ลูกค้าเช่าบ้านผ่าน airbnb เจอฝันร้าย ถูกตำรวจคอมมานโดบุกจับยาเสพติด

2016-01-08 Airbnb2

นสพ. the Telegraph ฉบับวันที่ 8 มกราคม 2016 ใช้โลโก้ของ airbnb เพื่อสื่อคำว่า “ฝันร้าย” หรือ “Nightmare” พร้องเสียงกับคำว่า “Night Mair”

8 ม.ค. 2016 ครอบครัวชาวซิดนีย์ผู้เช่าบ้านเพื่อพักผ่อนช่วงวันหยุดเทศกาลคริสต์มาสที่เมืองโกลด์โคสต์โดยผ่านบริการแชร์ที่พักออนไลน์ airbnb ต้องมาพบว่าพวกเขาเหมือนอยู่ในภาพยนตร์สงคราม เมื่อถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดอาวุธหนักหลายสิบคนจู่โจมเข้าที่พัก

ครอบครัวรายนี้เป็นเช่นเดียวกับผู้ใช้บริการของ airbnb กิจการตัวกลางจัดหามี่พักที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกหลายหมื่นคนที่ต้องเจอฝันร้าย บางรายแทบเอาชีวิตไม่รอด กับที่พักที่พวกเขาต้องไปเจอเอาดาบหน้าโดยไม่มีโอกาสได้รับรู้มากสภาพที่พักก่อน

บริการจัดหาที่พักออนไลน์ของ airbnb ซึ่งได้รับความนิยมไปทั่วโลกว่ามีที่พักขึ้นบัญชีในทุก ๆ ขณะประมาณ 1,500,000 สถานที่ตามเมืองต่าง ๆ 34,000 เมืองใน 190 ประเทศทั่วโลก แต่บริการของ Airbnb ก็ถูกโจมตีด้วยสโลแกนว่า “More Scare Than Share” เป็นการจัดที่พักที่บางสถานการณ์ “น่ากลัวมากกว่าน่าเข้าไปแบ่งเช่าอยู่อาศัย”

ในขณะที่ผู้เช่าอาจไปเจอเหตุการณ์คาดไม่ถึง ผู้ให้เช่าก็อาจพบกับฝันร้ายได้เช่นกันหากบ้านของเขาถูกใช้เป็นสถานที่จัดงานปาร์ตี้อย่างบ้าคลั่ง, ที่ส่องสุมเสพยาเสพติด, เบิดบริการเซ็กซ์หมู่, ถูกจุดไฟเผา หรือแม้แต่เกิดเหตุฆาตกรรม

นาย Carol Giuseppi ผู้อำนวยการสมาคมที่พักเพื่อการท่องเที่ยวแห่งออสเตรเลีย (TAA) กล่าวว่า แม้ airbnb ได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการปกป้องลูกค้าของตน แต่ผู้ใช้บริการยังคงต้องรับความเสี่ยงส่วนตัวเพราะ airbnb ไม่ต้องรับภาระหน้าที่ในการตรวจสอบด้านสุขภาพและความปลอดภัยเหมือนกับผู้ประกอบการรับจัดหาที่พักทั่วไป

การออกมาเตือนเกิดขึ้นหลังจากครอบครัว Winkler จากซิดนีย์เข้าไปเกี่ยวข้องกับการปราบปรามยาเสพติดในช่วงที่พวกเขาเดินทางไปพักผ่อนวันหยุดเทศกาลคริสต์มาสที่ Burleigh Heads ของเมืองโกลด์โคสต์โดยใช้บริการจัดหาที่พักของ airbnb แต่แล้วในวันที่สองของการเข้าพักอาศัย กองกำลังตำรวจในชุดปฏิบัติการเต็มรูปแบบพร้อมอาวุธหนักได้จู่โจมเข้ามาในบ้าน

เว็บไซท์ของ airbnb และแอพลิเคชั่นได้อนุญาตให้ผู้คนจากทั่วโลกสามารถเช่าบ้านทั้งหลัง, หรือแบ่งเช่า, หรือเช่าห้องสำรอง, หรือแกรนนี่แฟลต (เรือนเล็กหลังบ้าน)   ตามที่ผู้เช่าต้องการด้วยอัตราค่าเช่าที่ระบุไว้

แต่ผู้เชี่ยวชาญได้เตือนทั้งผู้เช่าและผู้ให้เช่าถึงความเสี่ยงอันตรายของทั้งสองฝ่าย   ผู้เช่าอาจจะไปเผชิญกับที่พักที่ไม่มีการรับรองด้านสุขอนามัยและความปลอดภัย ในขณะที่ผู้ให้เช่าอาจจะเผชิญต่อความเสียหายในกรณีตัวบ้านหรือเฟอร์นิเจอถูกทำลาย หรือถูกขโมยของมีค่าบางอย่างไป

2016-01-08 Airbnb4

ครอบครัว Winkler จากซิดนีย์ที่ไปเจอกับฝันร้ายที่โกลด์โคสต์ (ภาพชั่วคราวจากนสพ. the Telegraph)

สำหรับเหตุการณ์ของครอบครัว Winkler เกิดขึ้นในวันที่สองหลังจากครอบครัวย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านเช่าหลังหนึ่ง โดยเจ้าของแบ่งให้เช่าบ้านขนาด 4 ห้องนอนให้เพียง 3 ห้องนอน   โดยกันไว้หนึ่งห้องนอนและไม่ให้เช่าโรงรถ

เหตุเกิดในขณะที่นาย Dieter Winkler วัย 48 ปีและนาง Jacquie Young พร้อมบุตรห้าคนประกอบด้วย Sophie วัย 18 ปี, Jack วัย 16 ปี, Ben วัย 13 ปี, Noah วัย 10 ปี และ Lochie วัย 9 ปีกำลังเตรียมบาร์บีคิว ตำรวจพร้อมอาวุธจำนวนสิบกว่าคนได้กรูเข้ามา โดยตำรวจสองนายเป็นผู้ถีบประตูบ้านเข้ามา

ตำรวจจ้องปืนมาที่พวกเขาแล้วออกคำสั่งด้วยเสียงดังให้ปฏิบัติตาม ทำการตรวจค้นทุกห้อง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะพังประตูห้องที่ไม่ได้ให้เช่าพบถูกดัดแปลงให้เป็นห้องแล็บปลูกกัญชา

จากนั้นเขาและสมาชิกในครอบครัวถูกสั่งให้มานั่งรวมตัวกันที่ห้องนั่งเล่น   พวกเขาต้องนั่งอยู่ที่ห้องนั่งเล่นถึง 5 ชั่วโมงเพื่อให้ตำรวจสอบปากคำ

นาย Winkler จากย่าน Randwick ทางตะวันออกของซิดนีย์กล่าวว่า “ตอนนั้นตำรวจไม่รู้ว่าพวกเราเป็นผู้บริสุทธิ์ การสอบปากคำจึงไม่ค่อยเป็นมิตรสักเท่าใด”

เขากล่าวว่า เขาได้จ่ายเงินเป็นค่าเช่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นเวลา 11 วันรวมเป็นเงิน 1,800 เหรียญ แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นทำให้เขาต้องย้ายที่พักอาศัยใหม่โดยจ่ายเงินเพิ่มอีก 2,600 เหรียญสำหรับการพัก 9 วัน

ทางด้าน airbnb ได้ยอมที่จะชดใช้เงินจำนวน 4,400 เหรียญคืนให้กับครอบครัว Winkler

2016-01-08 Airbnb5

ห้องที่ไม่ได้แบ่งให้เขาถูกใช้เป็นห้องแล็บปลูกกันชา : ภาพจาก abruzzo.tv

 

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์ 



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading