Bishop ลงเก้าอี้ประธานรัฐสภา ยื้อไม่ไหวกรณีนั่งคอปเตอร์ด้วยเงินภาษีปชช.

นสพ. the Telegraph ฉบับ 3 ก.ค. 2015 เป็นหนังสือพิมพ์หนึ่งในทุกฉบับที่เสนอข่าวการลาออกจากปธ.รัฐสภาของนาง Bronwyn Bishop

นสพ. the Telegraph ฉบับ 3 ก.ค. 2015 เป็นหนังสือพิมพ์หนึ่งในทุกฉบับที่เสนอข่าวการลาออกจากปธ.รัฐสภาของนาง Bronwyn Bishop

3 ส.ค. 2015 นาง Bronwyn Bishop ประธานรัฐสภาวัย 72 ปีจำต้องประกาศออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ที่ 2 สิงหาคม โดยไม่สามารถยื้อยุดต่อไปได้หลังจากถูกเปิดเผยใช้เฮลิคอเตอร์เช่าเหมาลำไปงานเรี่ยไรหาเงินเข้าพรรคด้วยเงินภาษีของประชาชน

นาย Tony Abbott นายกรัฐมนตรีได้ตัดสินใจขอร้องแกมบังคับให้นาง Bishop ลงจากตำแหน่ง หลังจากประธานรัฐสภาถูกโจมตีอย่างหนักทั้งจากสมาชิกในคณะรัฐมนตรีและจากผู้อาวุโสของพรรคฝ่ายค้าน

นาย Abbott ถูกมองว่าเป็นผู้อุ้มนาง Bishop มาตลอดระยะเวลาสามสัปดาห์ นับจากที่เธอถูกแฉถึงการใช้เฮลิคอปเตอร์เช่าเหมาลำนำส่งจากเมลเบิร์นไปยังงานเลี้ยงเรี่ยไรเงินเข้าพรรคที่ Geelong ซึ่งห่างกันเพียง 60 กม.ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยใช้เงินภาษีของประชาชนจ่ายค่าเดินทางไปทั้งสิ้น 5,227 เหรียญ (ที่เมืองไทยใช้คำว่า “ฉ้อราษฎร์บังหลวง” ในออสเตรเลียจะเน้นหนักไปว่า “ฉ้อราษฎร์บังเงินภาษีของประชาชน”  คือไม่ใช่โกงแค่เงินหลวง 1 หน่วยแต่โกงคนทั้งประเทศ 23 ล้านคน) โดยนาง Bishop ได้คืนเงินทันทีที่ถูกตรวจพบ ซึ่งนาย Abbott เห็นว่าเพียงพอแล้ว

และเป็นเวลาตลอดสามสัปดาห์ที่นาย Abbott ได้ถูกกดดันอย่างหนักจากบุคคลรวมคณะรัฐมนตรีที่แสดงออกด้วยความไม่พอใจ ที่ทำให้รัฐบาลและพรรคได้รับความเสียหายจากเหตุที่นาง Bishop ไม่ยอมลาออก

แต่ฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้นาย Abbott ต้องขอให้นาง Bishop ลาออกไปมาจากรายงานล่าสุดว่า เธอยังได้ใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำเดินทางจากซิดนีย์ไป Nowra ลงไปทางใต้ในระยะทาง 125 กม. ด้วยการอุตหนุนบริการบริษัทเดียวกับที่เธอเช่าเฮลิคอปเตอร์ โดยเจ้าของกิจการมีความเกี่ยวข้องกับคนสนิทของนาง Bishop ซึ่งตัวเธอเองก็รู้ตัวดีว่าคงจะสามารถรับมือกับกระแสต่อต้านได้อีกต่อไป

ในตอนบ่ายของวันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม นาง Bishop ได้โทรศัพท์แจ้งให้นาย Abbott ทราบว่า เธอได้เขียนหนังสือถึงผู้แทนพระองค์ฯ (G-G) เพื่อขอลาออกจากตำแหน่งประธานรัฐสภาแล้ว

นาย Abbott กล่าวว่า “มันเป็นเหตุการณ์ที่ถึงที่สุดแล้ว (culmination) แทนที่จะเป็นเหตุการณ์ที่ปรากฎออกมาเพียงเหตุการณ์เดียว (single revilation) ที่ได้ผลักดันให้มิสซิส Bishop ต้องลาออก” (นักการเมืองทั่วโลกมักเป็นอย่างนี้ เวลาหาเสียงจะพูดภาษาท้องถิ่นง่าย ๆ ให้ประชาชนเข้าใจ แต่พอถึงสถานการณ์อีกแบบหนึ่งจะงัดเอาภาษาการเมืองขึ้นมาพูดให้ผู้รับฟังข่าวสารต้องตีความกันอีก)

เขากล่าวต่อไปว่า “วันนี้นาง Bronwyn Bishop ได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องโดยนัยของรัฐสภากลาง, โดยนัยของรัฐบาลกลางและโดยนัยของประชาชนชาวออสเตรเลีย” “และผมคิดว่าเราควรเคารพในความจริงที่ว่าในช่วงนี้เป็นเวลาที่ยากยิ่งสำหรับเธอ”

ทางด้านนาง Bishop ได้ออกแถลงการณ์เพียงสั้น ๆ ว่า “เป็นเพราะว่าข้าพเจ้ารักและเคารพในสถาบันแห่งรัฐสภาฯและประชาชนชาวออสเตรเลีย ทำให้ข้าพเจ้าขอลาออกจากหน้าที่ประธานรัฐสภา”

นาง Bishop กล่าวว่า เธอจะยังคงเป็นส.ส.ของเขตเลือกตั้ง Mackellar ในรัฐน.ซ.ว.ของรัฐสภากลางต่อไป

jingjonews@hotmail.com 



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading