ตามล่าหาเหตุทำไมแมวออสซี่ กลายเป็นแมวเร่ร่อนในไอร์แลนด์เหนือ

Ozzie ภาพถ่านจากทีวี ITV

Ozzie ภาพถ่านจากทีวี ITV

19 มิ.ย. 2015 แมวสัตว์เลี้ยงยอดนียมรองจากหมาได้กลายเป็นข่าวระดับนานาชาติไปแล้ว เมื่อสตรีคนหนึ่งในไอร์แลนด์เหนือพบเห็นแมวจรจัดสภาพหิวโซเดินป่วนเปี้ยนอยู่หลังบ้านของเธออยู่หลายวันจึงแจ้งให้องค์กรคุ้มครองแมวมาจับมันไป เจ้าหน้าที่อาสาสมัครจึงนำแมวตัวนี้ไปให้สัตว์แพทย์ตรวจ เมื่อสแกนข้อมูลพบว่าเจ้าแมวเร่ร่อนเป็นแมวจดทะเบียนในออสเตรเลียที่อยู่ห่างกันถึง 17,176 กม.

เรื่องราวน่าติดตามชวนไขปริศนาเรื่องนี้เริ่มจากสตรีคนหนึ่งพบเจ้า “Ozzie” นามที่ถูกตั้งให้ภายหลังมาป้วนเปี้ยนอยู่ในสวนหลังบ้านของเธอที่ย่าน Laurelvale ใน Country Armahh หนึ่งในหกแคว้น (country) ของไอร์แลนด์เหนือ จึงโทรให้อาสาสมัครของ Armagh Cats Protection มาจับเอาตัวแมวจรจัดไป

อาสาสมัครพบว่ามันเป็นแมวชราสีจิงเจอร์ (สีขิงออกน้ำตาลเจือแดง) เพศผู้ที่ดูอ่อนระโหยจึงนำมันไปที่คลีนิครักษาสัตว์ ที่ที่มันได้รับการสแกนข้อมูลและพบว่ามันเป็นแมวที่จดทะเบียนในนครซิดนีย์ที่ห่างไกลกันเกือบ 18,000 กม. ทะเบียนแมวบอกให้ทราบว่าเจ้า Ozzie จดทะเบียนครั้งแรกในปี 2000 โดยระบุว่ามันเกิดในปี 1989 หรือในปัจจุบันมีอายุถึง 26 ปีทีเดียว

ข่าวดังกล่าวสร้างความตื่นเต้นให้กับกลุ่มคนรักสัตว์เริ่มอยากรู้อยากเห็นที่ไปที่มาของเจ้า Ozzie   ทำให้กลุ่มสวัสดิการสัตว์ของสหราชอาณาจักรติดต่อมายังสำนักงานจดทะเบียนสัตว์แห่งออสเตรเลีย (AAR) ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาตลอดทั้งวันที่ 18 มิถุนายนในการติดต่อตามหาเจ้าของ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตามจากข้อมูลที่ได้รับพอประมวลเส้นทางเดินของเจ้า Ozzie ได้ว่า ชื่อในทะเบียนเกิดของมันมีชื่อว่า “Tiger” ถูกเจ้าของนำไปกรุงลอนดอนโดยวิธีใดวิธีหนึ่ง จนในปี 2004 เจ้า Ozzie ได้กลายเป็นแมวจรจัด และด้วยวิธีที่ยังหาคำตอบไม่ได้มันได้ข้ามทะเลไอริชไปสู่ไอร์แลนด์เหนือในเวลาต่อมาจนถึงปัจจุบัน

นาง Gillian McMullen และเจ้า Ozzie ภาพจาก ITV

นาง Gillian McMullen และเจ้า Ozzie ภาพจาก ITV

ทางด้านนาง Gillian McMullen จาก Armagh Cats Protection ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ Belfast Telegraph ว่า เธอได้รับแจ้งจากสตรีคนหนึ่งว่ามีแมวเดินวนเวียนอยู่ที่สวนหลังบ้านของเธอมาหลายวันแล้ว

เธอกล่าวว่าแมวที่พบบ่งบอกว่า เป็นแมวชราจรจัด แต่ก่อนหน้านี้จะต้องมีผู้เลี้ยงดูมัน เพราะมันยังสวมปลอกคอที่เจ้าของคนล่าสุดสวมใส่ให้มัน

นาง McMullen ได้นำมันไปที่คลีนิค Willow Veterinary ถนน Mahon Rd. เมือง Portadown ที่ซึ่งสัตวแพทย์ตรวจพบไมโครชิปที่ให้ข้อมูลส่วนตัวของมัน พร้อมกับพบข้อมูลเพิ่มเติมว่าในปี 2004   มันถูกส่งตัวเข้ามารักษาที่คลีนิคในกรุงลอนดอน โดยปราศจากเจ้าของตามมาจ่ายค่ารักษาพยาบาล   แพทย์จึงระบุฐานะของมันว่าเป็นแมวจรจัด ข้อมูลหลังจากนี้ไม่มีใครรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเจ้า Ozzie

น.ส. Joy McCaw อาสาสมัครของ Armagh Cats Protection กล่าวว่า เจ้า Ozzie มีขนาดใหญ่กว่าแมวท้องถิ่น แต่ก็ถือว่าเป็นขนาดปกติของแมวที่เกิดในออสเตรเลีย เรื่องของเจ้า Ozzie ได้กลายเป็นประเด็นถกเถียงและให้ความเห็นในสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงมีผู้ให้ความเห็นถึงการลงข้อมูลผิดพลาดว่า แมว Ozzie น่าจะเกิดในปี 1999 มากว่าปี 1989 เพราะออสเตรเลียมีกฎหมายบังคับให้ต้องทำการจดทะเบียนสัตว์เลี้ยง จึงเป็นเรื่องผิดปกติที่เจ้าของเว้นระยะแมวเกิดถึงสิบปีแล้วจึงไปจดทะเบียน

ทางด้านราชสมาคมเกษตรกรรมแห่งรัฐน.ซ.ว. (RASNSW เป็นสมาคมระดับไฮโซที่มีอายุยาวนาน เพราะเกษตรกรออสเตรเลียในอดีตเป็นล้วนคนมีฐานะและมีตระกูลทั้งสิ้น) ซึ่งเป็นผู้ดูแลสำนักจดทะเบียนสัตว์แห่งออสเตรเลีย (AAR) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ AAR ได้พยายามติดต่อทางโทรศัพท์ และระบบสื่อสังคมออนไลน์เพื่อติดต่อหาเจ้าของแมวและบุคคลที่ใกล้ชิดกับเจ้าของแมว แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ

jingjonews@hotmail.com



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , ,

1 reply

  1. เจอนี่หน่อยเป็นไง Polar Bear หมีขาว ตัวใหญ่ขนฟู
    ล่าสุดหลงมาย่านเอกมัยได้ไงไม่รู้ คนมาขอเซลฟี่เพียบเลย

    https://youtu.be/F5Msg5BZsXU

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading