดาแห่งรัฐสภา”

เขาประกาศไม่ลงเลือกตั้งในสมัยหน้า หลังจากนาง Julie Bishop ร.มว.ต่างประเทศเสนอตำแหน่งผู้แทนพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของออสเตรเลียในเวทีนานาชาติ การจากไปของเขาเท่ากับนาย Tony Abbott อดีตนายกรัฐมนตรีขาดผู้สนับสนุนไปอีกหนึ่งเสียง

2016-03-00  มีนาคม 4

นสพ. The Australian ฉบับ 21 กุมภาพันธ์ 2016 รายงานผลสำรวจจาก News Poll (ตัวเลขออกมาเช่นเดียวกับสำนักสำรวจอื่น ๆ) ออกมาว่าความนิยมหลังพรีเฟอเรนซ์ของสองพรรคใหญ่มาอยู่ที่ 50% ต่อ 50%

ใน “สู่เดือนกุมภาพันธ์ 2016” ผมรายงานไว้ว่านาย Malcolm Turnbull เดินเกมการเมืองผิดไปนิดเดียวเสียหายจนกู่ไม่กลับ ผลมันออกมาให้เห็นชัดจากผลโพล ที่คะแนนนิยมเคยนำโด่ง 8% ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขห่างกันอย่างไม่เห็นฝุ่น ได้หายไปอย่างอัศจรรย์ภายในเดือนเดียว

2016-03-00  มีนาคม 5

นสพ. นสพ. The Daily Telegraph ฉบับ 25 กุมภาพันธ์ เป็นภาพนาย Scott Morrison ร.มว.การคลังกำลังรีดนมวัว อันเป็นผลมาจากรัฐบาลกำลังเคลียร์พื้นที่เพื่อจะขายฟาร์มเลี้ยงวัวให้กับนักลงทุนจากต่างประเทศ รวมถึงฟาร์มเลี้ยงวัวที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งมีบริษัทเอกชนที่มีรัฐบาลจีนเป็นเจ้าของสองรายรอจ้องตะครุบโดยไม่สนใจราคา ส่วนผู้ลงทุนในประเทศแพ้ตั้งแต่ในมุ้งเพราะสู้อำนาจซื้อของเงินหยวนไม่ได้ ก่อให้เกิดความวิตกกังวลต่อ “ความมั่นคงทางนมสด” ในระยะยาวสำหรับการบริโภคภายในประเทศ

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุ ประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย, บทความทั่วไป

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading