ม. UWS เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ม. WSU และเปลี่ยนโลโก้บลูเบิร์ดเป็นตัว M ในโล่ห์แดง

อาคารเอนกประสงค์ม.เวสเทิร์นซิดนีย์วิทยาเขต Parramatta

อาคารเอนกประสงค์ม.เวสเทิร์นซิดนีย์วิทยาเขต Parramatta

7 ส.ค. 2015 มหาวิทยาลัยแห่งเวสเทิร์นซิดนีย์ (University of Western Sydney ) จะเปลี่ยนชื่อใหม่แต่หลายคนอาจไม่ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เพราะเปลี่ยนใหม่เป็น “มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นซิดนีย์” (Western Sydney University) หรือจาก UWS เป็น WSU นั่นเอง

นอกจากนั้นมหาวิทยาลัยยังเปลี่ยนตราสัญลักษณ์จาก “นกบลูเบิร์ด” มาเป็นอักษร W อยู่ภายในโล่ห์สีแดงซึ่งมหาวิทยาลัยยังขอปิดไว้ก่อน จนกว่าจะเปิดเผยหน้าตราโลโก้ใหม่

ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มหาวิทยาลัยได้ใช้เงินจากงบประมาณการตลาดของมหาวิทยาลัยจำนวน 20 ล้านเหรียญสำหรับสองปี โดยยังไม่ขอเปิดเผยจำนวนเงินที่ใช้ไป

มหาวิทยาลัยแห่งนี้ไม่ว่าจะใช้ชื่อ UWS หรือ WSU แต่ชื่อเรียกในภาษาไทยก็ยังคงเป็น “มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นซิดนีย์” (เหมือน University of Sydney มักนิยมเรียกกันว่ามหาวิทยาลัยซิดนีย์ แทนที่จะเรียกมหาวิทยาลัยแห่งซิดนีย์)

มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นซิดนีย์เป็นมหาวิทยาลัยใหม่ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีวิทยาเขตด้วยกัน 7 วิทยาเขต แต่ละแห่งตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีประชากรเพิ่มขึ้นในอัตราสูงสุดของซิดนีย์และในเขตภูมิภาคทางตะวันตกจากนครซิดนีย์   โดยมีนักศึกษากว่า 75% อาศัยอยู่ในเขตภูมิภาค

โฆษกของมหาวิทยาลัยกล่าวว่า ชื่อและตราสัญลักษณ์ใหม่ของมหาวิทยาลัยจะนำไปติดที่หน้ามหาวิทยาลัยและศูนย์การศึกษา ไปพร้อมกับการเปิดตัวอาคารและการบริการการศึกษาหลังใหม่ ที่รวมถึงอาคารแห่งใหม่มูลค่าหลายร้อยล้านเหรียญที่วิทยาเขต Parramatta CBD และที่ศูนย์การศึกษา WSU Liverpool Centre

เขาย้ำว่า มหาวิทยาลัยจะยังไม่ตอบคำถามถึงต้นทุนและเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังในการเปลี่ยนชื่อและตราสัญลักษณ์   ส่วนวันเปิดเผยอย่างเป็นทางการได้กำหนดไว้ในวันที่ 30 สิงหาคมที่จะถึงนี้

"บลูเบิร์ด" โลโก้ปัจจุบันของม.เวสเทิร์นซิดนีย์ที่จะกลายเป็นโลโก้เก่าในวันที่ 30 สิงหาคม

บลูเบิร์ด” โลโก้ปัจจุบันของม.เวสเทิร์นซิดนีย์ที่จะกลายเป็นโลโก้เก่าในวันที่ 30 สิงหาคม

การเปลี่ยนแปลงชื่อและสัญญลักษณ์ใหม่ได้รับการต่อต้านจากนักศึกษาบางกลุ่ม   นาย Jarrod Bradley ประธานสภานักศึกษาของมหาวิทยาลัยกล่าวว่า งบประมาณที่ใช้จ่ายในการเปลี่ยนแปลงชื่อและโลโก้ของมหาวิทยาลัยน่าจะทำไปใช้อย่างอื่นที่มีประโยชน์มากกว่า   เป็นต้นว่านำไปใช้ในการให้ทุนการศึกษาเพิ่มขึ้น, เพิ่มจำนวนวิชาให้มากขึ้น หรือใช้งบกับห้องเรียนและอุปกรณ์การเรียนที่ดีขึ้น และสิ่งอำนวยสะดวกอื่น ๆ

สภานักศึกษาแห่งม. UWS ได้จัดการรณรงต่อต้านภายใต้ชื่อ “savethebird” ด้วยการเรียกร้องให้นักศึกษาที่ไม่เห็นด้วยแต่งกายด้วยการผูกริบบิ้นสีน้ำเงิน

นาย Bradley กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ลงนามในฎีกาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงแล้ว 2,000 คน และกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

โลโก้ใหม่ของม.เวสเทิร์นซิดนีย์ที่หลุดรอดออกมา แต่หลายคนไม่เชื่อว่าเป็นของจริง เพราะดูแล้วเหมือนเด็กนักเรียนชั้นประถมออกแบบ

โลโก้ใหม่ของม.เวสเทิร์นซิดนีย์ที่หลุดรอดออกมา แต่หลายคนไม่เชื่อว่าเป็นของจริง เพราะดูแล้วเหมือนเด็กนักเรียนชั้นประถมออกแบบ

jingjonews@hotmail.com    



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading