บังคับต่างชาติขายบ้านอีก 6 หลัง พบไม่เข้าข่ายกฎหมายลงทุนต่างชาติ

นาย Joe Hockey ร.มว.การคลัง

นาย Joe Hockey ร.มว.การคลัง

10 ส.ค. 2015 นาย Joe Hockey ร.มว.การคลังได้มีคำสั่งให้นักลงทุนชาวต่างชาติขายบ้านจำนวน 6 หลังออกไป หลังจากพบว่าเป็นการซื้อโดยไม่เข้าข่ายข้อบังคับจากคณะกรรมการพิจารณาการลงทุนจากต่างประเทศ (FIRB) นอกจากนั้นทีมตรวจสอบจำนวน 50 คนของเขากำลังตรวจบ้านอีก 462 หลังที่สงสัยว่าจะเป็นการซื้อขายอย่างไม่ถูกกฎหมาย

สามในห้าของนักลงทุนชาวต่างชาติที่ซื้อบ้านมาโดยไม่ถูกต้องต้ามกฎหมายที่ย่าน Eastwood, Fairfield และ Mosman ในนครซิดนีย์   นักลงทุนรายที่สี่เป็นเจ้าของบ้าน 2 หลังในย่าน Kewdale ในนครเพิร์ท ส่วนรายที่ห้าเป็นเจ้าของบ้านที่ย่าน Eight Mile Plains ในนครบริสเบน

นาย Hockey กล่าวว่าออสเตรเลียยินดีต้อนรับการลงทุนจากต่างชาติ แต่การลงทุนทุกรายจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

เขากล่าวว่านักลงทุนทั้ง 5 รายมาจากสี่ประเทศ แต่เขาปฏิเสธที่จะเปิดเผย หรือบอกสถานที่ตั้งของบ้านทั้ง 6 หลัง โดยบอกเพียงว่า เป็นบ้านที่พวกเขาซื้อมาในราคาหลังละ 152,000 เหรียญถึง 1.86 ล้านเหรียญ

รัฐมนตรีการคลังยังบอกอีกว่า เขาจะเสนอร่างกฎหมายสู่รัฐสภาในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า ด้วยการกำหนดโทษชาวต่างชาติที่ซื้อบ้านที่มีผู้อาศัยอยู่ก่อนโดยไม่ผ่านการรับอนุญาตจากคณะกรรมการ FIRB หรือโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายด้วยโทษจำไม่เกิน 3 ปีและปรับ 127,000 เหรียญ

นาย Hockey กล่าวว่า นักลงทุนทั้ง 5 คนได้ซื้อบ้านโดยผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการ FIRB แต่สถานภาพของผู้ลงทุนและ/หรือการลงทุนได้เปลี่ยนไปและไม่เข้ากับกฎข้อบังคับที่ระบุไว้

เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ทั้ง 5 ราย ได้ออกมาเปิดเผยต่อทางการภายในช่วงเวลานิรโทษกรรมที่ประกาศเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยจะหมดเขตนิรโทษกรรมในเดือนพฤศจิกายน 2015 นี้ ทำให้พวกเขาได้สิทธิในการขายบ้านออกไปภายในเวลา 12 เดือน แทนที่จะต้องขายออกไปภายใน 3 เดือนหากทางการตรวจพบมีความผิด และจะไม่ถูกบันทึกในประวัติอาชญากรรมอีกด้วย

บ้าน Villa del Mare ในย่าน Point Piper

บ้าน Villa del Mare ในย่าน Point Piper

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมานาย Hocky ได้บังคับให้ขายบ้าน Villa del Mare ในย่าน Point Piper ที่ซื้อมาในราคา 39 ล้านเหรียญภายในสามเดือน หลังจากพบว่าผู้ซื้อตัวจริงคือนาย Xu Jiaxin มหาเศรษฐีชาวจีนโดยไม่ผ่านการยื่นขอซื้อจากคณะกรรมการ FIRB

#บ้านหลังดังกล่าวถูกขายต่อภายในเดือนเศษให้กับนาง Lola Wang Li มาหาเศรษฐีนีแม่ลูกสองวัย 48 ปี ซึ่งเป็นชาวออสเตรเลียเชื้อสายจีนในราคาที่ไม่เปิดเผย แต่ไม่ต่ำกว่า 40 ล้านเหรียญ

หมายเหตุ อ่านข่าวเกี่ยวเนื่องวันที่ 4 มีนาคม 2015 ในหัวข้อ “รัฐบาลบังคับอภิมหาเศรษฐีจีนขายคฤหาสน์ ริมอ่าวซิดนีย์หลังพบซื้อมาผิดกม. $39 ล้าน” โปรดคลิกที่สีฟ้า

jingjonews@hotmail.com



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading