โรงเรียนป่วนทั่วรัฐน.ซ.ว.-วิกฯ-ควีนสแลนด์ หลังถูกขู่ลอบวางระเบิด

2016-01-30 ขู่บอมบ์ร.ร.

ตำรวจที่โรงเรียน Berwick Chase Primary ในนครเมลเบิร์นหลังถูกขู่วางระเบิด (ภาพชั่วคราวจากนสพ. Herald Sun)

30 ม.ค. 2016 นักเรียนหลายพันคนจากโรงเรียนอนุบาลไปจนถึงมัธยมในรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรียต้องถูกอพยพออกจากโรงเรียนในวันศุกร์นี้ที่ 29 มกราคม หลังจากเจอกลุ่มปฏิบัติการร่วมอ้างได้ลอบวางระเบิดเพื่อสังหารครูและนักเรียน (รัฐวิกตอเรียเปิดเทอมวันที่ 27 มกราคม 2016 ส่วนรัฐน.ซ.ว.เปิดเทอมวันที่ 28 มกราคม 2016)

การข่มขู่มีทั้งการโทรศัพท์และส่งอีเมลไปยังโรงเรียนเป้าหมายว่า พวกเขามีเวลาไม่มากก่อนที่ระเบิดจะเกิดขึ้น โรงเรียนแห่งหนึ่งในนครเมลเบิร์นได้รับคำขู่ว่า “พวกคุณมีเวลาหนีไม่มากนัก” ในขณะที่ในรัฐน.ซ.ว.มีการใช้โทรศัพท์โทรอัตโนมัติด้วยเสียงสำเนียงอเมริกันข่มขู่ไปตามโรงเรียนต่าง ๆ ว่า “ระเบิดจะทำงานภายใน 40 นาที”

โรงเรียนที่ถูกข่มขู่ในรัฐวิกตอเรียมี 7 โรงเรียนประกอบด้วยโรงเรียน Berwick Chase Primary, Berwick Lodge Primary, Aitken Creek Primary, Wonthaggi, Sale College, Cowes Primary schools และ Reservoir High

ส่วนโรงเรียนในรัฐน.ซ.ว.เปิดเผยเพียงได้รับผลกระทบในพื้นที่การศึกษา 7 แห่งคือ Penrith, Richmond, Mona Vale, Ambarvale, Woolooware, Ulladulla และ Lake Illawarra

ขณะนี้ตำรวจสอบสวนกลาง (AFP) และตำรวจรัฐกำลังสอบสวนถึงความเป็นไปได้ว่าการข่มขู่มีความเกี่ยวข้องกันเหมือนอย่างที่เกิดขึ้นตามโรงเรียนในสหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, สหรัฐ, เนเธอร์แลนด์, นอรเวย์, สวีเดนและ ญี่ปุ่นในช่วงสัปดาห์นี้ นอกจากนั้นยังเกิดขึ้นที่หมู่เกาะกวมและในรัฐฮาวาย แต่ในขั้นต้นไม่เชื่อว่าเป็นการกระทำของกลุ่มก่อการร้าย และเชื่อว่าเป็นการข่มขู่ที่มาจากภายนอกประเทศ

สื่อมวลชนในสหราชอาณาจักรรายงานว่ากลุ่มทวิตเตอร์ในรัสเซียชื่อ “Evacuators 2K16” อ้างว่าเป็นผู้รับผิดชอบในการข่มขู่วางระเบิดโรงเรียนในสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศส แต่หลังจากนั้นไม่นานสื่อดังกล่าวได้ถอนรายงานนี้ออกไป

ตำรวจอังกฤษได้จับเด็กชายวัย 14 ปีคนหนึ่ง แต่พบว่าเป็นพฤติกรรนึกสนุกโพสต์ข้อความข่มขู่ตามกระแส โดยเขาไม่มีส่วนร่วมอยู่ในขบวนการแต่อย่างใด

อย่างไรหลังจากเจ้าหน้าที่เผชิญวัตถุระเบิด, สุนัข K9 ตรวจค้นระเบิด และหุ่นยนต์ตรวจระเบิดเขาเคลียร์พื้นที่แล้วพบว่า เป็นแค่เพียงการข่มขู่

เมื่อปลอดภัยแล้วโรงเรียนบางแห่งได้เปิดสอนตามเดิม แต่โรงเรียนประถม Cowes Primary schools ในชุมชน Cowes 140 กม.ทางตะวันตกเฉียงใต้ของนครเมลเบิร์นได้ส่งเด็กนักเรียนกลับบ้านจนกว่าจะเปิดใหม่อกครั้งในวันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์

2016-02-03 ขู่ระเบิดร.ร.2

ตำรวจเข้าปฏิบัติงานที่โรงเรียน Sydney Girls High ในวันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์หลังถูกข่มขู่

ในวันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า โรงเรียนจำนวน 12 แห่งในรัฐควีนสแลนด์ได้อพยพนักเรียนออกจากพื้นที่หลังถูกข่มขู่ลอบวางระเบิด   โดยโรงเรียนสองแห่งสุดท้ายที่ถูกข่มขู่คือโรงเรียน Camp Hill State และโรงเรียน Bracken Ridge State

โรงเรียนที่ถูกข่มขู่ในรัฐควีนสแลนด์มีทั้งในนครบริสเบน, โกลด์โคสต์, Sunshine Coast, Townsville และ Cairns โดยมีนักเรียนคนหนึ่งต้องถูกลำเลียงส่งโรงพยาบาลหลังจากเกิดอาการหัวใจวาย

ในวันพุธเช่นกันในรัฐน.ซ.ว.ต้องเผชิญกับการข่มขู่วางระเบิดโรงเรียนระดับแนวหน้าของรัฐจำนวน 4 โรงเรียน 3 แห่งอยู่ในซิดนีย์ที่รวมถึงโรงเรียน James Ruse Agricultural High ส่วนอีกแห่งคือโรงเรียน Mona Vale Public ใน Central Coast

การข่มขู่ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคมถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์มีโรงเรียนในรัฐน.ซ.ว., วิกตอเรีย, ควีนสแลนด์ และออสเตรเลียนแคปิตอลเทร์ริทอรี (ACT) ถูกข่มขู่วางระเบิดแล้วเกือบ 60 แห่ง

สำหรับผู้ที่ทราบเบาะแสใด ๆ เกี่ยวข้องกับการข่มขู่ สามารถให้ข้อมูลกับทางการได้ที่ Crime Stoppers หมายเลขโทรศัพท์ 1800 333 000 หรือที่ www.crimestoppersvic.com.au

 

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading