ฟ้องผู้จำหน่ายที่ชาร์จ USB ราคาถูก เป็นเหตุให้ผู้ถือวีซ่า 475 เสียชีวิต

นาง Sheryl Anne Aldeguer และสามี

นาง Sheryl Anne Aldeguer และสามี

1 ต.ค. 2015 กรรมการและบริษัทผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ชาร์จไฟ UBS ราคาถูกจากประเทศจีนกำลังเผชิญโทษปรับทางแพ่งจำนวน 550,000 เหรียญ หลังจากพยาบาลสาวชาวฟิลิปปินส์ผู้ถือวีซ่า 475 เสียชีวิตจากการถูกกระแสไฟฟ้า 220 โวลต์ดูดจากใช้ที่ชาร์จ UBS ไม่ได้มาตรฐาน

เหตุโศกนาฏกรรมเกิดขึ้นเมื่อนาง Sheryl Anne Aldeguer พยาบาลวัย 28 ปี เสียชีวิตในวันที่ 23 เมษายน 2014 จากการถูกกระแสไฟฟ้าดูด (electrocution) จากอุปกรณ์ชาร์จโทรศัพท์มือถือที่เธอต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค

เธอถูกพบนอนเสียชีวิตอยู่บนเตียงนอนภายในยูนิตที่พักในเมือง Gosford (ทางเหนือของซิดนีย์ 79 กม.) ในสภาพหน้าอกไหม้เกรียมจากคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คและหูทั้งสองข้างไหม้จากเครื่องฟังหูโทรศัพท์ อันเนื่องมาจากความผิดพลาดของอุปกรณ์ชาร์จไฟ UBS ที่ไม่ได้มาตรฐาน

สำนักงานยุติธรรมทางการค้ารัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW-FT) กล่าวว่า เพื่อนของนาง Aldeguer ให้การต่อตำรวจว่า ผู้ตายซื้อที่ชาร์จ UBS มาจากแผงขายอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในศูนย์การค้า Campsie Centre ในย่าน Campsie (ทางใต้ของใจกลางนครซิดนีย์ 13 กม.) ในราคา 4.95 เหรียญ   ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าดำเนินกิจการโดยบริษัท Hua Yang Australia International Trading and Investment

บริษัท Hua Yang และนาง Huadi Bi กรรมการผู้จัดการบริษัทจึงถูกตั้งข้อหา 4 คดี ประกอบด้วยแสดงสินค้า USB โทรศัพท์มือถือที่ไม่ได้รับอุญาตเพื่อจำหน่วย 3 คดีและแสดงสินค้าอะแดปเตอร์สำหรับคนเดินทางเพื่อจำหน่ายอีก 1 คดี

หากพบมีความผิดจะมีโทษปรับสูงสุดคดีละ 550,000 เหรียญสำหรับบริษัท และ 50,000 เหรียญสำหรับบุคคลธรรมดา

ศาลฎีการัฐน.ซ.ว.ได้รับฟังว่า ตำรวจผู้ทำหน้าที่สอบสวนการเสียชีวิตของนาง Aldeguer ได้ติดต่อสำนักงานยุติธรรมทางการค้าในเดือนมิถุนายน 2014 จากนั้นนาย John Kemp เจ้าหน้าที่สอบสวนอาวุโสของสำนักงาน NSW-FT ได้เดินทางไปยังสถานีตำรวจเมือง Gosford เพื่อตรวจที่ชาร์จไฟ USB สีเหลืองที่เป็นสาเหตุให้นาง Aldeguer เสียชีวิต จากนั้นจึงลงใต้เข้าตรวจสอบแผงขายสินค้าที่ศูนย์การค้า Campsie Centre พบว่าเป็นสินค้าอย่างเดียวกัน วางขายอีก 3 อันและพบอะแดปเตอร์ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายอีก 1 อันจึงทำการยึดไว้เป็นของกลาง

ทางด้านทีมกฎหมายของนาง Bi ได้แสดงท่าทีที่จะยอมรับสารภาพผิด แต่ได้ต่อรองในเนื้อหาของมูลฟ้อง

การเสียชีวิตของนาง Aldeguer ได้ปลุกกระแสให้สำนักงานยุติธรรมทางการค้าออกมาเตือนถึงอันตรายจากการใช้อุปกรณ์ที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือราคาถูก

พร้อมกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน NSW-FT ได้เข้าตรวจค้นร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดเล็กจำนวน 263 แห่งในซิดนีย์, Wollongong และ Dappo ทำการตรวจสอบสินค้า 384 รายการพบมีสินค้าถึง 74 รายการที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่ได้ผ่านการขออนุญาตให้วางขาย โดยมีผู้ค้าจำนวน 10 รายได้รับใบสั่งปรับ

สำหรับนาง Aldeguer ได้เดินทางจากฟิลิปปินส์เข้ามาทำงานเป็นพยาบาลที่โรงพยาบาล Gosford ในเมือง Gosford ด้วยวีซ่า 475 เธอเพิ่งได้สิทธิอยู่อาศัยถาวร และกำลังมีแผนนำสามีและบุตร 2 คนเข้ามาตั้งหลักแหล่งในออสเตรเลีย แต่ต้องมาเสียชีวิตเพราะที่ชาร์จไฟ UBS ราคาถูก

สำหรับคดีนี้ ผู้พิพากษาได้นัดสืบพยานครั้งต่อไปในวันที่ 10 ธันวาคม

หมายเหตุ ท่านสามารถอ่านข่าวเกี่ยวเนื่องกับคดีฟ้องผู้จำหน่าย USB ไม่ได้มาตฐานจนเป็นเหตุให้นาง Sheryl Anne Aldeguer เสียชีวิตได้ ในหัวข้อ “สาวฟิลิปปินส์เสียชีวิตจากไฟดูด” ที่ Tags ท้ายข่าวนี้

 

 นาง Sheryl Anne Aldeguer ที่เมือง Gosford

นาง Sheryl Anne Aldeguer ที่เมือง Gosford

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตุถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน   โดยปลอดโฆษณาในเชิงพาณิชย์  



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading