ฤดูร้อนนี้งูควีนสแลนด์ดุมาก กัด 12 คนกับแมว 1 ตัวภายใน 3 วัน

2016-01-23 งูกัด 12 คน3

ด.ญ. Bridie Fenech วัย 13 ปีรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลหลังจากถูกงูกัดที่ทางใต้ของเมือง MacKay (ภาพจากสำนักข่าว ABC

23 ม.ค. 2015 ฤดูร้อนปีนี้รัฐควีนสแลนด์ประสบปัญหามีผู้ป่วยจากการถูกงูกัดสูงกว่าปกติ โดยมีผู้ป่วยถูกนำส่งโรงพยาบาล 12 คนในช่วง 3 วันที่ผ่านมา (ระหว่าง 20 ถึง 22 มกราคม)

โดยวันพฤหัสฯที่ 21 มกราคมเป็นวันที่มีคนถูกงูกัดมากที่สุด   เริ่มจากเวลาประมาณ 12.40 น. เด็กชายวัย 13 ปีถูกนำส่งโรงพยาบาล Nambour ด้วยอาการในระยะสงบ หลังจากถูกงูกัดที่ขาที่ตำบล Woombye ในเมือง Sunshine Coast (100 กม.ทางเหนือของบริสเบน)

เหตุการณ์ที่น่าตกใจมากที่สุดของวันนี้ก็คือผู้เป็นมารดาเข้ามาพบบุตรชายวัย 18 เดือนของเธอกำลังถืองูอยู่ในมือ เหตุเกิดที่ตำบล Helidon ทางตะวันออกของเมือง Toowooba (125 กม.ทางตะวันตกของบริสเบน) หนูน้อยถูกรีบนำส่งโรงพยาบาล Toowooba ในเวลา 15.27 น.

อีก 30 นาทีต่อมาสตรีวัย 30 ปีเศษถูกงูกันที่ข้อเท้าที่ตำบล Anges Water ทางเหนือของเมือง Bundaberg (385 กม.ทางเหนือของบริสเบน) เธอถูกนำส่งโรงพยาบาล Bundaberg ในอาการขั้นวิกฤติ

ในช่วงระยะเวลา 23 นาทีระหว่างเวลา 18.15 น.ถึง 18.38 น. เด็กชายวัย 5 ขวบถูกงูกัดที่ขา, วัยรุ่นชายวัย 18 ปีถูกงูกัดไม่ระบุตำแหน่ง, วัยรุ่นหญิงวัย 16 ปีถูกงูทะเลกัดที่นิ้วเท้า และสตรีวัย 60 ปีงูน้ำตาลกัดที่น่อง ทั้งสี่คนถูกนำส่งโรงพยาบาลทั่วรัฐควีนสแลนด์ในอาการระยะสงบ

เหยื่อรายสุดท้ายของวันพฤหัสฯคือด.ญ. Bridie Fenech วัย 13 ปีถูกงูกัดภายในไร่ของครอบครัวที่ตำบล Sarina เมือง MacKay (970 กม.ทางเหนืองของบริสเบน) ในเวลา 22.28 น. เธอถูกนำส่งโรงพยาบาล MacKay ด้วยอาการในระยะสงบ ถือเป็นการฟาดเคราะห์วันสุดท้ายก่อนที่เธอมีกำหนดต้องเดินทางกลับเข้าโรงเรียนกินนอนในวันรุ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้หนึ่งวันในวันพุธที่ 20 มกราคม ชายวัย 50 ปีเศษถูกนำส่งโรงพยาบาล Townsville (1,348 กม.ทางตะวันออกเฉียงเหนือของนครบริสเบน) และสตรีวัย 40 เศษถูกนำส่งโรงพยาบาล Atherton (1,372 กม.ทางตะวันตกเฉียงเหนือของนครบริสเบน) หลังจากทั้งสองถูกงูกัด

2016-01-23 งูกัด 12 คน2

งูหลามคาเพตที่กินลูกแมวเข้าไปภายในบ้านเมือง Rockhampton (ภาพชั่วคราว ถ่ายโดยนาย Ben Hanson ในนสพ. the SMH)

ในวันเดียวกันเจ้าของแมวน้อยอายุ 2 เดือนต้องหลั่งน้ำตาหลังจากแมวของพวกเขาถูกงูหลามคาเพต (carpet snake) ลอบเข้าบ้านในเมือง Rockhampton (ประมาณ 600 กม.ทางเหนือของบริสเบน) แล้วกลืนมันเป็นอาหาร

ในกรณีของแมวน้อย มันได้หายไปหนึ่งวัน ก่อนที่เจ้าของบ้านมาพบงูหลามนอนพุงป่องอยู่ภายในบ้าน จึงเรียกบริการเคลื่อนย้ายงู CQ Snake Removers เข้ามาจัดการกับงู

นาย Ben Hanson ผู้ร่วมก่อตั้ง CQ Snake Removers  กล่าวว่าในช่วงหน้าร้อนงูมักจะหาช่องทางเข้ามาในบ้านเพื่อหนีสภาพอากาศแห้งนอกบ้านมาอยู่ในที่ร่มแดดและมีน้ำ

สำหรับงูตัวนี้นาย Hanson กล่าวว่า มันถูกนำไปกักขังไว้ในที่ปลอดภัย ก่อนจะถูกนำไปปล่อยในป่าในอีกประมาณ 1 เดือนหลังจากมันย่อยอาหารเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนั้นในวันศุกร์ที่ 22 มกราคม มีสตรี 1 คนถูกงูกัดในตอนเช้า เธอถูกนำส่งโรงพยาบาล Bundaberg และสตรีอีกคนหนึ่งถูกงูกัดในตอนบ่าย เธอถูกนำส่งโรงพยาบาล Logan ทางใต้ของนครบริสเบนและถือเป็นผู้ป่วยคนเดียวที่ถูกงูกัดภายในเขตนครหลวงของรัฐควีนสแลนด์ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา

สำนักงานบริการรถพยาบาลรัฐควีนสแลนด์ (QAS) กล่าวว่า นับจากต้นฤดูร้อนในเดือนธันวาคมเป็นต้นมามีผู้ถูกงูกัดในรัฐควีนสแลนด์แล้ว 127 คน หรือเฉลี่ยประมาณ 2 คนต่อวัน

QAS ระบุพื้นที่ระหว่างนครบริสเบนและทางเหนือของย่าน Caboolture เป็นเขตปริมณฑลของนครหลวงที่มีคนถูกงูกัดสูงสุดถึง 20 รายนับจากวันที่ 1 มกราคมเป็นต้นมา

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์ 

 



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading