ยอดว่างงานพฤษภาต่ำสุดในรอบปี ส่งเอ-ดอลล่า & ราคาหุ้นเพิ่มมูลค่า

นสพ. the Advertiser ฉบับ 12 มิ.ย. 2015 เสนอข่าวรัฐเซาท์ออสเตรเลียมีอัตราว่างงานสูงสุดในประเทศ

นสพ. the Advertiser ฉบับ 12 มิ.ย. 2015 เสนอข่าวรัฐเซาท์ออสเตรเลียมีอัตราว่างงานสูงสุดในประเทศ

12 มิ.ย. 2015 สำนักงานสถิติแห่งออสเตรเลียได้เปิดเผยยอดตัวเลขคนว่างงานทั่วประเทศประจำเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาได้ตกลงเหลือ 6.0% โดยรัฐขนาดใหญ่มียอดการว่างงานลดลงทั้งสิ้น มีเพียงรัฐขนาดเล็กอย่างเซาท์ออสเตรเลีย, แทสมาเนียและนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี่เท่านั้นที่มียอดการว่างงานเพิ่มขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนหนึ่งลงความเห็นว่า ตัวเลขที่เกิดขึ้นอาจเป็นสัญญาณบอกให้เห็นถึงเศรษฐกิจเริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น หลังจากจบสิ้นความรุ่งเรืองของอุตสาหรรมเหมืองแร่เป็นตัวหนุนนำเศรษฐกิจได้สิ้นสุดลง

ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามีประชาชนเข้าสู่ตลาดแรงงานสุทธิประมาณ 42,000 คน หรือเกือบสามเท่าของจำนวนที่กลุ่มนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์คือ 15,000 คน ทำให้ประชากรมีงานทำทั้งสิ้น 11.76 ล้านคน

สำนักงานสถิติเปิดเผยว่า ในเดือนที่ผ่านมามีแรงงานไม่เต็มเวลา (part-time) สุทธิเพิ่มขึ้น 27,300 ตำแหน่งและแรงงานเต็มเวลาสุทธิเพิ่มขึ้น 14,700 ตำแหน่ง

หลังจากสำนักงานสถิติเปิดเผยข้อมูลประกอบกับการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะไม่ลดอัตราดอกเบี้ยในต้นเดือนกรกฎาคม 2015 ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแช็งตัวขึ้นและมูลค่าหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เพิ่มขึ้น

ค่าเงินเอ-ดอลลาร์ได้เพิ่มขึ้นอีกสามส่วนสี่เซนต์มาอยู่ที่ 77.93 เซนต์สหรัฐ ในขณะที่ราคาหุ้นชั้นดี ASX 200 เพิ่มค่า 1.4% ซึ่งเป็นการเพิ่มค่าสูงสุดในช่วงหกสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในทางกลับกันในรัฐเซาท์ออสเตรเลียกลับมีอัตราการว่างงานพุ่งกระฉูดจาก 7.2% ไปอยู่ที่ 7.6% ถือว่าเป็นอัตราการว่างงานที่สูงที่สุดในรอบ 14 ปี ซึ่งสาเหตุหนึ่งเกิดจากปัญหาการบริหารเศรษฐกิจของรัฐบาลรัฐ ไม่สอดคล้องกับรัฐบาลกลาง

jingjonews@hotmail.com



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading