ยืนยันออสเตรเลียมีผู้ป่วยไวรัสซิกา แล้ว 6 ราย สามรายล่าสุดอยู่ในรัฐ QLD

2016-02-06 QLD Zika3

ยุงลายคือพาหนะนำเชื้อไวรัสซิกา : ภาพจากสำนักข่าว ABC

6 ก.พ. 2016 กระทรวงสาธารณสุขรัฐควีนสแลนด์ (QLD) ได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการถึงผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกา (Zika virus) สองรายล่าสุด พร้อมออกมาแนะนำให้สตรีมีครรภ์ไม่ควรเสี่ยงเดินทางไปประเทศที่ติดเชื้อ

กระทรวงสาธารณะสุขยืนยันถึงผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิการายแรกของรัฐควีนสแลนด์เป็นสตรีจากเมืองโกลด์โคสต์เข้ารักษาตัวจากอาการป่วยหลังจากเธอกลับมาจากประเทศเอลซัลวาดอร์ในอเมริกากลางซึ่งมีการแพร่เชื้อไวรัสอย่างรวดเร็ว

รายที่สองของรัฐควีนสแลนด์เป็นเด็กชายในนครบริสเบนกลับจากการไปท่องเที่ยวประเทศซามัวในหมู่เกาะแปซิฟิกกับครอบครัว อาการของเขาเพิ่งได้รับการยืนยันเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา

พญ. Jeanette Young ปลัดกระทรวงสาธารณสุขรัฐควีนสแลนด์กล่าวว่า กรณีของเด็กชายได้ถูกนำเข้าโรงพยาบาลในนครบริสเบน ผลการตรวจออกมาในตอนเช้าของวันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสซิกา

เธอกล่าวว่า นับจากปี 2016 เป็นต้นมามีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกาที่ได้รับการยืนยันแล้ว 5 ราย ทั้้งหมดติดเชื้อมาจากต่างประเทศทั้งสิ้น

เชื้อไวรัสซิกาติดต่อผ่านเข้าสู่คนจากการถูกยุงลายเอดีส (Aedes) ที่เป็นพาหนะเชื้อเอดีส เอยิพดิ (Aedes Aegypti) ซึ่งเป็นยุงลายสายพันธุ์เดียวกับที่เป็นพาหนะนำเชื้อไวรัสเดงกิ (Dengue) ต้นเหตุของโรคไข้เลือดออกที่พบทางตอนเหนือของรัฐควีนสแลนด์ (รวมถึงในประเทศไทย)

ผู้ที่ได้รับเชื้อไวรัสซิกาส่วนใหญ่จะไม่สำแดงอาการ หรืออาจจะมีอาการป่วยเล็กน้อย แต่เชื้อดังกล่าวจะส่งผลต่ออาการภาวะศีรษะเล็ก (microcephaly) ที่มีผลต่อโรคทางร่างกายหรือโรคทางสมอง (neurological disorders) เช่นก่อให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer) หรือหากหญิงมีครรภ์ได้รับเชื้อก็จะทำให้เด็กที่คลอดมามีศีรษะเล็กผิดปกติ

ในขณะนี้มีรายงานว่าในประเทศบราซิลซึ่งจะเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกปี 2016 นี้ มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกาแล้วประมาณ 4,000 คน

ขณะนี้ออสเตรเลียได้เริ่มทำการช่วยเหลือประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกหลังจากพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกา โดยเฉพาะในประเทศทองกามียอดผู้ป่วยได้เพิ่มเป็นเท่าตัวในช่วง 12 วันที่ผ่านมา โดยมีผู้ป่วยแล้ว 265 คน

ก่อนหน้านี้สตรีจากรัฐเวลสเทิร์นออสเตรเลียกลายเป็นผู้ป่วยรายที่ 3 เธอติดเชื้อไวรัสร้ายในระหว่างท่องเที่ยวอยู่ในอเมริกากลาง (และต้องขออภัยที่หาผู้ป่วยติดเชื้อสองรายแรกขณะนี้ยังไม่พบ)

2016-02-06 QLD Zika4

เด็กที่เกิดมาจากมารดาติดเชื้อไวรัสซิก้าจะมีศีรษะเล็กผิดปกติ : ภาพจากสำนักข่าว ABC

วันที่ 10 ก.พ. 2016 สตรีตั้งครรภ์ได้เป็นเหยื่อรายที่สามของรัฐควีนแลนด์และเป็นรายที่ 6 ของประเทศที่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าติดเชื้อไวรัสซิกา

กระทรวงสาธารณสุขได้พบการติดเชื้อของหญิงมีครรภ์ในวันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ หลังจากเธอกลับจากต่างประเทศ แต่โฆษกของกระทรวงไม่ได้เปิดเผยถึงประเทศที่เธอเดินทางไป โฆษกย้ำแต่เพียงว่าผู้ป่วยติดเชื้อมาจากพื้นที่ที่มีการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสซิกาเท่านั้น

2016-02-06 QLD Zika5

นสพ. the Courier Mail ฉบับ 11 กุมภาพันธ์ สนอข่าวหญิงมีครรภ์ผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาเหมือนตกอยู่ในนรก เธอไม่รู้ว่าอีก 3 เดือนข้างหน้าบุตรของเธอจะได้รับผลกระทบจากเชื้อร้ายหรือไม่

วันที่ 13 ก.พ. 2016 นาง Jill Hennessy ร.มต.สาธารณสุขของรัฐวิกตอเรียออกมาแถลงข่าวว่า มีสตรีมีครรภ์ในนครเมลเบิร์นได้ติดเซื้อไวรัสไวรัสซิกาเป็นรายที่สองของประเทศ เธอติดเชื้อหลังจากกลับมาจากต่างประเทศ   แต่ได้ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะเชื้อไวรัสชนิดนี้ไม่ติดต่อจากคนสู่คน นอกจากถูกยุงลายที่ติดเชื้อกัด และในรัฐวิกตอเรียก็ไม่มียุงชนิดนี้

 

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์

 



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading