ทางการออสซี่ตามติดการจับกุม หลังตร.ไทยจับ”เดอะด็อกเตอร์” นักปลอมพาสปอร์ท

2016-02-10 ไทยPasport2

นาย Hamid Reza Jafary หรือ The Doctor : ภาพจากนสพ. SMH ต้นฉบับจากนสพ. the Bangkok Post

10 ก.พ. 2016 ตำรวจออสเตรเลียเพิ่มการทำงานใกล้ชิดกับตำรวจไทย หลังจากทางการไทยโชว์ผลงานทลายเครือข่ายค้าหนังสือเดินทางปลอมคุณภาพสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งเอกสารเดินทางปลอมส่วนหนึ่งถูกใช้ในการเดินทางเข้ามาในออสเตรเลีย

ในการปฏิบัติการณ์ล่าสุดตำรวจไทยสามารถจับกุมตัวการสำคัญได้ 6 คน รวมถึงมือปลอมแปลงเอกสารระดับปรมาจารย์ที่รู้จักในนาม “The Doctor” ผู้ซึ่งสามารถปลอมหนังสือเดินทางในระดับเกรด AAA หรือที่เรียกว่า Mirror Grade

ประเทศไทยถูกต้องสงสัยมานานแล้วว่า เป็นศูนย์กลางจำหน่ายหนังสือเดินทางปลอม ซึ่งหนังสือเดินทางปลอมจำนวนหนึ่งเชื่อว่าตกไปอยู่ในมือของเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมและกลุ่มผู้ก่อการร้าย

จากการสอบสวนผู้โดยสารสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์เที่ยวบิน MH370 ที่พาผู้โดยสาร 227 คนหายไปอย่างลึกลับในวันที่ 8 มีนาคม 2014 พบว่ามีผู้้โดยสารสองคนได้ใช้หนังสือเดินทางปลอมส่งจากเมืองพัทยาได้ไม่นานเป็นใบเบิกทางขึ้นเครื่องไปด้วย

2016-02-10 ไทยPasport4

ส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ปลอมแปลงหนังสือเดินทางที่ตำรวจไทยจับได้ : ภาพจากสำนักงานตำรวจ AFP ไม่ทราบต้นฉบับ

ในคืนวันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาตำรวจไทยได้บุกเข้ายึดหนังสือเดินปลอมทางจำนวน 173 ฉบับที่เตรียมพร้อมจะส่งไปให้ลูกค้าที่สั่งซื้อจากชาติต่าง ๆ หลังจากบุกเข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายที่หมู่บ้านทรัพย์กมล (Sabkamol Village) ในจังหวัดฉะเชิงเทราทางตะวันออกของกรุงเทพฯ พร้อมจับกุมผู้อยู่ในขบวนการเป็นชาวปากีสถาน 5 คนและหัวหน้าเป็นชาวอิหร่าน 1 คน

ตำรวจไทยกล่าวว่า หนังสือเดินทางได้ประทับตราเป็นสำคัญอนุมัติจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของไทยและหน่วยงานการเข้าเมืองในต่างประเทศ   นอกจากนั้นยังได้ยึดอุปกรณ์ในการผลิตหนังสือเดินทางปลอมที่ทำได้อย่างเดียวกับของจริงหลายรายการเช่นแท่นปั้มลายกระดาษบนปกหนังสือเดินทาง, เครื่องปั๊มลายนูนแบบต่าง ๆ, แท่นแม่พิมพ์ปกหนังสือเดินทาง 35 แท่น, แท่งเจาะรูหมายเลขหนังสือเดินทาง 5 เล่ม, แผ่นพลาสติกสำหรับเคลือบหนังสือเดินทาง, กรระดาษสำหรับทำหนังสือเดินทาง, บล็อคสกรีนสร้างลายหนังสือเดินทาง 18 อัน, แสตมป์ปลอมอนุญาตเข้าประเทศไทย ณ จุดตรวจและสติกเกอร์วีซ่าเข้าเมืองที่เหมือนจริงมาก และอุปกรณ์ช่วยในการปลอมแปลงอื่น ๆ อีกหลายรายการ

หนึ่งในผู้ถูกจับได้ภายในบ้านที่ฉะเชิงเทราคือนาย Hamid Reza Jafary ผู้มีเชื้อสายอิหร่านวัย 48 ปี เขาเป็นที่ต้องการตัวของทางการออสเตรเลีย, ไทย, สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส และนิวซีแลนด์

ในการแถลงข่าวการจับกุมสำนักงานตำรวจแห่งชาติของไทยได้เชิญเจ้าหน้าที่จากสถานทูตต่าง ๆ เช่นสหราชอาณาจักร, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, ฝรั่งเศสเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

นาย Jafary ได้ยอมรับในระหว่างไต่สวนว่าเขาคือนักปลอมแปลงหนังสือเดินทางที่มีฉายาว่า The Doctor ผู้ขายหนังสือเดินทางปลอมให้กับลูกค้าจากทั่วโลก โดยเฉพาะลูกค้าจากอิหราน, ซีเรีย, อิรัก และอัฟกานิสถานผู้ซึ่งต้องการหนังสือเดินทางเป็นใบเบิกทางเข้าประเทศออสเตรเลียและยุโรป

เขายังยอมรับว่า ได้ขายหนังสือเดินทางปลอมให้กับเครือค่ายการค้ามนุษย์ในปากีสถาน, อินเดียและบังคลาเทศในอัตราฉบับละ 2,000 ถึง 3,000 เหรียญ

ด้วยเงื่อนไขว่า หลังจากลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีของเขาแล้ว หนังสือเดินทางจะถูกส่งโดยบริการคูเรียร์ไปยังลูกค้าทั้งบุคคล, แก๊งอาชญากรรมและกลุ่มค้ามนุษย์ลักลอบนำคนเข้าเมือง

สำหรับนาย Jafary เดินทางเข้ามาอยู่ในประเทศไทยด้วยหนังสือเดินทางปลอม โดยเขาอาศัยอยู่ในประเทศไทยมาเป็นเวลา 25 ปีแล้ว เขานำเข้าอุปกรณ์ปลอมแปลงมาจากประเทศจีน แล้วใช้เทคนิคขั้นสูงในการผลิตหนังสือเดินทางคุณภาพ Mirror Grade   ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหนังสือเดินทางของประเทศในยุโรป ในการใช้เดินทางเข้าประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกรวมถึงออสเตรเลีย

ตำรวจไทยกล่าวว่า พวกเขาติดตาม The Doctor มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่เพิ่งสามารถจับตัวได้ หลังจากเขาติดต่อกับเอเยนต์รับซื้อขายเอกสารปลอมกลุ่มเล็กกลุ่มหนึ่ง

2016-02-10 ไทยPasport5

หนังสือเดินทางปลอมของประเทศต่าง ๆ ในสภาพเหมือนจริงทุกประการที่ตำรวจไทยยึดมาได้ : ภาพจากนสพ. ข่าวสด

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสซี่ในเมืองไทย, ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading