ตำรวจรัฐวิกฯสอบสวนพระคาร์ดินัล พระคาทอลิกชั้นสูงสุดของปท.ลวนลามผู้เยาว์

2016-02-20 Pell Sex3

นสพ. Herald Sun ฉบับ 20 ก.พ. 2016 พาดหัวข่าว “ตำรวจสอบสวน Pell” การสอบสวนลับสุดยอดคดีลวนลามทางเพศโดยพระคาร์ดินัล

20 ก.พ. 2016 สื่อหนังสือพิมพ์แทบทุกฉบับของออสเตรเลียในวันนี้ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2016 เสนอข่าวตำรวจรัฐวิกตอเรียได้ทำการสอบสวนคดีพระคาร์ดินัล George Pell พระคาทอลิกชั้นสูงสุดในออสเตรเลีย (พระคาร์ดินัลหรือพระราชาคณะของคาทอลิกซึ่งมีสมณศักดิ์ชั้นสูงรองจากพระสันตะปาปา) ในข้อกล่าวหาล่วงละเมินทางเพศต่อผู้เยาว์มาได้ระยะหนึ่งก่อนที่จะถูกเปิดเผย

ตำรวจได้ตั้งทีมสืบสวนสอบสวนข้อกล่าวหาพระคาร์ดินัล Pell ลวนลามทางเพศต่อเด็กชายประมาณ 10 คนในระหว่างเป็นพระสอนศาสนา (priest) และพระอัครสังฆราช (archbishop) ในช่วงปี 1978 ถึง 2001

ทั้งนี้ตำรวจได้จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการ Sano Taskforce เข้าทำการสอบสวนข้อกล่าวหาพระคาร์ดินัล Pell ได้กระทำผิดจำนวนหลายกรรมหลายวาระในระหว่างเป็นพระสอนศาสนาที่ Ballarat East และเป็นพระอัครสังฆราชแห่งนครเมลเบิร์นที่ St Patrick’s Cathedral ซึ่งเหยื่อปัจจุบันมีอายุในวัยตั้งแต่ปลาย 20 ปีถึง 50 ปีเศษ

ตำรวจได้เริ่มทำการสอบสวนหลังจากข้อมูลต่าง ๆ ปรากฏขึ้นในระหว่างการไต่สวนของคณะกรรมการไต่สวนแห่งชาติว่าด้วยการทารุณกรรมทางเพศเด็กในชุด the Royal Commission into Institutional Responses to Child Sexual Abuse ซึ่งตั้งขึ้นในวันที่ 13 มกราคม 2013 จนถึงปัจจุบัน โดยมีผู้พิพากษา Peter McClellan เป็นประธานไต่สวน หลักฐานเหล่านี้ได้ถูกผ่านมายังนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ของรัฐวิกตอเรียเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

ทางด้านสำนักงานของพระคาร์ดินัล Pell ได้ออกคำแถลงการณ์กล่าวหาว่า ช่วงเวลาที่ข้อมูลนี้ถูกเปิดเผยออกมา แสดงให้เห็นชัดว่าผู้เปิดเผยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความเสียหายให้มากที่สุดต่อพระคาร์ดินัล Pell และต่อพระศาสนจักรคาทอลิก (Catholic Church) ภายใต้การชี้นำของคณะกรรมการไต่ส่วนแห่งชาติ

ข้อกล่าวหาเหล่านี้ไม่มีหลักฐานและไม่เป็นจริง ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เคยถูกหยิบยกขึ้นพิจารณาโดยตำรวจมาเป็นเวลา 15 ปี แต่เกิดขึ้นจากการไต่สวนโดยผิดพลาดของผู้พิพากษา AJ Southwell*

พระคาร์ดินัล Pell ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาอย่างหนักแน่น และถ้าตำรวจต้องการสอบปากคำ ท่านพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ

หมายเหตุ *ผู้พิพากษา AJ Southwell คือผู้พิพากษาเกษียณอายุและนับถือนิกายแองกลิกันได้รับแต่งตั้งโดยคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพแห่งชาติ (NCPS) ทำหน้าที่ไต่สวนข้อกล่าวหาการลวนลามทางเพศโดยพระคาทอลิกระดับพระอัครสังฆราชท่านหนึ่งกระทำต่อเด็กชายในระหว่างจัดแคมป์เยาวชนคาทอลิกในปี 1961 ในขณะเด็กชายมีอายุ 12 ปี แต่ยิ่งสอบสวนกับพบเหยื่อถูกลวนลามทางเพศมากขึ้น รายงานชุดนี้ NCPS ได้ส่งผ่านไปให้คณะกรรมไต่ส่วนแห่งชาติ

2016-02-20 Pell Sex4

นสพ. The Advertiser ฉบับ 20 ก.พ. 2016 เสนอข่าวพระคาร์ดินัล George Pell ถูกสอบสวนจากข้อกล่าวหาลวนลามทางเพศแต่เด็กชาย

ทางด้านจ่าตำรวจ Sharon Darcy โฆษกหญิงของสำนักงานตำรวจรัฐวิกตอเรียออกมากล่าวว่า ในขณะนี้หน่วยปฏิบัติการ Sano Taskforce ได้ทำการสอบสวนข้อกล่าวหาการลวนลามทางเพศในจำนวนมากมาย ตำรวจรัฐวิกตอเรียจะไม่ให้ข้อมูลหรือความเห็นใด ๆ ต่อการสอบสวนครั้งนี้ และถือเป็นความไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะเปิดเผยข้อมูลใด ๆ ในขณะนี้

ในขณะเดียวกันตำรวจขอให้เหยื่อของการถูกข่มเหงทางเพศและ/หรือถูกลวนลามทางเพศทางเพศหรือผู้ที่ทราบเรื่องราวในอดีตออกมาให้ปากคำเพิ่มเติม

เดิมทีพระคาร์ดินัล Pell ซึ่งปัจจุบันประจำอยู่ที่นครรัฐวาติกันในกรุงโรมเคยมีกำหนดเดินทางกลับมานครเมลเบิร์นในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมาเพื่อให้ปากคำต่อคณะกรรมการไต่สวนแห่งชาติ แต่ได้ยกเลิกการเดินทางเนื่องจากสุขภาพไม่อำนวย

และเป็นเดือนธันวาคม 2015 เช่นกับหน่วยปฏิบัติการ Sano Taskforce ได้ตัดสินใจครั้งสำคัญที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักด้วยการออกแถลงข่าวขอข้อมูลจากสาธารณชนถึงกรณีลวนลามทางเพศต่อเยาวชนที่เกิดขึ้นที่โบสถ์ St Patrick’s Cathedral ในระหว่างปี 1996 ถึง 2001 โดยขอให้ผู้ทราบข้อมูลออกมาให้เบาะแสแก่ตำรวจ

แหล่งข่าววงในกล่าวว่าขณะนี้หน่วยปฏิบัติการ Sano Taskforce กำลังรอไฟเขียวจากผู้ใหญ่ระดับสูงในสำนักงานตำรวจรัฐวิกตอเรีย เพื่อการเดินหน้าอีกขั้นหนึ่งด้วยการเดินทางไปสอบปากคำพระคาร์ดินัล Pell

แหล่งข่าวกล่าวว่าไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ต้องหาข้ามแดนระหว่างออสเตรเลียกับนครรัฐวาติกัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับพระคาร์ดินัล Pell ที่จะอนุญาตให้ตำรวจเดินทางไปสอบปากคำหรือไม่

2016-02-20 Pell Sex2

พระคาร์ดินัล George Pell ผู้มีสมณศักดิ์ชั้นสูงรองจากพระสันตะปาปาถูกกล่าวลวนลามทางเพศเด็กชายในระหว่างปี 1996 ถึง 2001

 

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading